Thứ sáu, 26/04/2024 21:16 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/4/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 06/04/2019 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/4/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/4/2019 trong nước và thế giới.

Sẽ kiểm tra 51 cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt lớn

Tổng cục Môi trường sẽ kiểm tra 51 cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại 25 tỉnh, thành phố.

Đây là các cơ sở xử lý chất thải có công suất lớn hoặc các địa phương có những vấn đề nổi cộm về quản lý chất thải.

Cơ quan quản lý sẽ kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật về môi trường, đánh giá tác động môi trường, địa điểm, công suất thiết kế so với lượng chất thải tiếp nhận thực tế. Hai đơn vị độc lập sẽ lấy mẫu và phân tích mẫu môi trường.

Quảng Ninh tìm giải pháp xử lý nước thải từ thuyền du lịch tại Vịnh Hạ Long

Ngày 5.4 tại TP.Hạ Long, trong khuôn khổ Sáng kiến Liên minh Hạ Long - Cát Bà do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) tổ chức hội thảo về 'Giải pháp công nghệ và quản lý đối với nước thải từ thuyền du lịch và các hoạt động du lịch tại Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà'.

Tại Vịnh Hạ Long, tính đến năm 2018 có khoảng 500 thuyền du lịch đang hoạt động bao gồm 320 thuyền ngày và hơn 160 thuyền đêm. Tại quần đảo Cát Bà, nơi hiện có 121 thuyền cung cấp dịch vụ du lịch bao gồm 59 thuyền đêm và 62 thuyền ngày.

Trong thời gian qua, chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực xây dựng các quy định pháp lý để quản lý nước thải từ tàu du lịch và hoạt động du lịch, tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm nước thải vẫn đang là thách thức lớn.

Hội thảo được tổ chức tại TP.Hạ Long.

Tại hội thảo, rất nhiều giải pháp công nghệ đã được giới thiệu. Điển hình như thiết bị xử lý nước thải - “Made in UNINSHIP” của Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy – Đại học Nha Trang có công suất 300 – 360 lít/ngày đêm, trang bị cho các tàu du lịch ven biển 50 khách có hải trình trong ngày và các khu nuôi trồng thủy sản hoạt động ven biển. Thiết bị này hoạt động trên phương pháp xử lý sinh học hiếu khí.

Theo ý kiến của đoàn tư vấn, những giá trị về địa chất của Di sản hiện chưa bị đe dọa nhưng với số lượng khách du lịch ngày càng gia tăng cùng công tác quản lý du lịch và chất thải chưa hiệu quả đã và đang tác động rất lớn đến những Giá trị nổi bật Toàn cầu của Di sản (OUVs), và đây cũng là vấn đề đối với quần đảo Cát Bà do hai khu vực cùng chia sẻ một hệ sinh thái biển.

Dựa trên những khuyến nghị của đoàn tư vấn đánh giá IUCN, tháng 2.1019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chủ động yêu cầu tất cả các cảng, bến phải cung cấp dịch vụ thu gom, xử lý nước thải từ các tàu thuyền du lịch. Nếu các chủ cảng, bến không thể cung cấp dịch vụ thu gom và xử lý nước thải, họ sẽ phải ký hợp đồng với các tổ chức cá nhân có năng lực để cung cấp.

Liên quan đến vấn đề này, UBND TP.Hạ Long đã đồng ý giao Ban Quản lý các Dịch vụ Công ích cung cấp dịch vụ xử lý nước thải cho các tàu du lịch, đồng thời Ban quản lý Vịnh Hạ Long cũng đã chủ động lồng ghép một số quy định vào quá trình tiếp nhận thủ tục gia hạn hợp đồng du lịch hàng năm.

Nhiều chủ tàu cá theo Nghị định 67 bị khởi kiện vì không trả nợ

Ngân hàng Agribank chi nhánh Khánh Hòa vừa khởi kiện nhiều chủ tàu cá đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ với lý do là không trả nợ.

Agribank Khánh Hòa đã ký hợp đồng tín dụng đầu tư 20 tàu, với tổng số tiền là 209 tỷ đồng. Hầu hết tàu cá đã đi vào hoạt động và có nguồn thu. Tuy nhiên, đến tháng 2/2019, tổng dư nợ là hơn 194 tỷ đồng. Trong đó nợ xấu là gần 58 tỷ đồng, chiếm 1/3 tổng dư nợ cho vay.

Một số chủ tàu cho rằng đây là chính sách hỗ trợ của Nhà nước nên cố tình chây ỳ không trả nợ. Do đó, ngân hàng này đã khởi kiện lên Tòa án nhân dân TP Nha Trang và sẽ tiếp tục khởi kiện các khách hàng có nợ xấu còn lại.

TP.HCM: Ứng dụng Zalo thực hiện dịch vụ hành chính công

Tại TP.HCM, quận 3 có thể trở thành quận đầu tiên sử dụng ứng dụng zalo để thực hiện dịch vụ hành chính công.

Dùng Zalo để tương tác giữa người dân và chính quyền mang đến nhiều tiện lợi.

Người dân có thể dùng ứng dụng zalo tra cứu thông tin, tiến độ về các hồ sơ đang nộp tại quận. Không những tra cứu, dịch vụ này còn tích hợp các chức năng khác như tiếp nhận hồ sơ, tương tác, tiếp nhận thông tin và giải quyết thông tin phản ánh từ phía người dân về các vấn đề về kinh tế xã hội, giáo dục... trên địa bàn quận.

Dự kiến, phần mềm sẽ đi vào hoạt động trước ngày 30/4.

P.V (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới