Thứ bảy, 20/04/2024 16:06 (GMT+7)

Tìm thấy hạt vi nhựa trong mô phổi người

MTĐT -  Thứ năm, 14/04/2022 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu ở Trường Y Hull York (Anh) đã lấy mẫu thử từ mô phổi của 13 bệnh nhân sắp phẫu thuật và hạt vi nhựa được tìm thấy ở 11 trường hợp trong số đó.

Các nhà khoa học đã phân tích hạt có kích thước nhỏ đến 0,003 mm và sử dụng quang phổ để xác định loại nhựa. Kết quả cho thấy, các hạt vi nhựa phổ biến nhất là polypropylene (loại nhựa thường được sử dụng trong bao bì thực phẩm và ống nhựa), PET (loại nhựa thường dùng trong chai nước uống). Trước đó, hai nghiên cứu khác cũng đã phát hiện tỷ lệ vi nhựa cao tương tự trong mô phổi được lấy từ quá trình khám nghiệm tử thi.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. 

Một điều đặc biệt là mô phổi của nữ giới lại thoát khỏi sự xâm nhập của vi nhựa. Nguyên nhân có thể là đàn ông có phổi lớn hơn, đo đó đường hô hấp cũng lớn hơn. Tuy nhiên, vì nghiên cứu có quy mô nhỏ nên các chuyên gia cần tìm hiểu thêm trước khi kết luận chắc chắn.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học không khỏi đáng ngạc nhiên khi tìm thấy vi nhựa ở đường hô hấp nhỏ hơn thuộc phần dưới của phổi vì họ cho rằng các hạt vi nhựa sẽ được lọc hoặc bị ngăn lại trước khi con người hít chúng vào sâu.

Laura Sadofsky tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Dữ liệu này mang đến một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu ô nhiễm không khí, vi nhựa và sức khỏe con người. Việc mô tả đặc tính của các loại vi nhựa mà chúng tôi tìm thấy cũng như hàm lượng của chúng có thể cung cấp thông tin thực tế cho những thí nghiệm với mục tiêu xác định rõ ảnh hưởng đến sức khỏe con người”.

Trước đó, theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Environmental International ngày 24/3/2022, lần đầu tiên, các nhà khoa học cũng đã phát hiện vi nhựa trong máu người với tỷ lệ gần 80% người tham gia thử nghiệm. Các hạt vi nhựa rõ ràng đang di chuyển khắp cơ thể và có thể ẩn trong các cơ quan của con người. Mặc dù vẫn chưa rõ hạt vi nhựa sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào, song kết quả quan sát trong phòng thí nghiệm cho thấy vi nhựa gây hại cho tế bào người.

Nghiên cứu nói trên được đăng trên tạp chí Science of the Total Environment. Phát hiện mới càng làm nổi bật thêm vấn đề ô nhiễm hạt vi nhựa đang len lỏi khắp hành tinh, từ ngọn núi cao nhất đến những vực sâu dưới đáy đại dương. Những mảnh vụn tí hon này cũng tồn tại trong nước uống, các loại gia vị dùng cho thức ăn, không khí, thậm chí máu người. 

Bảo Ngọc (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Tìm thấy hạt vi nhựa trong mô phổi người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