Thứ tư, 15/05/2024 02:47 (GMT+7)

Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả góp phần bảo vệ an ninh năng lượng quốc gia

Công Thanh -  Thứ năm, 31/08/2023 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả hiện nay là một vấn đề hết sức cấp bách khi đất nước đang trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa để đưa đất nước ngày một phát triển.

Trong bối cảnh đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa thì nhu cầu sử dụng năng lượng cũng rất lớn. Trong khi năng lượng không phải là nguồn tài nguyên vô hạn và sẽ có ngày càng kiệt, vì thế mọi người dân cần có nhận thức tốt hơn về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và có hiệu quả để bảo vệ an ninh năng lượng quốc gia.

tm-img-alt

Xăng dầu là nguồn năng lượng quan trọng, là nguyên liệu chiến lược, có vai trò quan trọng trong kinh tế và tham gia vào hầu hết các lĩnh vực như: Sản xuất, vận tải, thương mại, dịch vụ và đời sống xã hội.

Trong thế giới hiện đại ngày này thì mọi hoạt động trong cuộc sống của con người đều sử dụng năng lượng, các đồ gia dụng sử dụng trong gia đình, các máy móc, dây chuyền sản xuất trong công nghiệp đều sử dụng điện năng để hoạt động, các phương tiện đi lại cá nhân, xe tải, xe chở hàng, tàu thuyền thì sử dụng xăng dầu để hoạt động.

Có thể nói năng lượng là yếu tố cốt lõi không thể thiếu cho cuộc sống hiện đại ngày nay, có năng lượng là thứ đảm bảo cho sự phát triển cho con người và nếu một ngày năng lượng cạn kiệt thì con người sẽ quay trở lại với cuộc sống nguyên thủy.

Hiểu được tầm quan trọng của năng lượng trong quá trình phát triển của con người vì thế các quốc gia trên thế giới luôn xem việc đảm bảo an ninh năng lượng là ưu tiên quan trọng nhất trong chiến lược phát triển và Việt Nam cũng không ngoại lệ. 

Vào năm 2022 cả thế giới đối diện với khủng hoảng năng lượng toàn cầu từ hệ lụy của cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine do có một cuộc chiến thương mại đã xảy ra ngay sau đó giữa Liên minh châu Âu với Nga, hai bên trừng phạt qua lại về nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng chủ yếu là các lệnh trừng phạt liên quan đến lĩnh vực xuất khẩu năng lượng của Nga, từ đó làm cho giá khí đốt tăng cao và xảy ra cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của Việt Nam khi giá xăng dầu trong nước cũng tăng cao làm cho mọi chi phí sản xuất, vận chuyển tăng từ đó kéo theo giá cả các mặt hàng tiêu dùng cũng tăng làm cho chi phí sinh hoạt của người dân tăng đột biến, gây cho cuộc sống của người dân trở nên khó khăn, kinh tế chậm phát triển.

tm-img-alt
Điện năng là nguồn năng lượng cho các máy thiết bị trong sản xuất và đời sống xã hội, nhờ có điện năng, quá trình sản xuất tự động hoá và cuộc sống của con người có đầy đủ tiện nghi, văn minh hiện đại.

Cũng trong các tháng mùa khô đầu năm 2023 khu vực miền bắc đã đối diện với tình hình thiếu điện năng nghiêm trọng do ảnh hưởng từ hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino đã khiến lượng mưa giảm mạnh ảnh hưởng đến mức nước dự trữ trong các đập, hồ thủy điện làm cho năng xuất sản xuất điện tại các đập thủy điện ở phía bắc giảm mạnh. Tình hình nắng nóng kéo dài nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng mạnh nhưng lại không đủ điện để cung cấp buộc lòng phải sử dụng biện pháp cắt điện luân phiên để giải quyết tình hình thiếu điện làm cho cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn khi đang đối diện với thời tiết nắng nóng.

Từ hai sự kiện ở trên đã cho ta thấy cái nhìn khách quan về tầm quan trọng của năng lượng, dù là bất cứ loại năng lượng nào nếu nó xảy ra một biến động gì đó do chính con người gây ra hoặc một sự kiện tự nhiên xảy đến thì hậu quả của việc thiếu hụt năng lượng sẽ tác động rất lớn đến cuộc sống của mọi người dân và làm suy yếu nền kinh tế của nước ta.

Hiểu được tầm quan trọng của năng lượng, cũng như những ảnh hưởng của nó lên quá trình phát triển của nền kinh tế, mỗi người dân chúng ta cần phải có ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả để góp một phần nhỏ vào việc bảo vệ an ninh năng lượng quốc gia, chỉ cần chúng ta không sử dụng năng lượng một cách lãng phí, sử dụng đúng mục đích và hiệu quả thì đã giúp bảo đảm an ninh năng lượng.

Khi an ninh năng lượng được đảm bảo thì cuộc sống của mọi người dân sẽ không có những biến động nào lớn ảnh hưởng đến cuộc sống, người dân cũng yên tâm lao động, sản xuất cùng nhau đưa đất nước phát triển.

Để bảo vệ an ninh năng lượng quốc gia thì bộ chính trị cũng đã ban hành nghị quyết 55 về chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045 với mục tiêu là bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, cung cấp đầy đủ năng lượng ổn định, có chất lượng cao với giá cả hợp lý cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Ngành năng lượng phát triển hài hoà giữa các phân ngành với hạ tầng đồng bộ và thông minh, đạt trình độ tiên tiến của khu vực ASEAN. Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên năng lượng trong nước kết hợp với xuất, nhập khẩu năng lượng hợp lý, triệt để thực hành tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng. Chủ động sản xuất được một số thiết bị chính trong các phân ngành năng lượng; nâng cấp, xây dựng lưới điện truyền tải, phân phối điện tiên tiến, hiện đại.

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả góp phần bảo vệ an ninh năng lượng quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hội Nông dân xã Vân Sơn ra quân bảo vệ môi trường
Sáng (13/5), Hội Nông dân xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) tổ chức ra quân thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng với mục đích phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường bền vững, sản phẩm nông nghiệp đảm bảo vệ sinh ATTP
Chung kết Hội thi "Hành trình xanh"
Chiều 13/5, Trung tâm Đào tạo Kỹ năng mềm Quốc tế Ikigai và Khoa Môi trường, Trường Đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế tổ chức Chung kết Hội thi "Hành trình xanh" cho học sinh Trường THPT Tam Giang (huyện Phong Điền).

Tin mới

Thi hành kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng
Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với bà Phạm Thị Hải Chuyền, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH
Bài thơ: Cảm ơn người
Cảm ơn người vì đã đến bên ta////Đã sưởi ấm tim ta trong phút chốc ///Rồi rời đi bỏ lại ta đơn độc///Giữa biển đời lạc lõng đầy dối gian
Bắc Giang: Chặn thực phẩm “bẩn” từ gốc
Thực phẩm là mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao song trên thị trường xuất hiện không ít sản phẩm mập mờ về nguồn gốc xuất xứ. Dù nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm đã bị lực lượng chức năng xử lý song tình trạng này vẫn diễn ra ở nhiều nơi.