Chủ nhật, 28/04/2024 17:24 (GMT+7)

Trung Quốc vừa khắc phục hậu quả mưa lũ vừa đối mặt với hạn hán

MTĐT -  Thứ năm, 17/08/2023 17:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi miền Bắc vẫn đang khắc phục hậu quả của mưa lũ, khu vực Tây Bắc Trung Quốc đã phải kích hoạt ứng khẩn cấp với hạn hán.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết, kể từ tháng 6, hạn hán đã tấn công Nội Mông, Cam Túc, Thanh Hải và Ninh Hạ, khiến lượng nước chảy vào và dự trữ trong các hồ chứa ở đây thấp hơn so với cùng kỳ các năm. Cũng theo Bộ này, hạn hán nghiêm trọng ở 4 khu vực trên dự kiến sẽ còn diễn ra trong thời gian dài.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc hôm 14/8 đã phải kích hoạt ứng khẩn cấp cấp độ IV về phòng chống hạn hán đối với các địa phương kể trên. Hiện bộ này cũng đã cử 4 đoàn công tác và chuyên gia tới đây để chỉ đạo công tác phòng chống hạn hán.

Trong ngày 15/8, Ban tổng chỉ huy phòng chống lũ lụt và hạn hán quốc gia Trung Quốc cũng đưa ra phản ứng khẩn cấp chống hạn cấp độ IV ở Nội Mông, Cam Túc và Tân Cương. Trung Quốc có hệ thống ứng phó khẩn cấp gồm 4 cấp để ứng phó thiên tai, trong đó cấp I là cao nhất.

tm-img-alt
Mưa lũ kéo dài nhiều ngày qua khiến Trung Quốc đau đầu khắc phục hậu quả. Ảnh: THX

Ngày 16/8, cơ quan này đã cùng Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc tổ chức một cuộc họp trực tuyến về phòng chống lũ lụt và hạn hán với nhiều bộ ngành liên quan. Hội nghị đánh giá, nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ đê điều, thoát lũ và cứu trợ thiên tai ở Thiên Tân, Hà Bắc vẫn còn khá nặng nề.

Lượng mưa trên toàn quốc gần đây mang đặc điểm “yếu trên diện rộng, mạnh theo điểm”, mưa lớn cục bộ ngắn hạn và thời tiết đối lưu mạnh thường xuyên xảy ra. Một số nơi ở Thanh Hải, Tứ Xuyên, Vân Nam vẫn có mưa to đến rất to, nguy cơ xảy ra thiên tai rất cao. Trong khi miền Trung và Tây Nội Mông, miền Bắc Tân Cương và Cam Túc hạn hán cục bộ nghiêm trọng và có thể vẫn tiếp tục phát triển.

Các chuyên gia về biến đổi khí hậu từng cảnh báo, do sự thay đổi tự nhiên về gió và nhiệt độ đại dương, hiện tượng El Nino phát triển dự kiến sẽ khiến trái đất nóng lên và làm tăng khả năng phá vỡ các kỷ lục về nhiệt độ. Nó cũng sẽ mang lũ lụt nặng hơn đến một số nơi trên hành tinh, trong khi khiến những nơi khác bị khô hạn.

Trước đó, từ cuối tháng 6 đến tháng 7/2009, 17 tỉnh, thành ở Trung Quốc đã bị hạn hán nghiêm trọng do hiện tượng El Nino.

Từ tháng 7, Cục Khí tượng Trung Quốc đã cho biết, các khu vực phía Đông Nội Mông, phía Tây Cát Lâm và Liêu Ninh, Đông Bắc Hồ Bắc và phía Bắc Sơn Đông đã xảy ra hạn hán từ vừa đến nghiêm trọng, đặc biệt thành phố Xích Phong ở Nội Mông và Thừa Đức ở Hà Bắc đã trải qua hạn hán đặc biệt nghiêm trọng.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc vừa khắc phục hậu quả mưa lũ vừa đối mặt với hạn hán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.