Thứ sáu, 03/05/2024 13:04 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 3/5/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 03/05/2020 11:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 3/5/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 3/5/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Tái diễn tình trạng cắt nhổ trộm cây hoa giấy ở thành phố Nha Trang

Ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, trong thời gian gần đây tình trạng phá hoại cây xanh trên nhiều tuyến đường lại tái diễn.

Trong những ngày này, bên cạnh việc chăm sóc cây xanh, các nhân viên của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang lại có thêm một công việc khác, đó là lắp đặt những khung sắt để bảo vệ cây hoa giấy trên các tuyến phố. Nguyên nhân các nhân viên phải thực hiện công việc này do trong khoảng một tháng nay, trên địa bàn thành phố Nha Trang liên tục xuất hiện tình trạng cắt, nhổ trộm cây hoa giấy. Điều đáng nói, hơn 20 cây bị trộm là những cây có đường kính lớn, được trồng từ 3 - 10 năm.

Hiện tượng trộm cây hoa giấy tại thành phố Nha Trang đã diễn ra rải rác từ nhiều năm qua với các cây nhỏ. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này lại rộ lên và diễn ra liên tục. Đối với nhiều người dân sống ở thành phố Nha Trang, việc cắt trộm hoa giấy là hành vi khó chấp nhận và cần có biện pháp xử lý.

Thành phố Nha Trang có hơn 400 cây hoa giấy được trồng trên các tuyến phố và ở công viên. Hầu hết là những cây đã phát triển lâu năm, có tán rộng để tạo bóng mát và cảnh quan cho thành phố du lịch. Vì vậy, bên cạnh việc xử lý của cơ quan chức năng, hơn ai hết mỗi người dân cần nâng cao ý thức để bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên.

Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội sẽ vận hành chạy thử đoạn tuyến trên cao vào tháng 9/2020

Toàn công trường có gần 1.000 lao động bước vào giai đoạn thi công nước rút, chạy đua với thời gian, quyết tâm đến tháng 9/2020 sẽ vận hành chạy thử đoạn tuyến trên cao.

Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm. Hiện tại, công trường dự án mỗi ngày có tới trên 800 kỹ sư công nhân làm việc 3 ca. Đặc biệt, 8,5km đoạn tuyến trên cao cùng hệ thống 8 nhà ga trên cao đã thực hiện được trên 80% khối lượng công việc, hiện đang đi vào quá trình hoàn thiện nội thất, lắp đặt hệ thống kỹ thuật cơ bản đang được gấp rút lắp đặt.

Gói thầu đường ray chạy tàu ở trên cao đã được nhà thầu Colas Rail (Cộng hòa Pháp) hoàn thiện trên 90%. Các vật liệu chủ chốt cho gói thầu này đều được nhập khẩu từ châu Âu, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe cho những công trình giao thông đô thị lớn tại nhiều nước phát triển.

Các chuyên gia giao thông nhận định, tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội sớm được đưa vào hoạt động ngày nào sẽ sớm giảm bớt phương tiện cá nhân, giải quyết bài toán ùn tắc giao thông trên trục giao thông xuyên tâm thành phố ngày đó.

Đoàn tàu đầu tiên của dự án dự kiến sẽ về Việt Nam vào tháng 7 tới. Các gói thầu trên cao đang được nhà thầu gấp rút hoàn thiện nhằm kịp thời nghiệm thu và chạy thử trong tháng 9, đi vào khai thác dịch vụ đoạn tuyến trên cao trong năm 2021.

4 ga ngầm còn lại hiện vẫn tồn tại một số khó khăn nhất định trong quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ thi công. Tuy nhiên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đang phối hợp với các địa phương, sở ngành liên quan, nỗ lực giải quyết dứt điểm để bảo đảm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu thi công.

Nhiều nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển đấu thầu cao tốc Bắc - Nam

Ngày 2/5, Bộ GTVT cho biết đã hoàn thành bước sơ tuyển chọn nhà đầu tư 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP). Kết quả này có được sau khi Bộ GTVT chuyển đổi hình thức lựa chọn nhà đầu tư sang đấu thầu rộng rãi trong nước.

Trong 8 dự án, 7 dự án có ít nhất 2 nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Phan Thiết - Dầu Giây. Riêng dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có nhà đầu tư qua sơ tuyển.

Theo Bộ GTVT, với 7 dự án đã có nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển sẽ tiếp tục đấu thầu theo quy định. Bộ GTVT sẽ phát hồ sơ mời thầu trong tháng 5 để triển khai đấu thầu trong tối thiểu 6 tháng.

Trường hợp đấu thầu thành công, dự kiến sớm nhất có thể lựa chọn được nhà đầu tư vào khoảng đầu tháng 11/2020, đàm phán ký kết hợp đồng sau đó 1 tháng và bắt đầu triển khai thi công từ đầu năm 2021.

Trong 6 tháng triển khai đấu thầu, nhà đầu nào tư không ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng, tổ chức tín dụng huy động vốn vay theo quy định và triển khai dự án thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ tịch thu hợp đồng, hợp đồng sẽ hết hiệu lực theo quy định của Chính phủ.

Hà Nội có thêm 2 huyện đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020

Đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, trên cơ sở đánh giá kết quả việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, TP có thêm 2 huyện đủ điều kiện đăng ký đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) năm 2020.

Đến hết năm 2017, huyện Thạch Thất có 21/22 xã (đạt 95,5% số xã) được UBND TP Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn NTM. Riêng xã Thạch Hòa không tiến hành xây dựng NTM do vị trí địa lý của xã nằm trọn trong quy hoạch khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc.

Huyện Thạch Thất đã rà soát, đánh giá tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM theo Quyết định số 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, đến tháng 4/2020, huyện có 7/9 tiêu chí đạt, gồm: Quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, sản xuất, an ninh trật tự xã hội, chỉ đạo xây dựng NTM; 2/9 tiêu chí cơ bản đạt gồm: Y tế - văn hóa - giáo dục và môi trường. Địa phương đang tích cực thực hiện 2 tiêu chí này để đạt chuẩn theo quy định trong năm 2020.

Trong khi đó tại huyện Sóc Sơn, đến hết quý I/2020, địa phương này có 24/25 xã (đạt 96% số xã) được UBND TP Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn NTM. Ngoài ra, còn xã Minh Phú đã được Đoàn thẩm định TP đánh giá đủ điều kiện đạt chuẩn NTM năm 2020.

Về kết quả thực hiện tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM, huyện Sóc Sơn đã rà soát, đánh giá tiêu chí theo Quyết định số 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, địa phương đã có 9/9 tiêu chí đủ điều kiện thẩm định đạt chuẩn NTM theo quy định.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Điều phối NTM TP Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, căn cứ Quyết định số 2540/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy định, trình tự, thủ tục hồ sơ xét công nhận và công bố địa phương đạt chuẩn NTM, địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020, đối chiếu với quy định, huyện Thạch Thất và huyện Sóc Sơn đãđủ điều kiện đăng ký huyện đạt chuẩn NTM năm 2020.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 3/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.