Thứ ba, 30/04/2024 21:24 (GMT+7)

Tâm sự của nữ điều dưỡng

Văn Huân -  Thứ tư, 14/10/2020 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cái nghề điều dưỡng được ví như là “làm dâu trăm họ", bởi đối tượng tiếp xúc là người bệnh, người nhà bệnh nhân.

Đó là những tâm sự của nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Nguyệt Anh đang làm việc tại bệnh viện đa khoa Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh.

 Nguyệt Anh một trong những lần nhận giải thưởng

Lớn lên trong một gia đình có 2 chị em, ở vùng quê nghèo Kỳ Anh. Mẹ của Nguyệt Anh là một điều dưỡng đó cũng là động lực và duyên nợ sau này chọn nghề điều dưỡng hơn 30 năm nay.

Tâm sự của Nguyệt Anh: “ Lớn lên và khi tốt nghiệp PTTH mơ ước  trở thành một giáo viên, để truyền tải từng con chữ, từng bài văn, bài toán, và gặp gỡ với những ánh mắt trẻ thơ. Nhưng do nhiều điều kiện lại theo nghề điều dưỡng, vì mẹ cũng làm y tá (nay là điều dưỡng), chính vì vậy chị em Nguyệt Anh cảm nhận những bữa cơm canh nguội lạnh, những lần gặp mẹ vội vàng đi trực, những đêm mưa rét, mẹ vắng nhà, tiếng côn trùng kêu hòa lẫn nỗi sợ hãi, bố thì đi làm xa nhà hai chị em trong căn nhà nhỏ  buồn nhớ mẹ, lo sợ đủ thứ. Rồi đến năm 1986 dịch sốt rét xảy ra tại địa phương, mẹ Nguyệt Anh là điều dưỡng khoa lây lúc bấy giờ cùng tham gia trực và điều trị người bệnh sau đó lại mắc bệnh sốt rét, do bị bệnh sốt rét kéo dài nên mẹ Nguyệt Anh không đủ sức khỏe để làm việc phải nghỉ hưu trước tuổi.

Hơn 30 nay Nguyệt Anh là nữ điều dưỡng khoa sản, một người được đánh giá là khá thân thiện với người bệnh, và rất vui vẻ, nhẹ nhàng với người nhà của người bệnh. Để lại nhiều ấn tượng với mọi người và đó cũng sự phục vụ bệnh nhân khó tính hay cảm phục những ông chồng cáu gắt, suốt ruột trước những ca sản phụ sinh nở... với những việc làm như chăm sóc người bệnh phải liên tục, toàn diện  từ tư vấn hướng dẫn cho người bệnh, người nhà về giáo dục sức khỏe, tự chăm sóc, tự theo dõi trong thời gian nằm viện và sau khi về nhà, trợ giúp Bác sỹ thực hiện các phẫu thuật, thủ thuật hay chăm sóc tinh thần cho người bệnh. Đối với người bệnh nặng, hôn mê phải nằm bất động thì điều dưỡng sẽ là người chăm sóc về dinh dưỡng , chăm sóc vệ sinh cá nhân, chăm sóc phục hồi chức năng,… Đó là những công việc khó khăn cần sự kiên trì của lực lượng điều dưỡng.

 Nữ điều dưỡng Nguyệt Anh chăm sóc bé sơ sinh

Theo Nguyệt Anh, sau hơn 30 năm gắn bó nghề điều dưỡng Nguyệt Anh đã học được nhiều điều. “ là Khi cho đi bằng cả tất cả tấm lòng sẽ nhận lại được gấp nhiều lần. Nhìn lại quãng đường hơn 30 năm gắn bó, Nguyệt Anh càng thấy yêu nghề điều dưỡng hơn vì nghề đã đem lại cho cá nhân những tình cảm quý báu của anh chị em đồng nghiệp, bạn bè, làng xóm,… Có thể theo nghề này, Nguyệt Anh đã phải đánh đổi bằng mồ hôi những giọt nước mắt, sự nguy hiểm và có khi bằng máu, những đêm trực thâu đêm không ngủ, những lần đi tham gia mổ, cấp cứu người bệnh về một mình trong đêm đông rét cắt da thịt, và cả những tiếng thở dài của chồng con khi tiếng chuông điện thoại lúc nửa đêm. Nhưng bù lại, Nguyệt Anh vui hạnh phúc khi cùng bạn bè đồng nghiệp cứu sống một người bệnh qua cơn nguy kịch, giúp 1 sản phụ vượt cạn thành công hay chỉ là một vài kiến thức về tư vấn chăm sóc sức khỏe để được chia sẻ.

 Nguyệt Anh chăm sóc người bệnh sau khi mổ

Qua tâm sự của Nguyệt Anh mới biết được Nguyệt Anh cũng rất  tự hào mình làm nghề điều dưỡng. Hơn thế Nguyệt Anh cũng đã nhận được nhiều giải thưởng ở các cuộc thi trong ngành, đặc biệt được nhiều anh chị em đồng nghiệp quý mến và người dân ghi nhận.

Bạn đang đọc bài viết Tâm sự của nữ điều dưỡng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.