Thứ sáu, 03/05/2024 15:02 (GMT+7)

Tâm sự của tác giả cuốn Tự truyện “Nam chinh Bắc chiến”

Hà Minh Sơn -  Thứ ba, 11/10/2022 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong hơn ba năm qua, tôi đã trăn trở viết cuốn Tự truyện “Nam chinh Bắc chiến” này để một phần như nén tâm nhang tưởng nhớ những đồng chí, đồng đội của tôi đã hy sinh trên khắp các chiến trường, trong đó có cả anh trai tôi.

Tôi sinh năm Quý Tỵ - 1953 trong một gia đình có truyền thống Cách mạng, nhà đông con lại nghèo khó, đi học muộn, rất tiếc là không được học hành cho đến nơi đến chốn. Thời gian trong môi trường Quân đội, tôi cũng được học 3 trường khác nhau nhưng đều là các trường Quân sự. Nhưng với bản tính thích văn chương, văn nghệ từ bé nên tôi đã đọc rất nhiều sách, báo, cộng với trí nhớ cũng tốt nên những kí ức từ tuổi thơ đến giờ vẫn còn in đậm như một cuốn phim quay chậm mỗi khi nhớ lại. Trải qua thời kì bao cấp, nhất là thời gian trong quân ngũ, có rất nhiều kỷ niệm vui buồn không bao giờ quên được; đặc biệt là các đồng chí, đồng đội của tôi đã từng sống và chiến đấu bên nhau; chứng kiến những hy sinh mất mát của bao nhiêu người đã ngã xuống để cho mình còn được sống nguyên vẹn cho đến ngày đất nước toàn thắng và hòa bình hôm nay. Chính vì lẽ đó đã mà tôi luôn muốn khát khao làm được điều gì đó để góp phần tri ân đồng đội.

tm-img-alt
Đại uý, Cựu chiến binh Hà Minh Sơn

Tôi được nuôi dưỡng, học tập và lớn lên dưới mái trường Xã hội chủ nghĩa, trân trọng những giá trị của độc lập, tự do, hạnh phúc, xây dựng con người mới Xã hội chủ nghĩa, mình vì mọi người và mọi người vì mình, sống bình đẳng nhân ái thủy chung, tình làng nghĩa xóm sẻ chia đùm bọc nhau trong một xã hội không có bót lột, không có kẻ giàu người nghèo. Vừa chiến đấu, vừa sản xuất, hạt gạo chia ba, thường xuyên chi viện sức người sức của cho tiền tuyến với tinh thần “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc, đồng thời làm tròn nghĩa vụ quốc tế với hai nước bạn Lào và Campuchia.

Ngày 10 tháng 5 năm 1971, giai đoạn mà cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đang ở vào thời kì quyết liệt nhất, tôi đang học lớp 7/10, chỉ còn 10 ngày nữa là thi tốt nghiệp, nhưng khi có lệnh nhập ngũ, tôi vẫn hăng hái lên đường tòng quân.

Sau 6 tháng huấn luyện tân binh ở Trung đội 3, Đại đội 1, Tiểu đoàn 474, Trung đoàn 568 Quân khu Tả Ngạn. Đến ngày 25 tháng 12 năm 1971, đơn vị tôi đi B, phiên hiệu là đoàn 2038.

Trải qua hơn ba tháng trời hành quân bộ vượt Trường Sơn, qua bao khó khăn, gian khổ, ác liệt, đơn vị tôi đã đến được chiến trường miền Đông Nam Bộ. Giữa tháng 4 năm 1972, tôi được bổ sung về Đại đội trinh sát 21, Trung đoàn 165, Sư đoàn 7 (Công trường 7); tham gia chiến dịch Nguyễn Huệ 150 ngày đêm “Chốt thép” đường 13 Anh hùng.

Tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30 tháng 4 năm 1975. Năm 1977-1978 lại tiếp tục tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam đánh quân Khơ me Đỏ- Pôn pốt –Iêng sari; sau đó tham gia chiến dịch giải phóng Phnôm Pênh giúp nhân dân Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Khơ me Đỏ, truy quét tàn quân Pôn pôt – Iêng sari và giúp nhân dân Campuchia hồi sinh.

Đến cuối tháng 3 năm 1979, tôi lại quay ra Bắc đánh quân xâm lược bành trướng Trung Quốc tại biên giới Vị Xuyên, Hà Tuyên (1979-1989). Năm 1989, khi Sư đoàn 314 giải thể, tôi lên làm trợ lý Phòng Khoa học Quân sự, Bộ Tham mưu Quân khu 2. Đến năm 1991, do giải trừ quân bị nên tôi được cho nghỉ hưu theo chế độ tuổi quân.

tm-img-alt
Cuốn tự truyện "Nam chinh Bắc chiến"

Trong hơn ba năm qua, tôi đã trăn trở viết cuốn Tự truyện “Nam chinh Bắc chiến” này để một phần như nén tâm nhang tưởng nhớ những đồng chí, đồng đội của tôi đã hy sinh trên khắp các chiến trường, trong đó có cả anh trai tôi; còn hàng vạn người vẫn chưa tìm được hài cốt và xác định danh tính, các anh vẫn còn nằm đâu đó trên khắp ba nước Đông Dương này.

Cầu mong cho linh hồn các anh được siêu thoát và phù hộ cho quốc thái dân an. Đồng thời, một phần cũng là để cho thế hệ trẻ biết được những gì mà bao lớp cha ông đã trải qua, từ đó hun đúc nên tình yêu quê hương đất nước, thông qua truyền thống đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

tm-img-alt
Bạn bè, đồng nghiệp đến chung vui chúc mừng tác giả Hà Minh Sơn

Xin bày tỏ lòng biết ơn tới các đồng chí đồng đội của tôi, cùng trong quân ngũ, đã cùng chung chiến hào đánh giặc còn sống trở về đời thường vẫn giữ được bản chất Bộ Đội Cụ Hồ, nhiều người đã giúp đỡ tôi về các thông tin, tư liệu, cách trình bày… để tôi hoàn thành cuốn sách này.

Trong quá trình thực hiện cuốn sách, dù đã rất cố gắng, nhưng do trình độ năng lực có hạn, thời gian đã lùi xa mấy chục năm, do vậy không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót, có thể một số tư liệu, số liệu chưa thật chính xác. Rất mong quí vị độc giả cùng các đồng chí, đồng đội tham gia bổ sung góp ý để tôi có thể chỉnh sửa cho tốt hơn.

Bạn đang đọc bài viết Tâm sự của tác giả cuốn Tự truyện “Nam chinh Bắc chiến”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.