Thứ bảy, 27/04/2024 03:19 (GMT+7)

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BVMT

MTĐT -  Thứ hai, 25/03/2013 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 22/3/2013, Tổng cục Môi trường đã tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định thay thế Nghị định số 117/2009/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT). Thứ trưởng kiêm Tổng cục trưởng Bùi Cách Tuyến đã tới dự cuộc họp.

Tham dự cuộc họp còn có Phó Tổng cục trưởng Lê Kế Sơn, các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập là đại diện các bộ, ngành, các nhà khoa học.
Tại cuộc họp, Chánh Thanh tra Tổng cục Lương Duy Hanh đã trình bày dự thảo số 01 Nghị địnhthay thế Nghị định số 117/2009/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực.

Nghị định117/2009/NĐ-CP ra đời đã làm chuyển biến tích cực công tác BVMT trên phạm vi cả nước, đảm bảo việc triển khai công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm thống nhất, có hiệu quả, có tính răn đe, buộc các doanh nghiệp phải thay đổi hành vi theo hướng có lợi cho môi trường và đầu tư xử lý môi trường.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Nghị định 117/2009/NĐ-CP có một số hạn chế cần chỉnh sửa để phù hợp với Luật Thanh tra năm 2010; Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và có tích hợp xử lý vi phạm hành chính trong đa dạng sinh học.
Dự thảo số 01 Nghị định thay thế Nghị định 117/2009/NĐ-CP gồm 5 chương, 72 điều, trong đó có nhiều sửa đổi và bổ sung mới so với Nghị định 117/2009/NĐ-CP. Mức độ phạt tối đa đối với 01 hành vi vi phạm được nâng từ 500 triệu đồng lên 2 tỷ đồng. Ngoài việc giữ nguyên các quy định về các hành vi vi phạm như trong Nghị định 117, Nghị định còn quy định thêm về các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT trong đa dạng sinh học, công khai thông tin việc xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm về BVMT.
Đặc biệt, Nghị định cũng quy định xử phạt đối với người đứng đầu tổ chức, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người phụ trách công tác BVMT của tổ chức.
Tại cuộc họp, các đại biểu đều đánh giá cao dự thảo số 01 Nghị định đã được rà soát, chỉnh sửa, khắc phục cơ bản những hạn chế, vướng mắc khi triển khai Nghị định 117/2009/NĐ-CP. Các đại biểu cũng thống nhất cần xem xét lại về nguyên tắc xử phạt trong đó làm rõ vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong vi phạm pháp luật về BVMT; xem xét và nghiên cứu kỹ hơn về thẩm quyền xử phạt.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Lê Kế Sơn đánh giá cao những ý kiến góp ý của các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập và chỉ đạo tổ thư ký tiếp thu, chỉnh sửa dự thảo số 01 Nghị định; đảm bảo đúng luật, đúng nguyên tắc nhưng mềm dẻo và văn hóa; trong đó làm rõ hơn nội dung về xử phạt vi phạm hành chính trong đa dạng sinh học. 
                                                                                             Linh Hương/VEA
Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BVMT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới