Thứ bảy, 27/04/2024 21:34 (GMT+7)

Nigeria: Tràn dầu gây ô nhiễm đất nông nghiệp và nước sinh hoạt

MTĐT -  Thứ ba, 27/06/2023 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ tràn dầu mới tại một cơ sở của Tập đoàn năng lượng Shell ở Nigeria vừa qua đã gây ô nhiễm đất nông nghiệp và nước, khiến sinh kế của người dân trong khu vực đồng bằng sông Niger bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Cơ quan phát hiện và ứng phó tràn dầu quốc gia (NOSDRA) cho biết dầu tràn từ Đường ống xuyên Niger, do Shell vận hành, đã chảy qua các cộng đồng ở khu vực Eleme của Ogoniland. Hiện chưa rõ khối lượng dầu tràn, song các nhà hoạt động đã công bố các hình ảnh đất, nước bị ô nhiễm bởi váng dầu, trong khi cá chết hàng loạt. 

Ông Fyneface Dummamene, một nhà hoạt động môi trường, nhấn mạnh đây là một trong những vụ tràn dầu tồi tệ nhất trong 16 năm qua ở Ogoniland.

tm-img-alt
Vụ tràn dầu mới tại một cơ sở của Tập đoàn năng lượng Shell ở Nigeria ngày 11/6 .(Nguồn: Reuters)

Ông cho biết dầu tràn hơn 1 tuần qua đã tràn vào sông Okulu, tiếp giáp với các con sông khác và cuối cùng đổ ra Đại Tây Dương, ảnh hưởng đến một số cộng đồng, khiến hơn 300 người dân phải sơ tán. Thủy triều đẩy váng dầu loang xa khoảng 10 km, ảnh hưởng đến các nhánh sông gần Port Harcourt.

Người đứng đầu NOSDRA, ông Idris Musa cho biết sự cố đã được kiểm soát, tuy nhiên việc xử lý hậu quả vụ tràn dầu tại các trang trại và sông Okulu bị đình trệ do sự phản đối của người dân.

Shell cho biết đang hợp tác với một nhóm điều tra hỗn hợp gồm các cơ quan quản lý, người dân Ogoniland và chính quyền địa phương để xác định nguyên nhân và tác động của vụ tràn dầu.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nigeria: Tràn dầu gây ô nhiễm đất nông nghiệp và nước sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề