Thứ bảy, 27/04/2024 01:31 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/9/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 14/09/2019 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/9/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/9/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam.

Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Thành ủy, UBND thành phố Cần Thơ, các Bộ, ngành và cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị một cách thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả.

Trước đó, ngày 9/4/2018, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam đã diễn ra tại thành phố Hải Dương với chủ đề “Tháo gỡ vướng mắc; khơi dòng động lực; tiếp đà 30 năm đổi mới”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi đối thoại với nông dân Việt Nam với chủ đề "Tháo gỡ vướng mắc, khơi dòng động lực, tiếp đà 30 năm đổi mới” ngày 09/04/2018. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; một số thành viên Chính phủ và 600 đại biểu là các doanh nghiệp, nhà khoa học và nông dân đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại hội nghị, các đại biểu nêu nhiều ý kiến phản ánh trực tiếp với Chính phủ, Thủ tướng về những vấn đề lớn, quan trọng và còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong nông nghiệp nông thôn hiện nay, tập trung vào những vấn đề lớn như: Thị trường cho nông sản và vốn cho nông nghiệp; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm nông nghiệp; lao động nông thôn và hỗ trợ ngư dân bám biển; quy hoạch nông thôn, công nghệ nông nghiệp và đất nông nghiệp; xây dựng nông thôn mới và văn hóa nông thôn.

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII

Ngày 13/9, tại Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2019-2024.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và phát biểu với đại hội. Tham dự đại hội có đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ ngành cùng hơn 300 hội viên đại diện cho hơn 63 nghìn hội viên trong cả nước.

Báo cáo tổng kết công tác Hội Luật gia Việt Nam khóa XII (nhiệm kỳ 2014 – 2019), Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam Lê Minh Tâm nêu rõ: Trong nhiệm kỳ, công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của hội được triển khai thường xuyên, sâu rộng, có chất lượng, hiệu quả.

Đại diện Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tham gia vào ban soạn thảo, tổ biên tập 29 dự án luật, pháp lệnh, nghị định và nhiều dự thảo văn bản quy phạm pháp luật khác, trong đó có nhiều dự án luật quan trọng như: Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Luật Tố cáo…

Bên cạnh đó, công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý tiếp tục được các cấp hội chủ động triển khai thường xuyên, hiệu quả. Công tác tư vấn giải quyết khiếu nại được đẩy mạnh và đạt được những kết quả rõ nét.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: TTXVN

Trong nhiệm kỳ, Hội Luật gia Việt Nam đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Hội… Đặc biệt, trong giai đoạn 2014-2019, dưới sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Hội Luật gia Việt Nam đã phát huy vị thế là một tổ chức chính trị - xã hội- nghề nghiệp có uy tín trong cộng đồng luật gia quốc tế để triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đấu tranh bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, đặc biệt là bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Phát biểu với Đại hội, đồng chí Trần Quốc Vượng biểu dương những thành tích mà Hội Luật gia Việt Nam đã đạt được. Đồng chí nhấn mạnh một số vấn đề mà hội cần quan tâm trong thời gian tới: Trước hết, cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, hội viên.

Tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác của Hội Luật gia Việt Nam. Tổ chức có hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện chính sách, pháp luật, chủ động tham gia quá trình cải cách tư pháp, cải cách hành chính, đổi mới công tác xây dựng và thực thi pháp luật.

Bên cạnh đó, Đảng đoàn, Ban thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp để kịp thời chỉ đạo, nâng cao chất lượng hoạt động, thu hút, tập hợp được đông đảo hội viên, nhất là hội viên trẻ.

Cần nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp giữa Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam với ban cán sự, đảng đoàn các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương, các Tỉnh ủy, Thành ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện cho các chi hội luật gia ở các bộ, ngành, đoàn thể và hội luật gia ở các địa phương hoạt động hiệu quả.

Mặt khác, hội cần chủ động tổ chức các hoạt động để phát huy truyền thống năng lực, kiến thức, kinh nghiệm của hội viên trong việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, giải quyết khiếu nại, giám sát, phản biện xã hội và hòa giải cơ sở.

Tăng cường công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho cán bộ, hội viên. Chủ động nhận và thực hiện các dịch vụ công nhất là các dịch vụ pháp lý hỗ trợ đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, dân tộc thiểu số.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế nhất là duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Hội Luật gia Dân chủ quốc tế, Hiệp hội Luật gia các nước Asean, Hiệp hội Luật gia Châu Á- Thái Bình Dương… Mở rộng quan hệ với các tổ chức và cá nhân Luật gia tiến bộ trên thế giới; chủ động, tích cực hơn nữa trong việc tham gia vào các diễn đàn khu vực và quốc tế qua đó giới thiệu đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước, hình ảnh, đất nước con người Việt Nam…

Tại đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trần Quốc Vượng đã trao Huân chương Hữu nghị tặng bà Jeanne Mirer, Chủ tịch Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế vì những đóng góp tích cực của bà đối với Việt Nam, phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa giới luật gia quốc tế và giới luật gia Việt Nam.

Sở LĐ,TB&XH tỉnh Gia Lai nợ hàng tỷ đồng nhưng không rõ nội dung chi

UBND tỉnh Gia Lai vừa có công văn số 3034/VP-KGVX yêu cầu Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội báo cáo, giải trình tình hình tồn đọng nợ hàng tỷ đồng của cơ quan kéo dài nhiều năm; đồng thời đưa ra phương án giải quyết, khắc phục tình trạng trên.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai đã nợ gần 3 tỷ đồng mà không chứng minh được nội dung chi. Cụ thể, Sở nợ Quỹ đền ơn đáp nghĩa 750 triệu đồng (15 sổ tiết kiệm đền ơn đáp nghĩa, mỗi sổ 50 triệu đồng). Số tiền này thể hiện trên sổ sách đảm bảo được cân đối nhưng thực tế đã chi hết, không có trong quỹ tiền mặt. Sở nợ Công ty cổ phần kinh doanh và Phát triển miền núi Gia Lai 450 triệu đồng xây dựng các hạng mục tại 3 nghĩa trang liệt sĩ ở huyện Đắk Đoa, thị xã An Khê và nghĩa trang tỉnh Gia Lai. Thực tế, đã làm thủ tục thanh toán nhưng không chuyển tiền. Sở cũng nợ Quỹ Bảo trợ trẻ em 310 triệu đồng.

Trụ sở Sở Lao động -Thương binh và Xã hội Gia Lai. Ảnh: vov.vn

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai cho rằng, một số khoản nợ do vướng mắc thủ tục chuyển giao giữa Giám đốc cũ và Giám đốc mới của Sở (năm 2011). Riêng việc nợ tiền mua xe công thì vướng mắc thủ tục từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nên chưa quyết toán được.

Khai mạc triển lãm ảnh thành tựu, đất nước và con người Việt Nam tại Ukraine

Ngày 13/9/2019, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, phối hợp với Bộ Ngoại giao Ukraine, Học viện Ngoại giao Ukraine đã long trọng tổ chức kỷ niệm lần thứ 74 Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam và Lễ khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Thành tựu, đất nước và con người Việt Nam” tại trụ sở Bộ Ngoại giao Ukraine, thủ đô Kyiv.

Đến dự buổi khai mạc có Thứ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Thanh niên Ukraine Mikola Movchan, các quan chức Bộ Ngoại giao và Học viện Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Phát triển kinh tế, thương mại và nông nghiệp, Bộ Giáo dục và Khoa học, Phòng Thương mại và Công nghiệp và nhiều bộ ngành khác, đoàn Ngoại giao tại Kyiv, Hội Hữu nghị Ukraine-Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam-Ukraine, các Cựu chiến binh đã từng công tác tại Viêt Nam và đông đảo bạn bè người Ukraine đã nhiều năm gắn bó với Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Anh Tuấn đã điểm lại một số thành tựu nổi bật Việt Nam đã đạt được trong thời gian gần đây và nhấn mạnh: “Trong 74 năm qua, nhân dân Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn để bảo vệ độc lập, tự do, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Đồng thời Việt Nam đã làm hết sức mình để đóng góp cho hòa bình, hữu nghị và tiến bộ trong khu vực và trên thế giới… Với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và hòa bình, Việt Nam đã tích cực, chủ động thúc đẩy hợp tác và hội nhập với cộng đồng quốc tế, đặc biệt tăng cường củng cố khối đoàn kết ASEAN và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Đại sứ cũng vui mừng thông báo những thành tựu đối ngoại nổi bật của Việt Nam trong những năm gần đây như việc tổ chức thành công năm APEC 2017, Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF) tháng 1/2018, Diễn đàn kinh tế thế giới tháng 9/2018, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều tháng 2/2019 và việc Việt Nam sẽ vinh dự đảm nhiệm hai trọng trách quốc tế lớn trong năm 2020 là Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và điều đó thể hiện những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy hội nhập ở khu vực và trên thế giới.

Về quan hệ giữa Việt Nam và Ukraine, Đại sứ bày tỏ sự tin tưởng rằng: “Trên nền tảng vững chắc của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác hợp tác toàn diện, cùng với tiềm năng sẵn có và các lợi thế cạnh tranh của mỗi nước, cũng như sự năng động của Chính phủ mới của Ukraine, quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Ukraine sẽ thu được nhiều kết quả trong những năm tới.”

Thay mặt Chính Phủ Ukraine, bà Zhanna Leschynska, Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái bình dương phát biểu chúc mừng ngày Lễ Độc lập của Việt Nam, đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong phát triển đất nước và hội nhập, cũng như vị trí ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế. Bà nhấn mạnh, Ukraine luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam và tin tưởng rằng, trong thời gian tới quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

Các vị khách mời quốc tế và Ukraine đặc biệt ấn tượng trước các bức ảnh giới thiệu về những thành tựu Việt Nam đã đạt được trong những năm gần đây, cũng như các bức ảnh giới thiệu về các danh lam thắng cảnh của Việt Nam. Một số quan khách đã từng có dịp đến thăm Việt Nam bày tỏ sự xúc động khi có dịp ôn lại các kỷ niệm với Việt Nam. Bên cạnh đó, các vị khách quý còn được thưởng thức một số món ăn truyền thống của Việt Nam do các cán bộ của Đại sứ quán và phu nhân, phu quân tự tay chuẩn bị. Triễn lãm sẽ kéo dài trong 5 ngày cho đến hết ngày 18/9/2019.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới