Chủ nhật, 28/04/2024 13:35 (GMT+7)

Nỗ lực trồng mới và phục hồi rừng ngập mặn ở UAE

MTĐT -  Thứ ba, 13/06/2023 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang nỗ lực phục hồi và trồng mới rừng ngập mặn ven biển nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu

Với 80% diện tích là sa mạc, nắng nóng khắc nghiệt và quá trình đô thị hóa nhanh, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang nỗ lực phục hồi và trồng mới rừng ngập mặn ven biển nhằm chống biến đổi khí hậu.

Nhà khoa học Hamad al-Jailani làm việc tại Cơ quan Môi trường của thủ đô Abu Dhabi cho biết loài cây mắm, có tên khoa học Avicennia Marina, rất đặc biệt bởi chúng có khả năng chống chịu rất cao với điều kiện sống khắc nghiệt như độ mặn và nhiệt độ rất cao. Ông Hamad al-Jailani nhấn mạnh điều này rất quan trọng trong bối cảnh biến đổi khí hậu khi nhiệt độ trên toàn thế giới tăng hoặc thiếu tính ổn định.

tm-img-alt
UAE đang nỗ lực phục hồi và trồng mới rừng ngập mặn ven biển nhằm chống biến đổi khí hậu. Ảnh: Reuters

Theo Chính phủ UAE, vương quốc này đã trồng các cây ngập mặn kể từ đầu những năm 1970 và hiện có 60 triệu cây trên diện tích hơn 180 km2, hấp thu 43.000 tấn CO2/năm. UAE có kế hoạch trồng thêm 100 triệu cây vào năm 2030. UAE dự kiến tổ chức Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28) vào tháng 12 tới.

Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, diện tích rừng ngập mặn toàn cầu đã giảm 3,4% trong giai đoạn 1996-2020, nhưng ổn định trong những năm gần đây. Các rừng ngập mặn lâu năm hấp thu nhiều lượng carbon hơn trong khi LHQ cho biết tỷ lệ thành công của các dự án phục hồi rừng ngập mặn do con người trồng là rất thấp. Các nhà khoa học cho rằng nhiệm vụ trọng tâm là duy trì tỷ lệ sống sót của cây ngập mặn hơn là số lượng cây trồng.

Rừng ngập mặn ở vùng nhiệt đới là các hệ sinh thái phức tạp với nhiều cây ngập mặn phát triển mạnh trong điều kiện nước mặn, bùn lầy và nóng. Chúng giúp bảo vệ các cộng đồng ven biển trước các cơn bão và lũ lụt, đồng thời là nơi sinh sống của nhiều loài, trong đó có những loài động vật đang bị đe dọa. Rừng ngập mặn cũng có thể góp phần quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nhờ khả năng hấp thu carbon.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nỗ lực trồng mới và phục hồi rừng ngập mặn ở UAE. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau