Thứ ba, 30/04/2024 17:37 (GMT+7)

Tiêu chuẩn đầu tiên cho nhựa PEKK: Bước đột phá trong trong công nghiệp vật liệu đa năng

MTĐT -  Thứ sáu, 15/12/2023 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiêu chuẩn D8501 đánh dấu một bước đột phá quan trọng trong việc định rõ và kiểm soát chất lượng của loại vật liệu đa năng.

Ủy ban nhựa của ASTM International (D20) đã công bố tiêu chuẩn vật liệu đầu tiên - D8501 cho Poly Ether Ketone Ketone (PEKK), một loại nhựa nhiệt dẻo mới nhằm đáp ứng các điều kiện khắc nghiệt trong nhiều lĩnh vực công nghiệp.

Tiêu chuẩn D8501 đánh dấu một bước đột phá quan trọng trong việc định rõ và kiểm soát chất lượng của loại vật liệu đang ngày càng trở nên quan trọng trong sản xuất hiện đại.

Tiêu chuẩn đầu tiên cho nhựa PEKK: Bước đột phá trong trong công nghiệp vật liệu đa năng
PEKK với khả năng hoạt động ở nhiệt độ lên đến 500°F (260°C). Ảnh minh hoạ: ITN

PEKK với khả năng hoạt động ở nhiệt độ lên đến 500°F (260°C), độ bền cơ học xuất sắc và khả năng chống cháy, khói, cùng với khả năng chống lại nhiều loại hóa chất, đang trở thành nguồn nguyên liệu ưa chuộng trong nhiều ngành công nghiệp như hàng không vũ trụ, dầu khí, và chất bán dẫn.

Theo ông Alexandra Peters, một thành viên của Ủy ban nhựa ASTM International và đồng thời là kỹ sư bán hàng tại Arkema, Inc., PEKK có thể kéo dài tuổi thọ của sản phẩm và đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu duy trì các sản phẩm bền vững trong tương lai. Nó cũng được xem xét là một lựa chọn thay thế kim loại, mang lại độ bền và cải thiện tuổi thọ cho các bộ phận của thiết bị.

Tiêu chuẩn D8501 dự kiến sẽ mở ra nhiều ứng dụng mới cho PEKK, bao gồm đúc, ép đùn, sơn tĩnh điện, sản xuất bồi đắp, và vật liệu tổng hợp. Ông Peters khẳng định tiêu chuẩn này có thể dẫn đến sự mở rộng trong các ứng dụng in 3D và sản xuất sợi composite.

Loại nhựa PEEK - "người anh em gần” của PEKK được biết đến với tính chất kháng hóa chất và cơ học xuất sắc ở nhiệt độ cao. PEEK đã và đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng từ vòng bi đến cột sắc kí lỏng hiệu năng cao. Đối với ngành y tế, PEEK được coi là một vật liệu sinh học tiên tiến được sử dụng trong cấy ghép y tế, ứng dụng trong cấy ghép và phẫu thuật thần kinh.

Bước tiến quan trọng này không chỉ mở ra những tiềm năng mới trong lĩnh vực vật liệu, mà còn thể hiện sự chú trọng của ngành công nghiệp đối với sự đổi mới và phát triển những vật liệu hiện đại.

Lâm Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tiêu chuẩn đầu tiên cho nhựa PEKK: Bước đột phá trong trong công nghiệp vật liệu đa năng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh