Thứ bảy, 20/04/2024 05:31 (GMT+7)

Tây Ban Nha: Nghiên cứu giống nho mới ứng phó với biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ hai, 14/11/2022 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học Tây Ban Nha đang nghiên cứu giống nho mới có thể chống chịu với thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đang khiến việc trồng nho gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới chất lượng nguyên liệu và thành phẩm. Tại những vùng trồng nho của Tây Ban Nha, khi mà nhiệt độ nền tăng khiến nho chín nhanh hơn trước, dẫn đến nồng độ cồn cao hơn, màu sắc và hương thơm ít hơn có thể gây hại cho đặc tính của rượu vang.

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất rượu đã gặp khó khăn trong việc sản xuất rượu ngon. Họ nói rằng trước đây rượu có vị ngon hơn, khi nhiệt độ thường mát hơn. Mùa hè năm 2022 là nóng nhất ở Tây Ban Nha kể từ khi kỷ lục bắt đầu được ghi nhận vào năm 1961. Nhiệt độ cao hơn 2,2 độ C so với mức trung bình.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Thời gian chín lâu hơn là điều mà các nhà sản xuất rượu muốn. Những cây nho hiện tại tạo ra những trái nho sẵn sàng để hái quá sớm. Những trái nho như vậy không làm ra rượu có màu và mùi thích hợp. Rượu cũng có quá nhiều cồn.

Tại Viện nghiên cứu rượu vang và Nho (ICVV) của Tây Ban Nha, các chuyên gia đang tiến hành phân tích mã gen của các giống nho khác nhau. Thậm chí có những giống cây nho dùng sản xuất rượu vang đã có từ thời Trung cổ.

Ông Miguel Angulo, Nhà khoa học tại Viện nghiên cứu rượu vang và nho (ICVV), Tây Ban Nha cho biết: "Tôi đang chọn một chiếc lá để chiết xuất ADN. Chúng tôi chia nhỏ nó, sử dụng một quy trình đặc biệt và sau đó trích xuất ADN để nghiên cứu."

Ông Pablo Carbonell, Nhà nghiên cứu di truyền học Tây Ban Nha nói: "Một khi chúng tôi xác định được các đột biến liên quan đến các thuộc tính như sự thích ứng với biến đổi khí hậu, chúng tôi có thể xác định nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Vì vậy, có thể đảm bảo rằng đang trồng những vườn nho nhân giống vô tính có khả năng thích ứng tốt hơn trước các biến động của thời tiết".

Tây Ban Nha là quốc gia sản xuất rượu vang lớn thứ ba trên thế giới sau Pháp và Ý. Sản lượng rượu vang của Tây Ban Nha có giá trị gần 5 tỷ đô la trong nền kinh tế của đất nước mỗi năm.

Có thể thấy, trong bối cảnh hiệu ứng nhà kính đang gia tăng trên toàn cầu, các khu vực trồng nho hiện nay buộc phải thay đổi phương pháp trồng trọt để thích nghi với sự thay đổi của môi trường.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tây Ban Nha: Nghiên cứu giống nho mới ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chuyên gia hiến kế giảm ô nhiễm không khí Hà Nội
Tình trạng ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề cấp bách của Hà Nội. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã cùng nhau “hiến kế” nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho Thủ đô.
Truyền thông trong dự án xây dựng sử dụng công nghệ BIM
Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ BIM đóng vai trò quan trọng như một công cụ có giá trị để tăng cường sự hợp tác và truyền thông giữa các bên liên quan nhờ vào sự tham gia chặt chẽ của họ trong các giai đoạn từ thiết kế đến xây dựng.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...