Thứ tư, 01/05/2024 12:48 (GMT+7)

Tết Thanh minh năm 2022 vào ngày nào?

MTĐT -  Thứ ba, 29/03/2022 17:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tết Thanh minh là ngày đầu tiên của tiết Thanh minh, đến sau ngày Lập xuân 60 ngày. Tết Thanh minh 2022 nhằm vào ngày 5/4 Dương lịch, tức ngày 5/3 Âm lịch.

Tết thanh minh hay còn gọi là Tiết thanh minh bắt nguồn từ một câu chuyện vào thời Xuân Thu chiến quốc, thuộc Trung Quốc cổ đại. Tết thanh minh lấy thời điểm giữa mùa xuân để làm mốc bắt đầu.

Tiết Thanh minh là một khái niệm trong công tác lập lịch của các nước phương Đông chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Hoa cổ đại. Thanh minh là tiết thứ 5 trong 24 tiết bao gồm: Tiết Lập Xuân, Tiết Vũ Thủy, Tiết Kinh Trập, Tiết Xuân Phân, Tiết Thanh Minh, Tiết Cốc Vũ, Tiết Lập Hạ, Tiết Tiểu Mãn, Tiết Mang Chủng, Tiết Hạ Chí, Tiết Tiểu Thử, Tiết Đại Thử, Tiết Lập Thu, Tiết Xử Thử, Tiết Bạch Lộ, Tiết Thu Phân,Tiết Hàn Lộ, Tiết Sương Giáng, Tiết Lập Đông, Tiết Tiểu Tuyết, Tiết Đông Chí, Tiết Tiểu Hàn, Tiết Đại Hàn.

Mặc dù Nguyễn Du có câu thơ "Thanh minh trong tiết tháng Ba/ Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh..." để chỉ thời gian Tết Thanh minh vào tháng 3 âm lịch nhưng thực tế ngày Tết này được tính chính thức theo dương lịch (thường rơi vào ngày 4 hoặc 5/4 dương lịch).

Trong năm 2022, Tết thanh minh sẽ bắt đầu từ ngày 5/3 - 20/3 âm lịch, nhằm vào ngày 5.4 - 20/4/2022 dương lịch. Trước đó sẽ là Tết hàn thực từ 3/3 - 5/3/2022 âm lịch.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Với người Việt Nam, ngày Tết thanh minh gắn với nghi lễ tảo mộ, để sửa sang lại phần mộ của gia tộc cho khang trang, sạch sẽ hơn. Vì thế, đây cũng là dịp để mọi người tri ân, tưởng nhớ những người thân đã mất.

Trong dịp Thanh minh, các gia đình thu xếp thời gian ra nghĩa trang, mang theo dụng cụ để chăm sóc mộ phần. Với những ngôi mộ còn chưa xây, mọi người dùng xẻng, cuốc để đắp lại cho đầy đặn, rẫy hết cỏ dại và những cây hoang mọc trùm lên mộ, tránh để trâu bò đến quấy hoặc ngăn rắn, chuột đào hang làm tổ, mà theo quấy rối sự yên nghỉ của người đã khuất. Những ngôi mộ đã xây thì được quét tước, dọn dẹp. Sau đó, những người tảo mộ bày hương hoa lễ vật, thắp hương làm lễ, sau đó đốt vàng mã.

Không khí các nghĩa trang trong dịp Thanh minh thường nhộn nhịp vì cả trẻ con cũng được cho đi theo để nhận biết phần mộ tổ tiên, học hỏi về lòng kính ngưỡng gia tiên và cách thực hành các nghi lễ truyền thống. Những người sống xa quê cũng thường thu xếp về tảo mộ, không nhất thiết phải về đúng ngày Tết Thanh minh mà có thể chọn bất kỳ ngày nào thuận tiện, rảnh rỗi trong dịp này.

Trong tục lệ tảo mộ, ngoài thắp nhanh cho tổ tiên, người ta còn quan tâm thắp nhang cho những nấm mộ vô chủ, không người thăm viếng như để tỏ lòng thành kính với người đã mất.

Tùy vào điều kiện của gia đình, lễ cúng Tết Thanh minh ở phần mộ tổ tiên có thể là lễ chay hoặc lễ mặn.

Các lễ vật cần chuẩn bị bao gồm hương, đèn, chè, hoa quả tươi, rượu, nước, trầu cau, tiền vàng.

Mâm cỗ chay có thể chuẩn bị xôi chè, oản, chuối, bánh trái, gạo, muối, bỏng...

Mâm có mặn ngoài những thứ trên sẽ có thêm rượu, thịt (chân giò hoặc gà luộc), giò lụa...

Khi đi tạo mộ, gia chủ cần chú ý:

- Phần mộ tổ tiên cần được quét dọn sạch sẽ, làm sạch cỏ dại, vun thêm đất mới.

- Không cười đùa, chụp ảnh trước mộ.

- Không mặc quần áo sặc sỡ khi đi tảo mộ.

- Tránh tảo mộ vào chiều tối, nhất là không đi đêm.

- Khi về nhà nên đốt giấy, bước qua đống lửa đang đốt để loại bỏ bớt âm khí.

An Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tết Thanh minh năm 2022 vào ngày nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới