Thứ ba, 30/04/2024 03:05 (GMT+7)

Sơn Dương – Tuyên Quang: Khai thác cát ngoài giờ quy định tại thôn Sài Lĩnh, xã Quyết Thắng

PV -  Thứ sáu, 28/07/2023 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh việc Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và vận tải Long Thịnh đang khai thác sát bờ sạt lở trên sông Lô tại mỏ cát, sỏi thôn Sài Lĩnh, xã Quyết Thắng, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang thì tại đây Công ty này cũng đang khai thác ngoài giờ quy định.

Khai thác sát bờ đang sạt lở

Như đã đưa tin, thời gian gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng sạt lở bờ sông Lô, thôn Sài Lĩnh, xã Quyết Thắng, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

tm-img-alt
Hoạt động khai thác cát tại mỏ cát trên sông Lô của Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và vận tải Long Thịnh

Để xác minh thông tin phản ánh, PV đã có những ghi nhận thực tế tại đây. Theo ghi nhận vào ngày 25/7/2023, tại khu vực mỏ cát, sỏi của Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và vận tải Long Thịnh có 1 con tàu đang vào sát bờ để hoạt động khai thác và đáng chú ý là bên cạnh vị trí khai thác đang xuất hiện tình trạng sạt lở.

Đem những hình ảnh ghi nhận được về hoạt động tại mỏ cát, sỏi của Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và vận tải Long Thịnh tại thôn Sài Lĩnh vào ngày 25/7 phản ánh đến ông Âu Văn Luận – Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng. Qua trao đổi, ông Luận vẫn rất thản nhiên cho biết: Điểm sạt lở nằm trong địa giới của mỏ khai thác.

Được biết, trước đó ngày 30/6/2023, đại diện Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang và đại diện UBND xã Quyết Thắng đã tiến hành lập biên bản kiểm tra việc hoạt động tại mỏ cát của Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và vận tải Long Thịnh tại thôn Sài Lĩnh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

tm-img-alt
Vị trí khai thác rất gần điểm sạt lở

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh trên. Kết quả như sau:

Tại bờ sông Lô thôn Sài Lĩnh, xã Quyết Thắng hiện có 1 điểm sạt lở tại bờ sông, giáp với bờ kè bờ sông. Vị trí sạt lở có tọa độ XY=419999,2393151; vị trí sạt này nằm trong ranh giới được cấp phép khai thác khoáng sản của Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và vận tải Long Thịnh. Ngoài ra trên địa bàn thôn Sài Lĩnh không có điểm khai thác hay sạt lở nào khác.

Tại thời điểm kiểm tra, có 01 tàu hút (hoán cải) của Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và vận tải Long Thịnh đang neo đậu, đang không khai thác và không có tàu chở. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang kết luận nội dung phản trên chưa có cơ sở.

Đề nghị UBND xã Quyết Thắng kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có). Đồng thời thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 02/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Yêu cầu Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và vận tải Long Thịnh khai thác khoáng sản theo đúng các nội dung tại Giấy phép được cấp (vị trí, diện tích, tọa độ, ranh giới…) Trường hợp có sạt lở sông gần khu vực được phép khai thác phải dừng ngay hoạt động tại vị trí sạt lở, đồng thời báo cáo ngay cho chính quyền địa phương theo quy định.

Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và vận tải Long Thịnh khai thác ngoài giờ quy định

Bên cạnh việc Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và vận tải Long Thịnh đang khai thác sát bờ sạt lở trên sông Lô tại mỏ, sỏi cát thôn Sài Lĩnh, xã Quyết Thắng, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang thì tại đây Công ty này cũng đang khai thác ngoài giờ quy định.

tm-img-alt
Theo ghi nhận việc khai thác được diễn ra từ 5h 56 phút ngày 25/7 (Ở thời điểm này Công ty đã khai thác được một lượng cát, sỏi nhất định vào khoang tàu chở).

Cụ thể, theo ghi nhận của PV vào khoảng thời gian 5h56 phút sáng ngày 25/7 việc khai thác đã được diễn ra rầm rộ ở đây. Ở thời điểm này Công ty đã khai thác được một lượng cát, sỏi nhất định vào khoang tàu chở.

Như vậy, đồng nghĩa với việc Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và vận tải Long Thịnh đã tiến hành khai thác trước giờ theo quy định của pháp luật và giấy phép của UBND tỉnh Tuyên Quang.

Được biết, Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và vận tải Long Thịnh được UBND tỉnh Tuyên Quang cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 10/GP-UBND ngày 16/5/2023.

Theo đó, UBND tỉnh Tuyên Quang cho phép Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và vận tải Long Thịnh được nhận quyền khai thác khoáng sản và khai thác cát, sỏi bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát, sỏi lòng sông Lô thuộc địa phận xã Quyết Thắng, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang với diện tích khu vực khai thác 163.600 m2 (16,36 ha).

tm-img-alt
Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và vận tải Long Thịnh khai thác ngoài giờ quy định

Tại Giấy phép này, UBND tỉnh Tuyên Quang cũng đã nêu rõ về thời gian được phép khai thác trong ngày là từ 07h sáng đến 5h chiều, không được khai thác ban đêm.

Đối với việc này, trao đổi với PV ông Âu Văn Luận - Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng cho biết: Nếu có tình trạng này thì xã sẽ nhắc nhở, yêu cầu Công ty khai thác đúng giờ quy định.

Thiết nghĩ, với thực trạng đang diễn ra đối với bờ sông Lô khu vực mỏ khai thác của Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và vận tải Long Thịnh, UBND tỉnh Tuyên Quang cần sớm có những chỉ đạo Sở, ban ngành, và chính quyền sở tại cần kiểm tra, giám sát để có những biện pháp bảo vệ, phục hồi bờ sông đang bị sạt lở. Đặc biệt, cần có những nhắc nhở, biện pháp (nếu có) yêu cầu Công ty cổ phần khai thác khoáng sản và vận tải Long Thịnh tuyệt đối không được khai thác gần bờ khu vực đang sạt lở và tuân thủ giờ khai thác từ 7h đến 17h hàng ngày.

Bạn đang đọc bài viết Sơn Dương – Tuyên Quang: Khai thác cát ngoài giờ quy định tại thôn Sài Lĩnh, xã Quyết Thắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...