Thứ ba, 30/04/2024 16:48 (GMT+7)

Techcombank tích cực bơm vốn cho công ty nợ hơn 4 tỉ USD

Hường Nguyễn -  Thứ hai, 20/11/2023 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kết thúc tháng 9, tổng dư nợ cho vay BĐS của Techcombank 160.000 tỷ, bằng 10 ngân hàng cộng lại. Được biết, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, TCB đã có 15 giao dịch tín dụng với SDI (thành viên thuộc hệ sinh thái Masterise Group) - chủ dự án The Global City

Theo báo cáo tài chính riêng lẻ quý III/2023, Techcombank công bố, dư nợ cho vay BĐS lên đến 160.000 tỷ, chiếm đến 34,63% tổng dư nợ của Techcombank. Đáng chú ý rằng, dư nợ bất động sản của Techcombank hiện bằng dư nợ bất động sản của mười ngân hàng khác cộng lại.

Được biết, một phần trong đó được ngân hàng của Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho các khách hàng doanh nghiệp bất động sản là khác hàng thân thiết vay.

Đơn cử, trong những năm qua, TCB là bên cấp tín dụng cho loạt doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái Masterise Group. Nổi bật trong đó là trường hợp của CTCP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI) – chủ đầu tư dự án The Global City.

Theo dữ liệu trên Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm (NRAST) cho thấy, chỉ tính riêng năm 2023, SDI đã có khoảng 15 lần sử dụng các phần tài sản liên quan đến dự án The Global City để thế chấp cho các khoản tín dụng của mình tại TCB.

tm-img-alt
TCB đang cho SDI vay khoảng 3.800 tỷ đồng, với thêm 15 giao dịch đảm bảo trong năm 2023

Nhấn mạnh rằng, tính đến cuối năm 2022, TCB đang cho SDI vay khoảng 3.800 tỷ đồng, như vậy, với thêm 15 giao dịch đảm bảo vừa kể trên, không quá ngạc nhiên khi số tiền TCB đang cho SDI vay có thể lên đến hàng nghìn tỉ đồng.

Theo thông tin được CTCP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn công bố trên Sở chứng khoán giao dịch Hà Nội (HNX), tính đến cuối tháng 6/2023, quy mô tài sản tại SDI đạt 98.656 tỷ đồng, tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm. Đây là con số rất cao trong ngành bất động sản, chỉ thấp hơn tổng tài sản của Vinhomes hay Novaland và cao gấp nhiều lần so với các doanh nghiệp đầu ngành khác như Phát Đạt, Nam Long hay Khang Điền.

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, tổng nợ phải trả của SDI vượt mức 97.100 tỷ đồng (khoảng 4 tỉ USD).

Không chỉ gánh núi nợ khổng lồ, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 của CTCP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn cũng kém khả quan khi ghi nhận lỗ sau thuế ở mức 5.401,8 tỷ đồng.

Đây cũng là mức lỗ sau thuế lớn nhất trong 3 năm gần đây của công ty. Trước đó, trong năm 2021 và 2022, SDI Corp lần lượt báo lỗ sau thuế ở mức 153,4 tỷ đồng và 3.096,2 tỷ đồng.

Thua lỗ liên tiếp là nguyên nhân dẫn đến việc, tại ngày 30/6/2023, SDI đang âm vốn chủ sở hũu 1.556 tỉ đồng.

Ngoài ra, trao đổi với PV một đại diện của Ngân hàng Techcombank cho biết:  dự án The Global City do SDI Corp làm chủ đầu tư hiện nay không có mối liên  hệ nào với Techcombank.

Trong bối cảnh tổng nợ phải trả SDI lớn, kinh doanh thua lỗ dẫn đến âm vốn chủ, thế nhưng TCB vẫn tích cực bơm vốn cho thấy khẩu vị đầu tư khá thú vị của ông lớn ngân hàng thương mại này.

Bạn đang đọc bài viết Techcombank tích cực bơm vốn cho công ty nợ hơn 4 tỉ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh