Thứ ba, 19/03/2024 11:42 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/11/2019

MTĐT -  Thứ tư, 06/11/2019 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/11/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/11/2019 trong nước và thế giới.

Tăng cường thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Armenia

Chiều tối 5/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Armenia Vahe Enfiajyan.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh Ngài Vahe Enfiajyan và các đại biểu cấp cao Quốc hội Armenia sang thăm Việt Nam; nhấn mạnh, Việt Nam và Armenia có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ, trân trọng sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà nhân dân Armenia đã dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trước đây và trong quá trình phát triển đất nước ngày nay. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Armenia đã luôn ủng hộ Việt Nam trong việc ứng cử các vị trí của Liên hợp quốc; đề nghị hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn tại những tổ chức mà hai bên là thành viên.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam đang tăng cường thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ ngoại giao nghị viện, trong đó có những nước bạn bè truyền thống như Armenia. Hai Quốc hội cần tạo điều kiện để các cơ quan của Quốc hội hai nước trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh các cuộc thăm lẫn nhau để trao đổi, mở ra tiềm năng hợp tác mới. Chủ tịch Quốc hội mong muốn Armenia đơn giản hóa thị thực của công dân Việt Nam sang Armenia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Armenia, Vahe Enfiajyan. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Nhân dịp này, qua Phó Chủ tịch Quốc hội Vahe Enfiajyan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng chuyển lời mời đến Chủ tịch Quốc hội Armenia thăm chính thức Việt Nam trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Armenia cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã đón tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Armenia trọng thị. Nhấn mạnh Armenia và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, Phó Chủ tịch Quốc hội Armenia khẳng định, Nhóm nghị sỹ hữu nghị Armenia - Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy mối quan hệ của hai nước phát triển ngày càng tốt đẹp, nhất là lĩnh vực chính trị, kinh tế...

Phó Chủ tịch Quốc hội Armenia cho biết, lãnh đạo và nhân dân Armenia rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam, vì thế tháng 7/2019 vừa qua, Thủ tướng Armenia đã thăm chính thức Việt Nam. Cho rằng quan hệ Nghị viện có vai trò quan trọng trong việc góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Vahe Enfiajyan nêu rõ, Armenia sẵn sàng hợp tác với Quốc hội Việt Nam để đưa mối quan hệ Quốc hội hai nước lên tầm cao mới; đề nghị Quốc hội Việt Nam sớm thành lập Nhóm nghị sỹ hữu nghị.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Quốc hội Armenia trân trọng chuyển lời mời của Chủ tịch Quốc hội Armenia tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Armenia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng cảm ơn lời mời của Chủ tịch Quốc hội Armenia; đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ sớm thành lập Nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Armenia và tạo điều kiện để hai Nhóm nghị sỹ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm công tác.

Cũng trong chiều 5/11, Đoàn đại biểu Quốc hội Armenia đã dự thính phiên họp toàn thể tại Hội trường của Quốc hội nước ta.

Tuyên dương 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc

Năm 2019 là năm thứ 7, Uỷ ban Dân tộc phối hợp với Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu.

Ngày 5/11, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc tổ chức họp báo thông tin về Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2019.

Đây là sự kiện thường niên nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam, đồng thời biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số.

Học sinh dân tộc thiểu số trường THPT Dân tộc nội trú Thanh Hóa - Ảnh: TTXVN

Năm nay, Lễ tuyên dương bên cạnh vinh danh các đối tượng là học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số, Ban tổ chức mở rộng thêm đối tượng được tuyên dương là những người thanh niên đáp ứng các tiêu chí chung và đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Theo thông tin từ ban tổ chức, Lễ Tuyên dương khen thưởng năm nay sẽ vinh danh 120 học sinh, sinh viên, thanh niên tiêu biểu (52 nam; 68 nữ) với 27 thành phần dân tộc, đến từ 33 tỉnh, thành phố.

Trong khuôn khổ Lễ Tuyên dương (từ ngày 10 - 12/11), học sinh, sinh viên và thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu sẽ được tham gia các hoạt động có ý nghĩa như: Báo công trước Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lăng Bác; tham quan Khu di tích Phủ Chủ tịch; dâng hương và ghi sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám; tham dự gặp mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước…

Từ 20h ngày 12/11, Lễ Tuyên dương sẽ được tổ chức trang trọng tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 Đài truyền hình Việt Nam.

Kỷ niệm 102 năm Cách mạng tháng 10 Nga vĩ đại

Nhân kỷ niệm 102 năm CMT10 Nga vĩ đại (07/11/1917 - 07/11/2019), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM (HUFO) cùng Hội hữu nghị Việt – Nga TP.HCM đã tổ chức buổi họp mặt thân mật, thắt chặt thêm mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt – Nga.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Minh Nhân – Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Nga TP. Hồ Chí Minh vui mừng cho biết, mối quan hệ Việt – Nga đã được kiểm chứng qua năm tháng, qua những thăng trầm lịch sử sẽ vẫn tiếp tục được củng cố và phát triển. Tại Việt Nam, Cách mạng tháng 10 (CMT10) Nga có một ý nghĩa hết sức đặc biệt và cũng chính CMT10 đã đặt nền móng cho mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt – Nga.

“Mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt – Nga ngày càng được bồi đắp thêm bởi nhiều yếu tố. Hai nước thường xuyên có các cuộc gặp tiếp xúc cấp cao và các cấp bộ ngành địa phương, hợp tác giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực, các cấp độ đang có những tín hiệu khả quan. Đặc biệt, sắp tới lần đầu tiên, hai nước sẽ cùng nhau tổ chức các năm chéo bao gồm hàng trăm các sự kiện khác nhau, diễn ra rộng khắp tại Việt Nam và Liên bang Nga, tiến tới kỷ niệm 25 năm ký Hiệp định về những nguyên tắc của mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt - Nga (1994-2019) và 70 năm thiếp lập quan hệ ngoại giao (1950-2020)”, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TP.HCM Alexey Vladimirovich Popov chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Diễm – Phó Chủ tịch HAUFO trao cờ truyền thống cho Tập thể Hội hữu nghị Việt – Nga TP. Hồ Chí Minh

Trong suốt chặng đường 40 năm hình thành và phát triển (1979-2019), Hội hữu nghị Việt Nam-Liên Xô, Việt Nam-Liên Bang Nga đã làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị, tích cực vun đắp và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, đối tác chiến lược giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Liên bang Nga, trong đó có nhân dân TP.HCM với nhân dân Nga.

Hàng năm, nhân kỷ niệm các sự kiện lịch sử, các ngày lễ truyền thống như kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít 9/5, kỷ niệm Quốc khánh Nga 12/6, kỷ niệm CMT10 Nga 7/11, Ngày lễ Năm Mới,… tập thể BCH Hội và các Chi hội cũng tổ chức nhiều hoạt động hữu nghị với nhiều hình thức đa dạng như triển lãm hình ảnh, thi viết, thi hát tiếng Nga, hội thảo kinh tế, hòa nhạc… thu hút đông đảo công chúng tham dự.

Bên cạnh đó, Hội hữu nghị Việt Nam-Liên Xô, Hội hữu nghị Việt Nam-Liên Bang Nga luôn cố gắng kết hợp các hoạt động hữu nghị với các hoạt động từ thiện. Hội đã tổ chức những cuộc vận động quyên góp ủng hộ giúp đỡ nhân dân TP kết nghĩa Saint Peterburg trong thời kỳ bạn gặp khó khăn về kinh tế, ủng hộ nhân dân vùng bị động đất ở nước Cộng hòa Armenia. Trong nhiều năm liền, hàng năm Hội đều tổ chức đón tiếp đoàn các em thiếu nhi Liên Xô bị nhiễm xạ, các em học sinh Trường Nội Trú sang tham quan và nghỉ dưỡng tại TP, liên hệ cho đoàn thăm Đà Lạt, Vũng Tàu. Hội cũng tham gia đóng góp ủng hộ các nạn nhân vụ động đất sóng thần Nhật Bản, Philippine…

Những chương trình hoạt động của Hội đã được tổ chức thành công và để lại ấn tượng tốt đẹp cho các bạn Việt Nam và Nga tham dự, qua đó góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị giữa 2 nước Việt- Nga, đặc biệt là với TP.Hồ Chí Minh.

Gần 400 doanh nghiệp đủ tư cách đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài

Các doanh nghiệp được cấp phép này chủ yếu đưa người Việt Nam đi lao động tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Romania và Đức.

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, việc tổ chức lao động ở nước ngoài thực hiện theo Luật Người Việt Nam đi lao động nước ngoài theo hợp đồng. Các quốc gia đưa người Việt Nam tới lao động đều có các hiệp định về lao động, hay bản ghi nhớ về lao động với Việt Nam.

