Chủ nhật, 28/04/2024 13:46 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/3/2024

MTĐT -  Thứ tư, 20/03/2024 17:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 20/3/2024 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Bắc Bộ đêm và sáng trời rét, nhiệt độ thấp nhất từ 16-19 độ C

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 20 ngày 21/3, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa) có gió Đông Bắc cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động. Ngày 21/3, gió giảm dần.

Vùng biển phía Bắc của khu vực giữa Biển Đông có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động; sóng biển cao 2-3m. Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và từ Ninh Thuận đến Cà Mau gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; biển động; sóng biển cao 2-3m.

tm-img-alt
Thủ đô Hà Nội đêm và sáng trời rét.

Thời tiết các khu vực đêm 20 ngày 21/3, phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 16-19 độ C, có nơi dưới 15 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 22-25 độ C; riêng khu vực Tây Bắc có nơi trên 25 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 16-19 độ C, vùng núi từ 13-16 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 21-24 độ C, có nơi trên 24 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 18-20 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 21-24 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, đêm có mưa rải rác, sau có mưa vài nơi. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 16-19 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 21-24 độ C.

Khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, phía Bắc đêm và sáng có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, sau có mưa vài nơi. Phía Nam đêm có mưa vài nơi, ngày nắng.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 4-5. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc từ 28-31 độ C, phía Nam từ 30-33 độ C.

Tây Nguyên có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông đến Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 17-20 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Nam Bộ có mây, đêm không mưa, ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C, riêng miền Đông có nơi trên 35 độ C.

Hà Nội: Đông Anh sẽ cưỡng chế nhiều kiốt xây trên đất công để làm tiểu công viên

TTXVN đưa tin, nghị quyết số 250-NQ/HU năm 2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Anh (Hà Nội) được đánh giá đem lại hiệu quả thiết thực cho đời sống của người dân, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, văn minh hơn.

Với nội dung chính là "5 có, 3 không," Nghị quyết số 250-NQ/HU nhấn mạnh vào những vấn đề cụ thể của huyện Đông Anh, trong đó có quy hoạch chi tiết các điểm dân cư phát triển đô thị theo tỷ lệ 1/500 đối với các xã nằm trong khu vực đã có quy hoạch phân khu đô thị.

Đối với các xã nằm ngoài khu vực quy hoạch phát triển đô thị "5 có" gồm phải hoàn thành quy hoạch chung; có nhà văn hóa; có sân bóng đá cho thanh thiếu niên; có công viên mini, các điểm sinh hoạt cộng đồng với quy chế quản lý, sử dụng bảo đảm hiệu quả; có điểm đỗ xe tĩnh kết hợp trồng cây xanh.

"3 không" gồm không vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng và trật tự văn minh đô thị; không ô nhiễm môi trường về nước thải, khí thải, rác thải; không có hộ nghèo.

Từ Nghị quyết này, huyện Đông Anh đã tiến hành giải tỏa hàng chục nghìn m2 đất công ích bị lấn chiếm từ nhiều năm nay để xây các công trình phúc lợi như công viên, vườn hoa, bãi đỗ xe, kè ao hồ... Tuy hiệu quả từ Nghị quyết đem lại cho người dân là rất lớn, nhưng quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, từ năm 2022, xã Nam Hồng được huyện Đông Anh phê duyệt Dự án xây dựng tiểu công viên, điểm sinh hoạt cộng đồng (bao gồm sân bóng, sân thể dục thể thao, bãi đỗ xe tĩnh) tại thôn Đìa và cải tạo, nạo vét ao khu vực Nhà văn hóa thôn Đoài. Mục đích của 2 dự án trên nhằm nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe; tạo không gian công cộng dùng chung cho cả cộng đồng theo tinh thần của Nghị quyết "5 có, 3 không" của Huyện ủy Đông Anh, đáp ứng các tiêu chí từ xã lên phường.

tm-img-alt
Dãy kiốt xây dựng trên đất công tại xã Nam Hồng (huyện Đông Anh) thuộc diện giải phóng mặt bằng xây dựng công trình phúc lợi.

Để thực hiện Dự án, xã Nam Hồng đã triển khai trình tự các bước chuẩn bị đầu tư theo quy định; đồng thời, tiến hành họp dân, tổ chức tuyên truyền công khai tới đông đảo nhân dân; thông báo tới các hộ dân 2 thôn kể trên về việc Ủy ban Nhân dân xã sẽ giải tỏa các kiốt do lãnh đạo thôn cho người dân mượn từ những năm 1990, sử dụng để kinh doanh, buôn bán. Mỗi kiốt khoảng 15m2, tại vị trí mặt đường lớn. Các hộ dân tự bỏ vật liệu ra để xây dựng thành kiốt theo một quy cách chung.

Trong tổng số 42 kiốt ở cả 2 thôn, sau thời gian vận động, các hộ thu dọn tài sản hoàn trả lại đất cho Nhà nước, đến nay mới có 5 hộ dân bàn giao mặt bằng cho chính quyền; số kiốt còn lại vẫn đang kinh doanh hoặc đóng cửa.

Thái Lan thu mua sầu riêng của Việt Nam để làm gì?

Tin trên Người lao động, ngày 20/3, thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết ước tính sơ bộ 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt gần 1,25 tỉ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng chú ý, trong tốp 10 thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam (cập nhật đến hết tháng 2), thị trường Thái Lan tăng trưởng rất cao ở mức 125,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 28,6 triệu USD, đưa thị phần của Thái Lan tăng từ 2% lên gần 4%.

Nhờ mức tăng trưởng cao, Thái Lan đã vươn lên là thị trường nhập khẩu rau quả số 4 của Việt Nam trong khi chỉ vài năm trước, Thái Lan còn chưa lọt vào tốp 10.

tm-img-alt
Nhãn Việt Nam được bán tại siêu thị Thái Lan - ảnh chụp đầu năm 2024

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, lý giải sự tăng trưởng đột biến của thị trường Thái Lan nhờ mặt hàng sầu riêng.

"Thái Lan rất mạnh về du lịch, khách Trung Quốc đến rất nhiều và họ rất thích ăn sầu riêng. Thế nhưng sầu riêng nội địa Thái Lan chỉ rộ khoảng 4 tháng mỗi năm còn Việt Nam có hàng quanh năm nên họ nhập hàng về để phục vụ du khách. Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu một ít thanh long, nhãn và vải thiều khi hết vụ" – ông Nguyên nói.

Thương mại rau quả giữa Việt Nam và Thái Lan đã có sự đổi chiều ngoạn mục. Trước đây, Thái Lan xuất siêu sang Việt Nam với nhiều mặt hàng như: sầu riêng, măng cụt, bòn bon, chôm chôm, dứa,… nhưng nay nước này lại nhập siêu sản phẩm từ Việt Nam.

Vào năm 2014, Thái Lan là nguồn cung rau quả số 1 cho Việt Nam, vượt cả Trung Quốc và duy trì đến năm 2019 với giá trị 464,2 triệu USD. Năm 2023, Việt Nam chỉ còn nhập từ Thái Lan 46,5 triệu USD rau quả từ Thái Lan, chỉ bằng 1/10 so với năm 2019 và rơi xuống vị trí số 9 nguồn cung cấp rau quả cho Việt Nam.

Khởi tố vụ án nhận hối lộ tại Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng

Tin trên Bảo vệ Công lý, ngày 19/3, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi nhận hối lộ xảy ra tại Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng.

Vụ việc được phát hiện sau khi một doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn TP Sóc Trăng tố giác tội phạm.

tm-img-alt
Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng nơi ông C.T.S công tác.

Trước đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng nhận được đơn tố giác tội phạm của ông T.T.S, chủ một doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn TP Sóc Trăng.

Ông T.T.S cho biết, từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2016, khi doanh nghiệp của ông nộp thủ tục xin cấp phù hiệu tại Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng thì luôn bị cấp chậm và bị gây khó khăn về thủ tục.

Sau nhiều lần bị gây khó khăn, ông T.T.S đã tìm gặp ông C.T.S (Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái thuộc Sở GTVT Sóc Trăng), là người có thẩm quyền ký cấp phù hiệu cho các xe hoạt động kinh doanh để xin được cấp phù hiệu nhanh chóng, đúng thời gian không bị gây khó dễ.

Ông C.T.S đã yêu cầu doanh nghiệp phải chi số tiền 500.000 đồng/xe được cấp phù hiệu. Do lo sợ gặp khó khăn trong việc kinh doanh, ông T.T.S đã đồng ý đưa tiền theo yêu cầu.

Từ đầu năm 2015 đến đầu năm 2023, thống kê số tiền đưa cho ông C.T.S để ký cấp phù hiệu từ 3,5 triệu đồng/tháng đến 90 triệu đồng/tháng, tùy vào số lượng phương tiện được cấp phù hiệu. Ước tính, tổng số tiền doanh nghiệp của ông T.T.S đã phải chung chi cho ông C.T.S là trên 4 tỷ đồng...

Hiện, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đang tiến hành điều tra mở rộng vụ việc để làm rõ hành vi nhận hối lộ của ông C.T.S và các cá nhân liên quan.

H.Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/3/2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau