Thứ ba, 30/04/2024 02:20 (GMT+7)

Sự cố tràn dầu tại Vịnh Thái Lan có thể ảnh hưởng đến rạn san hô

MTĐT -  Thứ hai, 11/09/2023 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự cố vỡ đường ống ngoài khơi của công ty Thai Oil ở tỉnh Chon Buri có thể ảnh hưởng đến rạn san hô và gây ra những tác động lâu dài khác.

Giáo sư Suchana Chavanich, Phó Giám đốc Viện nghiên cứu Tài nguyên thủy sản (ARRI), nhấn mạnh các nghiên cứu cho thấy ô nhiễm dầu có thể cản trở san hô tạo ra các tế bào sinh sản mới, đồng thời làm suy yếu các tế bào sinh sản hiện có. Bà Suchana cho rằng mặc dù môi trường biển có thể phục hồi nhưng rạn san hô sẽ bị ảnh hưởng và có thể không phục hồi được trạng thái khỏe mạnh. Bà Suchana lưu ý: “Cần giám sát chặt chẽ để theo dõi hậu quả lâu dài đối với thực vật và động vật biển do sự cố rò rỉ dầu, vốn đòi hỏi công nghệ quét tiên tiến”.

Trong khi đó, Giáo sư Voranop Viyakarn, Giám đốc ARRI, cho biết các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Chulalongkorn đã bắt đầu thu thập các mẫu từ khu vực bị ô nhiễm dầu. Ngoài ra, họ sẽ bắt tay vào nghiên cứu metagenomic (thu vật liệu di truyền trực tiếp từ các mẫu trong môi trường) để tìm ra những ảnh hưởng đối với động vật biển.

tm-img-alt
Vết tràn dầu loang trên biển (Ảnh: Internet)

Vụ tràn dầu xảy ra ngày 3/7 khi tàu chở dầu Kallista đăng ký ở Panama xả dầu thô vào đường ống chính do công ty Thai Oil, chi nhánh lọc dầu của Tập đoàn dầu khí quốc gia quốc gia Thái Lan PTT Plc, vận hành tại khu vực cầu cảng ngoài khơi huyện Sri Racha, tỉnh Chonburi. Một số sự cố tương tự cũng đã xảy ra vào tháng 1 và tháng 7 năm nay ở tỉnh Rayong.

Cục Tài nguyên biển và ven biển (DMCR) cho biết các đơn vị chức năng đã đến thị sát địa điểm xảy ra sự cố tràn dầu và kiểm tra san hô dọc theo các đảo Tai Ta Muen, Khang Khao và Si Chang bằng thiết bị dưới nước. Kết quả khảo sát cho thấy một lớp dầu mỏng xung quanh đường ống gần đảo Khang Khao, nhưng không tìm thấy dầu trên các rạn san hô ở phía Bắc.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sự cố tràn dầu tại Vịnh Thái Lan có thể ảnh hưởng đến rạn san hô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...