Thứ bảy, 27/04/2024 03:38 (GMT+7)

Yên Bái: Chuẩn bị sẵn sàng cho “ngày hội toàn dân'

Nguyễn Dũng - Huy Bình -  Thứ hai, 17/05/2021 18:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thường xuyên cập nhật, điều chỉnh, bổ sung kịp thời danh sách cử tri, nhất là các trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung, những người trong bộ máy quản lý tại khu cách ly tập trung…

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh và các cấp trong tỉnh Yên Bái đã bám sát Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị, Luật Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, Kế hoạch số 200-KH/TU ngày 20/7/2020 của Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, triển khai thực hiện các quy trình trong công tác bầu cử bảo đảm theo đúng quy định, kế hoạch đã đề ra.

Bên cạnh đó, để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2021-2026 được diễn ra an toàn, đúng Luật và thực sự là ngày hội của toàn dân; đồng thời, bảo đảm chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, dự phòng sẵn sàng trước những tình huống phát sinh, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, khó lường, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh và các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Hội đồng bầu cử quốc gia, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kết luận số 147-KL/TU ngày 13/5/2021 và Kết luận số 148-KL/TU ngày 13/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác bầu cử, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Cụ thể, tăng cường công tác tuyên truyền trước, trong, sau cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng (qua hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên, băng rôn, hệ thống phát thanh cơ sở...); đặc biệt, tuyên truyền đậm đặc từ ngày 16/5 đến hết ngày 23/5/2021, tạo bầu không khí chính trị lành mạnh, phấn khởi, tin tưởng, góp phần cho sự thành công của cuộc bầu cử.

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái chuẩn bị sẵn sàng cho "ngày hội toàn dân".

Cùng với đó, khẩn trương rà soát, đôn đốc hoàn thành việc trang trí hệ thống băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn, hồng kỳ trên tuyến đường từ nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến khu vực trung tâm Km5, trên các tuyên phố chính của địa bàn thành phố Yên Bái, các huyện, thị xã và các địa điểm tổ chức bầu cử nhằm tạo khí thế tưng bừng hướng đến cuộc bầu cử.

Mặt khác, rà soát, kiểm tra việc phát, quản lý thẻ cử tri; thường xuyên cập nhật, điều chỉnh, bổ sung kịp thời danh sách cử tri, nhất là các trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung, những người trong bộ máy quản lý khu cách ly tập trung, những người di chuyển đi, đến địa phương trong thời gian diễn ra bầu cử..., bảo đảm quyền bầu cử của mọi cử tri theo Luật định.

Rà soát, in ấn để bổ sung, thay thế (trong trường hợp bị rách, hư hỏng) danh sách cử tri, danh sách người ứng cử, tóm tắt tiểu sử người ứng cử, danh sách các thành viên của các tổ chức phụ trách bầu cử, phục vụ việc niêm yết công khai tại các khu vực bầu cử; đăng tải các danh sách trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và các trang thông tin điện tử của các huyện, thị xã, thành phố để cử tri có thể theo dõi, nghiên cứu thông qua mạng Internet. Thực hiện việc in ấn, ép platic và đóng quyển đối với danh sách cử tri, danh sách người ứng cử; tiểu sử tóm tắt người ứng cử sử dụng cho các điểm bỏ phiếu lưu động tại khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh và cử tri đang thực hiện cách ly tại nhà.

Đồng thời, tổ chức bầu cử tại các khu cách ly tập trung: Các lực lượng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu cách ly tập trung bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu lưu động của khu cách ly tập trung (thuộc đơn vị bầu cử của địa bàn nơi khu cách ly tập trung trú đóng). Vận động, tuyên truyền người đang thực hiện cách ly tập trung từ ngày 02/5/2021 thực hiện quyền bầu cử tại khu cách ly tập trung trước khi thực hiện thủ tục chuyển về cách ly tại nhà.

Tiếp đó, kiểm tra, rà soát toàn bộ các điều kiện về cơ sở vật chất tại các điểm bỏ phiếu (hòm phiếu, phiếu bầu, con dấu, bút, thước kẻ, găng tay ni lông, vật tư y tế... ); lưu ý: Có phương án dự phòng đầy đủ đối với các hòm phiếu, hòm phiếu phụ, các vật tư y tế, trang thiết bị cần thiết phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu vực bầu cử và trang bị phòng hộ cho lực lượng tổ chức bầu cử tại các khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh... Đối với các điểm bỏ phiếu tổ chức tại nhà ở của hộ dân, phải có Quyết định trưng dụng nhà ở của hộ dân làm điểm bỏ phiếu đảm bảo chặt chẽ theo quy định.

Ngoài ra, Ban thường vụ Tỉnh ủy giao Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu, đề xuất phương án bổ sung thêm kinh phí phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; trong đó, bổ sung kinh phí chi cho các tổ bầu cử theo định mức số người tối đa (số lượng 21 người); bổ sung hỗ trợ thêm kinh phí cho các địa phương phục vụ công tác bầu cử trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Chuẩn bị sẵn sàng cho “ngày hội toàn dân'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới