Thứ bảy, 27/04/2024 09:08 (GMT+7)

Tìm thấy protein của cá mập ngăn chặn virus SARS-CoV-2 và các biến thể

Đình Quang -  Chủ nhật, 19/12/2021 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những protein có tên VNAR giống như kháng thể có trong hệ miễn dịch của cá mập có thể ngăn chặn virus SARS-CoV-2 và các biến thể.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Giáo sư Aaron LeBeau tại Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) cùng các đồng nghiệp đã nhận diện được 3 loại VNAR có hiệu quả trong ngăn chặn virus SARS-CoV-2 tấn công tế bào con người. Ngoài ra, 3 loại VNAR này cũng hiệu quả trong ngăn chặn SARS-CoV-1 vốn gây ra dịch SARS năm 2003.

Những protein trong hệ miễn dịch cá mập này có tên VNAR với kích thước bằng 1/10 kháng thể trong con người. Kích thước này tạo điều kiện để chúng “đi vào những góc, khe nứt mà kháng thể của con người khó tiếp cận”, giáo sư Aaron LeBeau cho biết.

Các nhà khoa học đang chuẩn bị sử dụng loại protein này để chiến đấu với các dịch bệnh trong tương lai. Giáo sư LeBeau cũng đang nghiên cứu khả năng sử dụng VNAR cá mập trong điều trị và chẩn đoán ung thư.

Các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu cá mập trong điều trị Covid-19 từ hơn một năm trước. Dầu tự nhiên trong gan cá mập có tên squalene được đánh giá là thành phần hiệu quả trong vaccine phòng Covid-19 và từng được sử dụng trong một số loại vaccine tiềm năng khác. Squalene được sử dụng như tác nhân để tăng tính hiệu quả của vaccine bằng cơ chế tạo phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, việc chiết xuất squalene từ cá mập đã trở thành đề tài gây tranh cãi đối với các nhà hoạt động vì động vật bởi để thu được squalene loài cá săn mồi này sẽ buộc bị sát hại.

Bạn đang đọc bài viết Tìm thấy protein của cá mập ngăn chặn virus SARS-CoV-2 và các biến thể. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới