Thứ sáu, 26/04/2024 20:13 (GMT+7)

Hà Nội: Ruộng ngập trắng, nhiều hộ “phá sản” sau trận lũ lịch sử

Phạm Trang - Triệu Hồ -  Chủ nhật, 15/10/2017 07:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cho đến chiều ngày 14/10, các xã thuộc huyện Chương Mỹ vẫn ở trong tình trạng ngập lụt, nhiều hộ dân “phá sản” vì toàn bộ diện tích sản xuất ngập trong biển nước

Chương Mỹ là một trong những địa bàn chịu hậu quả nặng nề nhất sau đợt lũ lịch sử vừa qua. Ngày 12/10, sự cố sạt đê Bùi 2 đã khiến tình trạng ngập lụt ở các xã Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Mỹ Lương, Hoàng Văn Thụ, Tốt Động, Thanh Bình và Hữu Văn thêm trầm trọng.

Có mặt tại ba xã chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Hoàng Văn Thụ, Tốt Động và Hữu Văn, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã ghi nhận được những cảnh tượng “xưa nay hiếm” ở khu vực này.

Tới thời điểm hiện tại, mọi hoạt động sản xuất của người dân đã bị ngưng toàn bộ, nhiều hộ gia đình mất trắng hoa màu và tài sản chăn nuôi, diện tích lớn bao gồm ruộng vườn, ao cá, chuồng trại bị nhấn chìm trong biển nước.

Anh Nguyễn Văn Quang thẫn thờ nhìn toàn bộ tài sản bị lũ nhấn chìm 

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Quang (Thôn Tiền Văn, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, toàn bộ diện tích sản xuất của gia đình anh đã bị “hóa sông” sau trận lũ lớn vừa rồi, không biết đến bao giờ mới có thể khôi phục lại.

“Gia đình tôi sống nhờ cả vào cái ao cá. Đợt lũ vừa rồi quá kinh khủng, ao nuôi cá, nuôi tép của nhà tôi bị vùi hết, lợn gà chết chất đống cả mấy trăm con, mất trắng chẳng còn gì. Giờ chỉ hy vọng chính quyền hỗ trợ được chút nào hay chút ấy” – anh Quang buồn bã

Tại Thôn Công An, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, tình trạng cũng không khả quan hơn. Ông Cao Văn Thắng, một hộ dân ở đây cho biết: “Đợt lũ vừa rồi tôi mất trắng 7 xào ruộng, lợn gà phải chuyển hết lên nhà cùng người, một vài con chúng tôi không chuyển kịp thì cũng chết hết, chưa kể cây cối hoa màu, nhất là mấy xào ao cá bị tràn sạch ra ngoài. Tính ra thiệt hại cũng phải tới 6, 7 chục triệu đồng”.

Toàn bộ ruộng vườn, ao cá, trang trại đã bị nước phủ trắng xóa 

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Vân sống tại Thôn Công An, xã Hoàng Văn Thụ cũng cho hay, sau đợt lũ, gia đình chị “bay” luôn cả vườn bưởi, hoa màu cùng với 2 xào ao cá và 3 chục con lợn chuẩn bị cho xuất chuồng.

Tại Cầu Zét, xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, nước dưới cầu đã dâng cao khủng khiếp, những ngôi nhà nằm sát sông bị ngập toàn bộ tầng một. Một số nhà dân tại xã Hoàng Văn Thụ cũng phải hứng chịu tình cảnh tương tự.

Những ngôi nhà bị lụt sâu sau trận lũ 

Bên cạnh đó, tới thời điểm hiện tại, giao thông đi lại của người dân vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Từ đó, ý tưởng “kinh doanh” dịch vụ chuyên chở xe đã ra đời nhằm phục vụ riêng cho những ngày bão lũ.

Một số người dân trong địa bàn xã ngập lụt nặng đã sử dụng xe bò, xe thồ vận chuyển phương tiện qua “vùng nguy hiểm”.

Được biết, mỗi “cuốc” trở được tính phí 20.000, trong một ngày, có tới hàng trăm phương tiện qua lại.

Ý tưởng kinh doanh "độc" trong những ngày mưa lũ

Một số người dân lại sử dụng xuồng tự chế để băng qua những đoạn đường ngập lụt, cứ vài trăm mét lại xuất hiện những chiếc xuồng của người dân đang vượt qua đoạn đường ngập nước.

Theo dự tính, tình trạng ngập lụt tại Chương Mỹ sẽ phải kéo dài tới mười ngày nữa. Nhiều hộ dân lo lắng trước tình trạng “mất trắng” hoa màu, cuộc sống sau cơn lũ của họ sẽ phải trang trải ra sao?

Tình trạng ngập lụt sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới 

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng, mưa lớn đã làm ngập khoảng 92ha lúa mùa chưa kịp thu hoạch; khoảng 842,4ha cây vụ Đông bị hư hỏng; diện tích cây ăn quả bị ngập khoảng 63,8ha; diện tích thủy sản bị ngập khoảng 125ha. Tính đến nay, trên địa bàn huyện, mưa lũ đã làm chết 178 con gia súc, 9.700 con gia cầm.

Video:

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Ruộng ngập trắng, nhiều hộ “phá sản” sau trận lũ lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới