Thứ bảy, 27/04/2024 06:03 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay ngày 23/6/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 23/06/2019 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 23/6/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 23/6/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Khó khăn trong đẩy nhanh xây dựng thành phố thông minh

TP Hồ Chí Minh là thành phố đầu tiên trên cả nước đưa ra nghị quyết và đề án "Phát triển đô thị thông minh" vào định hướng phát triển. Những tiện ích đầu tiên của đô thị thông minh đã xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày với người dân như trung tâm điều hành giao thông thông minh, cổng dữ liệu mở thông tin về y tế, giáo dục và đầu tư... để người dân tiếp cận thông tin cập nhật và nhanh chóng.

Hơn 5 triệu văn bản điện tử của các cơ quan, sở ngành được tích hợp về trung tâm dữ liệu dùng chung sau 18 tháng triển khai. Một cổng dữ liệu mở thông tin về y tế, giáo dục và đầu tư, cung cấp dữ liệu cơ sở và hướng dẫn kỹ thuật để ngừoi dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận và khai thác, bước chuẩn bị cần thiết cho kinh tế số và kinh tế chia sẻ đã được hoàn thành đúng thời hạn. Tuy nhiên, mục tiêu xây dựng kho dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái mở của đô thị thông minh TP.HCM vẫn còn gặp vướng mắc.

Thuận lợi trong kết nối dữ liệu, hình thành công nghệ để điều hành, quản lý như lĩnh vực giao thông thì cái khó lại xuất hiện ở một khía cạnh khác. Điển hình là hiệu quả của xử lý vi phạm qua dữ liệu camera. Đối với việc thực hiện đô thị thông minh tại các quận huyện, hay kể cả cấp độ thành phố, Bí thư Thành ủy TP.HCM đặc biệt chú trọng đến vai trò tư vấn cũng như cơ chế hợp tác giữa thành phố và các doanh nghiệp công nghệ.

Ngoài ra, thành phố cũng đặt những mục tiêu cụ thể như đến tháng 7 sẽ có hướng dẫn chuẩn cơ sở dữ liệu, quy chế sử dụng cơ sở dữ liệu này, hoàn thành bản đồ số thành phố trong quý II năm nay. Với những mục tiêu và hạn định thời gian cụ thể, TP.HCM sẵn sàng tăng tốc để thực hiện thành công giai đoạn 2 đề án đô thị thông minh, giải quyết những thách thức để phát triển nhanh, mạnh, bền vững.

Rào đường Trần Hưng Đạo 15 tháng thi công nhà ga S12

Từ ngày 22/6, một đoạn đường Trần Hưng Đạo gần Ga Hà Nội được rào chắn thử phục vụ thi công ga ngầm của dự án đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Đơn vị thi công đã rào chắn khoảng 200m đường Trần Hưng Đạo từ Ga Hà Nội đến trước số nhà 92 Trần Hưng Đạo. Việc rào chắn thử này được thực hiện 7-10 ngày nhằm đánh giá vấn đề phân luồng giao thông trước khi rào đường và đưa máy móc thi công chính thức.

Lòng đường Trần Hưng Đạo sẽ bị thu hẹp chỉ còn 5m. Các phương tiện sẽ đi một chiều từ đầu đường Trần Hưng Đạo tới Quán Sứ. Thời gian thi công nhà ga S12 dự kiến trong 15 tháng.

Bến phà Vàm Cống sẽ dừng hoạt động

Tin tức trên báo Thanh Tra cho biết, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) vừa thống nhất chủ trương dừng hoạt động của bến phà Vàm Cống theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Theo đó, Bộ GTVT giao Tổng cục đường bộ Việt Nam căn cứ vào quy định hiện hành để xem xét, quyết định thời điểm cụ thể dừng hoạt động Bến phà Vàm Cống.

Đồng thời, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và Bến phà Vàm Cống về thời gian dừng hoạt động để người tham gia giao thông biết, thực hiện.

Bộ GTVT  cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm xây dựng phương án xử lý các vấn đề nhân sự, tổ chức bộ máy, tài sản của bến phà Vàm Cống theo quy định của pháp luật.

Đó là những nội dung chính vừa được lãnh đạo Bộ GTVT truyền đạt ý kiến gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thống nhất chủ trương dừng hoạt động Bến phà Vàm Cống theo đề xuất của đơn vị này.

Hà Nội khuyến khích dân nội đô lấy nhà, đất làm bãi đỗ xe

HĐND TP Hà Nội đang xin ý kiến xây dựng cơ chế khuyến khích người dân và doanh nghiệp đầu tư làm bãi đỗ xe, hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và công nghệ quản lý điều hành giao thông vận tải trên địa bàn.

Cụ thể, HĐND TP Hà Nội đang xin ý kiến cho dự thảo Nghị quyết về việc Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; Áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Nghị quyết này sẽ được HĐND TP Hà Nội xem xét, quyết định tại kỳ họp giữa năm 2019 (dự kiến diễn ra vào tháng 7-2019).

Theo đó, Hà Nội đưa ra các cơ chế khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển hệ thống giao thông của TP gồm: vận tải hành khách công cộng; hệ thống bãi đỗ xe; và công nghệ quản lý, điều hành giao thông vận tải…

Đáng chú ý, Hà Nội đưa ra cơ chế khuyến khích người dân, hộ gia đình 4 quận nội thành cũ (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) tận dụng nhà, đất của mình để làm bãi đỗ xe. Những hộ gia đình đầu tư bãi đỗ xe tại 4 quận nội thành cũ sẽ được hưởng các cơ chế chính sách như:

- Được ngân sách TP hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe, bến xe, điểm trung chuyển đa phương thức đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ trong nước chưa sản xuất được hoặc trong nước đã sản xuất nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật.

- Được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển TP với lãi suất ưu đãi. Trường hợp sử dụng nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng, được Ngân sách Thành phố hỗ trợ lãi suất vay theo hợp đồng tín dụng tối đa 50% lãi suất tiền vay đầu tư trong 05 năm đầu cho các dự án xây dựng bãi đỗ xe, bến xe, điểm trung chuyển đa phương thức, điểm trung chuyển hàng hóa, trung tâm tiếp vận (cụ thể theo từng dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt).

- Đối với những dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm của dự án theo quy hoạch để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ khác hỗ trợ cho bãi đỗ xe ngầm (cụ thể theo từng dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt).

TP. HCM bàn giao thi công dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng trước 30/6

Liên quan việc bàn giao mặt bằng dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã giao các quận huyện khẩn trương phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động di dời các các hộ dân. Chậm nhất trước ngày 30/6, TP HCM phải hoàn tất việc bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Theo đó,  ông Võ Văn Hoan giao UBND quận 7, huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè tập trung chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan khẩn trương vận động các hộ dân chịu ảnh hưởng tại các vị trí mặt bằng bàn giao thi công, hạn chế tối đa các trường hợp cần phải cưỡng chế. Đồng thời cũng chuẩn bị kỹ các thủ tục để tổ chức cưỡng chế đối với các hộ dân không tự nguyện bàn giao mặt bằng; chuẩn bị sẵn quỹ nhà bố trí tái định cư, hỗ trợ tạm cư, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công trước ngày 30/6.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay ngày 23/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới