Chủ nhật, 28/04/2024 02:43 (GMT+7)

UAE đang nỗ lực phục hồi và trồng mới rừng ngập mặn ven biển

MTĐT -  Thứ tư, 21/06/2023 17:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm chống biến đổi khí hậu, các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), quốc gia với 80% diện tích là sa mạc, đang nỗ lực phục hồi và trồng mới rừng ngập mặn ven biển.

UAE trồng rừng ngập mặn - Môi trường Du lịch
Một cánh rừng ngập mặn ở Abu Dhabi. Ảnh: REUTERS

Rừng ngập mặn ở vùng nhiệt đới có vai trò vô cùng quan trọng trong chống biến đổi khí hậu. Ngoài khả năng hấp thu carbon, hệ sinh thái này còn giúp bảo vệ các cộng đồng ven biển trước các cơn bão và lũ lụt, đồng thời là nơi sinh sống của nhiều loài, trong đó có những loài động vật đang bị đe dọa.

Nhà khoa học Hamad al-Jailani làm việc tại Cơ quan Môi trường ở Thủ đô Abu Dhabi cho biết, loài cây mắm biển, có tên khoa học Avicennia Marina, rất đặc biệt bởi có thể chống chịu với điều kiện sống khắc nghiệt như độ mặn và nhiệt độ cao. Ông al-Jailani nhấn mạnh, điều này vô cùng quan trọng trong bối cảnh biến đổi khí hậu khi nền nhiệt trên toàn thế giới tăng hoặc thiếu tính ổn định.

Kể từ đầu những năm 70 của thế kỷ trước, Chính phủ UAE đã bắt đầu trồng các cây ngập mặn. Ước tính, hiện quốc gia này có 60 triệu cây trên diện tích hơn 180km2, hấp thu 43.000 tấn CO2/năm. Nước này có kế hoạch trồng thêm 100 triệu cây vào năm 2030. UAE cũng dự kiến tổ chức Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP28) vào tháng 12 tới.

Theo Chương trình Môi trường LHQ, diện tích rừng ngập mặn toàn cầu đã giảm 3,4% trong giai đoạn 1996-2020, nhưng ổn định trong những năm gần đây. Khor Kalba, khu vực trên bờ biển phía đông của UAE, là nơi có rừng ngập mặn hơn 300 năm tuổi. Brendan Whittington-Jones, nhà khoa học hoạt động tại Khor Kalba cho biết: “Khu rừng ngập mặn này trước đây mở cửa cho công chúng. Dù vậy, việc này đã ảnh hưởng đến sự phát triển của khu rừng. Kể từ khi khu rừng đóng cửa, hệ sinh thái phục hồi đáng kể và góp phần tích cực vào việc giảm thiểu khí CO2”.

Các khu rừng ngập mặn lâu năm hấp thu nhiều lượng CO2 hơn trong khi LHQ cho biết, tỷ lệ thành công của các dự án phục hồi rừng ngập mặn do con người trồng là rất thấp. Các nhà khoa học cho rằng nhiệm vụ trọng tâm là duy trì tỷ lệ sống sót của cây ngập mặn hơn là số lượng cây trồng.

Khánh Vân(t/h)

Bạn đang đọc bài viết UAE đang nỗ lực phục hồi và trồng mới rừng ngập mặn ven biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề