Thứ hai, 29/04/2024 11:41 (GMT+7)

Thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán tại Amazon

MTĐT -  Thứ năm, 28/09/2023 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/9, Chính phủ Brazil thông báo chuẩn bị thành lập một lực lượng đặc nhiệm để hỗ trợ khẩn cấp cho những người dân ở vùng Amazon, nơi hạn hán nghiêm trọng kéo dài.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Môi trường Marina Silva cho biết mực nước sông Amazon thấp và thời tiết nắng nóng làm nhiệt độ nước tăng, khiến cá chết hàng loạt nổi trên mặt sông, gây ô nhiễm nguồn nước.

Tình trạng hạn hán đáng lo ngại và chưa từng có, ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, cũng như việc tiếp cận lương thực, nước uống và các nhu yếu phẩm khác của người dân. Dự kiến lực lượng không quân sẽ gửi thực phẩm, nước uống, thuốc men và các vật dụng cần thiết đến các bang Amazonas và Acre bằng đường hàng không. 

tm-img-alt
Khói bốc lên từ đám cháy trong rừng Amazon ở bang Amazonas, Brazil ngày 23/9/2023. Ảnh: AFP

Bà Silva cho biết hạn hán ảnh hưởng tới gần 111.000 ngư dân địa phương. Trang web của cảng Manaus thông báo mực nước sông Rio Negro, một nhánh lớn của sông Amazon, đã giảm trung bình 30cm/ngày kể từ giữa tháng 9 vừa qua, và ở mức 16,4m vào ngày 27/9, thấp hơn 6m so với cùng thời gian này năm ngoái.

Để ứng phó với tình hình, Chính phủ Brazil quyết định chi hơn 27,6 triệu USD cho việc nạo vét sông và cảng trong khu vực nhằm đảm bảo giao thông đường thủy khi nước sông hạ. Bà Silva nhận định nguyên nhân của đợt hạn hán lịch sử này là do tác động kết hợp giữa chu kỳ của hiện tượng El Nino, biến đổi khí hậu, và sự nóng lên toàn cầu.

Các nhà khí tượng thủy văn cũng cho rằng hạn hán ở Amazon hay lũ lụt ở miền nam Brazil đều là kết quả của hiện tượng El Nino ảnh hưởng đến nhiệt độ bề mặt nước Thái Bình Dương. Năm nay, tác động của hiện tượng này lớn hơn bình thường.

Trước đó cùng ngày, Cơ quan Bảo vệ dân sự bang Amazonas cho biết tình trạng hạn hán nghiêm trọng kéo dài có thể ảnh hưởng tới 500.000 người trong năm nay.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán tại Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.