Theo đó, những người đi lao động hợp pháp qua 5 hình thức. "Thứ nhất, qua các doanh nghiệp (DN) Việt Nam do Bộ LĐ-TB&XH cấp phép; thứ hai, hợp tác với DN, tập đoàn, công ty của 32 nước có hợp tác; thứ ba, đi theo dạng cá nhân trực tiếp ký hợp đồng với tổ chức nước ngoài, nhưng vẫn đăng ký qua Sở LĐ-TB&XH, cơ quan quản lý người lao động ở nước ngoài; thứ tư là hợp tác đào tạo liên kết giữa hai bên cấp phép; thứ năm, gần đây Chính phủ cho phép trao đổi lao động hợp tác giữa các địa phương ở 2 quốc gia trong thời hạn ngắn hạn, ví dụ như hợp tác Việt-Nhật, Việt-Hàn hay lao động du lịch làm thêm tại Cộng hoà Czech", vị trưởng ngành cho hay.

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời báo chí. Ảnh: TTXVN

Theo thống kê, hiện có gần 400 DN được cấp phép, đủ tư cách đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài. Trong 3 năm qua, mỗi năm, các DN đưa trên 100.000 người đi lao động tại các nước, cao nhất năm 2018 là 143.000 lao động, chủ yếu 4 địa bàn: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia.

Riêng tại châu Âu, Việt Nam ký hợp tác với 2 quốc gia. Thứ nhất là Romania, năm 2018 và đầu năm 2019 đã đưa được 3.000 người sang làm việc. Thứ hai là CHLB Đức, gần đây đã ký hợp tác lao động nhưng chưa ký toàn diện, chủ yếu đưa điều dưỡng viên lao động ở Đức, khoảng 1.066 người.

"Tôi đã vào nơi các lao động làm việc, kiểm tra nơi ăn ở, nói chung là cuộc sống tốt, mức thu nhập 2.600 euro/tháng, sau khi trao đổi thêm, dự kiến nâng lương lên 3.000 euro/tháng/người", Bộ trưởng Dung dẫn chứng.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, Bộ trưởng Dung thông tin, việc đưa người lao động đi nước ngoài, cơ quan quản lý nhà nước bảo đảm minh bạch, công khai về địa bàn, mức thu phí, mức lương từng DN, người được DN đưa đi đều được cấp visa, có chính sách bảo hộ công dân, có bảo hiểm xã hội…

Hiện nay, có hiện tượng DN không có chức năng, mượn phép, liên doanh, liên kết trá hình đưa lao động đi, hoặc không được cấp giấy phép nhưng làm "cò mồi"… Thời gian qua, Bộ LĐ-TB&XH đã chỉ đạo phối hợp xử lý nhiều. Có DN trái phép phải chuyển cơ quan điều tra xử lý.

Với gần 400 DN kinh doanh có điều kiện, vừa qua Bộ LĐ-TB&XH tiến hành thanh, kiểm tra 118 DN, thực hiện thu hồi, đình chỉ hoặc cấm vĩnh viễn một số DN vi phạm, kể cả DN truyền thống, bề dày hoạt động 25 năm qua.

Với Nhật Bản, Hàn Quốc, các bên đã thống nhất, nếu DN nào vi phạm, ở cả 2 đầu tiếp nhận và cử người đi đều bị xử lý. Bộ LĐ-TB&XH cũng xử lý sai phạm với địa bàn có nhiều người đi nhưng không chịu về, trốn lại làm việc khi hết hạn. Năm 2016 có 56% người lao động trốn ở lại Hàn Quốc, qua 3 năm, tỉ lệ này giảm còn 26%.

"Chúng tôi áp dụng nhiều biện pháp như: Ký quỹ, đình chỉ tạm thời không cho một số địa phương cử người đi, hiện có 48 huyện, 11 tỉnh không được cho lao động đi Hàn Quốc, các DN vi phạm cũng bị đình chỉ", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

"Chúng tôi cũng có khuyến cáo mong nhân dân, thanh niên có kế hoạch lao động nước ngoài nên đi theo con đường hợp pháp, thông qua cơ quan được cấp phép và ký hợp tác ở nước sở tại, được bảo hộ công dân, có visa, giấy phép lao động, có mức lương, có thoả thuận. Cơ quan chức năng cũng hỗ trợ đứng ra thoả thuận với các nước đến về lương, thuế phải nộp… Bộ LĐ-TB&XH có công khai tên, danh sách các đơn vị được phép trên trang chủ của Bộ. Do đó, bà con không nên đi theo đường bất hợp pháp hay qua các DN không được cấp phép", Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH khuyến cáo.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới