Thứ bảy, 27/04/2024 07:36 (GMT+7)

Thống nhất quản lý đất đai theo mô hình tập trung

MTĐT -  Thứ hai, 23/06/2014 11:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) là nhu cầu chính đáng của người dân và cũng để giúp địa phương, các cơ quan chức năng thực hiện công tác quản lý đất đai tốt hơn, tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều trường hợp tồn đọng, khó cấp sổ đỏ.

Để giải quyết việc này, mới đây, Bộ TN&MT và Sở TN&MT Hà Nội đã xây dựng và triển khai kế hoạch, tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, tiến tới xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai theo mô hình tập trung.

Cấp được 11.000 sổ đỏ ại các dự án nhà ở

Theo thống kê của Sở TN&MT Hà Nội, tính đến hết năm 2013, tỷ lệ cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân đối với các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và đã kê khai đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu đạt 99,6%. Trên địa bàn TP vẫn còn 211.780 thửa đất do các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng chưa cấp được sổ đỏ do nhiều nguyên nhân. Trong đó, có 67.769 thửa đất chưa kê khai cấp sổ đỏ. 144.011 thửa đất còn tồn đọng, khó khăn, vướng mắc, do có nguồn gốc sử dụng đất vi phạm pháp luật đất đai, nằm trong hành lang bảo vệ công trình công cộng… nên các quận, huyện còn để lại chưa giải quyết cấp sổ đỏ.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, đối với các trường hợp còn tồn đọng, vướng mắc, Sở đã hướng dẫn các quận, huyện, thị xã tập trung rà soát, đề xuất tháo gỡ, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân lập hồ sơ và xét duyệt cấp sổ đỏ hoặc lập hồ sơ quản lý đối các trường hợp này theo quy định.

Ngoài ra, Sở TN&MT đang triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra công tác cấp sổ đỏ trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Đồng thời, có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã, trong quá trình thực hiện ở địa phương phải kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân. Trong đó, chú trọng việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng "một cửa"; không được yêu cầu người sử dụng đất nộp thêm các loại giấy tờ ngoài quy định của Luật Đất đai, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành và văn bản của TP đã ban hành; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ vi phạm.

Tuy chưa có số liệu thống kê, nhưng lãnh đạo Sở TN&MT cho biết, trong các tháng đầu năm 2014, tiến độ cấp sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân, đặc biệt tập trung gỡ vướng, cấp sổ đỏ cho các trường hợp tồn đọng đã có những chuyển biến. Từ đầu năm đến nay, Sở đã hướng dẫn thủ tục và triển khai cấp khoảng 11.000 sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở.
Tập trung cấp đổi sổ đỏ

Trong khi các địa phương tập trung hoàn thành cấp sổ đỏ cho người dân thì Bộ TN&MT lại đặt ra mục tiêu trong giai đoạn 2014 - 2015, sẽ ưu tiên tập trung các nguồn lực để thực hiện và hoàn thành cơ bản việc cấp đổi sổ đỏ ở những nơi đã có bản đồ địa chính. Đồng thời, hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai cho mỗi tỉnh ít nhất một đơn vị cấp huyện để thử nghiệm tích hợp vào hệ thống thông tin đất đai quốc gia. Trên cơ sở đó rút kinh nghiệm và triển khai diện rộng trong những năm tới.
Bộ cũng tập trung ưu tiên đẩy mạnh việc cấp sổ đỏ cho mục đích quốc phòng, an ninh, cho đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào di dân tự do. Đối với các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai còn tồn đọng, tiếp tục chỉ đạo thực hiện kê khai đăng ký, lập hồ sơ để quản lý và từng bước thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật đất đai. Cùng với đó, rà soát, lập kế hoạch đo đạc lại và cấp đổi lại sổ đỏ đối với các địa phương, khu vực đã tận dụng các bản đồ, tài liệu đo đạc có độ chính xác không cao để cấp sổ đỏ trong những năm qua. Trong thời gian tới, sẽ tổ chức thực hiện tốt việc quản lý biến động đất đai ở các cấp nhằm hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng người sử dụng đất tự ý làm biến động đất đai mà không làm thủ tục theo quy định.

Lãnh đạo Bộ TN&MT cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai đo đạc, lập bản đồ địa chính, cấp đổi sổ đỏ, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo mô hình tập trung, thống nhất từ T.Ư đến cấp tỉnh, cấp huyện để thực hiện mục tiêu hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai theo Nghị quyết số 39/2012/QH13 của Quốc hội.
Kết quả tổng hợp từ các địa phương, đến nay, cả nước đã cấp được 41,6 triệu sổ đỏ với tổng diện tích 22,9 triệu héc ta, đạt 94,8% diện tích các loại đất đang sử dụng phải cấp sổ đỏ.
Bạn đang đọc bài viết Thống nhất quản lý đất đai theo mô hình tập trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Tin mới