Thứ hai, 29/04/2024 06:57 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/9/2023

MTĐT -  Thứ hai, 11/09/2023 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 11/9/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 11/9/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Thông tin mới nhất đợt mưa dông ở miền Bắc

Khoảng thời gian từ sáng ngày 12/9 đến chiều tối 13/9 sẽ diễn ra mưa lớn, diện rộng ở các tỉnh miền Bắc, cường độ mưa có nơi có thể đạt trên 150mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trưa và chiều nay (11/9), ở khu vực Đông Bắc Bắc Bộ và vùng núi phía Tây Thanh Hóa và Nghệ An đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Lượng mưa tính từ 11-15h ngày 11/9 có nơi trên 25mm như Cấm Sơn (Lạng Sơn) 33.4mm, Cửa Ông (Quảng Ninh) 30.1mm, Lạng Giang (Bắc Giang) 37.8mm, Xuân Lẹ (Thanh Hóa) 53.0mm, Nậm Giải (Nghệ An) 68.0mm.

Dự báo trong chiều tối và đêm 11/9, ở khu Đông Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Từ ngày 12-13/9, Bắc Bộ và Thanh Hóa xuất hiện mưa dông diện rộng với cường độ phổ biến là mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-90mm, có nơi trên 150m.

Dự báo, đêm 13/9, ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ mưa rất to với lượng mưa phổ biến 15-30mm, có nơi trên 50mm. Từ ngày 14/9, mưa lớn có khả năng giảm dần.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng khu vực trũng, thấp.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, đợt mưa dông nhiều ngày qua có dấu hiệu giảm dần. Dự báo trong những ngày tới, khu vực này tiếp tục có mưa rào và dông rải rác vào chiều và tối.

Từ khoảng 15/9, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa gia tăng, cục bộ xuất hiện mưa vừa đến mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Quảng Ninh: Tuyên truyền thúc đẩy phân loại rác tại nguồn, vì một môi trường xanh

Phát biểu chia sẻ tại buổi tuyên truyền, ông Nguyễn Như Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&M tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, ô nhiễm môi trường để lại nhiều hậu quả nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe con người, gây ra các bệnh hiểm nghèo, tăng gánh nặng về y tế, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học, sự cân bằng của hệ sinh thái, biến đổi khí hậu, suy giảm, cạn kiệt nguồn tài nguyên.

Do vậy, hoạt động bảo vệ môi trường là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân. Bảo vệ môi trường là điều kiện, nền tảng, yếu tố trung tâm, tiên quyết cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững và là một nội dung cơ bản không thể tách rời trong các chủ trương, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

tm-img-alt
Đại diện Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh tặng thùng rác tái chế cho người dân 

Trong chương trình này, Chi cục Bảo vệ Môi trường đã tuyên truyền, phát tờ rơi, phổ biến cho đông đảo người dân trên địa bàn phường Hồng Hà, TP. Hạ Long về quyền và trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt, hạn chế sử dụng chất thải nhựa.

Cùng với đó, Chi cục cũng giới thiệu các mô hình tái chế phế thải, sản phẩm từ những chất thải tái chế từ chai, lọ nhựa, dây ni-lông trở thành những vật dụng hữu ích thân thiện với môi trường gồm làn đi chợ, hộp đựng đồ, chổi quét nhà do Hội LHPN TP. Hạ Long thực hiện và các sản phẩm phân bón được ủ từ rác thải hữu cơ thải bỏ thực hiện tại TX. Đông Triều và huyện Bình Liêu.

Tham gia chương trình, đông đảo người dân đã trực tiếp tham gia mô hình Vracbank – Gửi rác rút tiền. Đây là một mô hình có nhiều ưu điểm trong tái sử dụng chất thải làm nguyên liệu sản xuất, hạn chế tối đa chất thải ra môi trường đang được Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh triển khai hiệu quả tại TP. Uông Bí trong nhiều năm qua.

Ông Vũ Ngọc Nhiều, Bí thư, Khu trưởng khu 4, phường Hồng Hà, TP. Hạ Long chia sẻ, thông qua chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức, hành động, trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, cộng đồng dân cư cùng chung tay BVMT, xây dựng Tp. Hạ Long ngày càng sạch, đẹp.

Tại chương trình, ông Vũ Trọng Hiệt, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh cho biết, thông qua việc tham gia mô hình trong thời gian qua đã giúp nhiều hộ gia đình tại TP. Uông Bí có thêm một phần thu nhập sau khi đổi rác. Thời gian, Công ty sẽ từng bước nhân rộng ra các địa phương khác trong tỉnh, từ đó dần hình thành ý thức phân loại, thu gom rác, góp phần BVMT xanh - sạch - đẹp, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững theo lộ trình tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra.

Ngay trong sáng nay, Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đã thu gom được hơn 6 tấn rác thải tái chế các loại của trên 400 người dân mang đến. Cũng tại chương trình, Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đã trao tặng cho người dân khu phố 4, phường Hồng Hà, TP. Hạ Long thùng đựng rác thải có khả năng tái chế, trị giá 5 triệu đồng.

Công bố Khách sạn không rác thải nhựa đầu tiên tại Quảng Nam

Tiêu chí khách sạn không rác thải nhựa tại Silk Sense Resort được tham khảo dựa trên bộ tiêu chí du lịch xanh tỉnh Quảng Nam, bộ tiêu chí của Travelife, cũng như sự tư vấn của SSTP (Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sĩ) và các hướng dẫn của Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, tiêu chí Silk Sense Resort đưa ra dựa trên nhu cầu thực tế của khách sạn.

tm-img-alt
Đồ dùng cá nhân – amenities bằng tre và gỗ được sử dụng tại Silk Sense giúp giảm thiểu rác thải nhựa. Ảnh: ITN

Theo ghi nhận, tại Silk Sense Resort sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm biến tần và làm ra nước nóng giúp tiết kiệm điện, hồ bơi muối khoáng không chứa clo, những chai nước Kangen (nước điện giải ion kiềm) bằng thuỷ tinh thay thế cho chai nhựa.

Bên cạnh đó, lượng rác từ nhà bếp hay thực phẩm dư thừa sẽ được phân loại và xử lý. Những rác thải hữu cơ sẽ được tận dụng làm phân bón hữu cơ bằng máy tái chế rác hữu cơ Waste2Green.

Ngoài ra, khu nghỉ dưỡng kéo dài tuổi thọ của những ly giấy, ly nhựa dùng một lần thông qua dự án Green Cups. Dùng những ly sử dụng một lần để trồng cây với thông điệp “Ly dùng một lần chưa phải là rác.

Tại buổi công bố, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chia sẻ khách sạn không rác thải nhựa là một hành động cụ thể của doanh nghiệp, có ý nghĩa trong việc lan toả cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch không chỉ ở Hội An mà trên cả nước, thực hiện phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam.

Kiểm tra, đánh giá nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước sông Sa Lung

Người dân xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đã phản ánh việc nguồn nước trên sông Sa Lung có màu đen, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng nghiêm trọng đến nghề nuôi trồng thủy sản.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cho biết, kết quả phân tích chất lượng nước qua 4 đợt lấy mẫu (trong tháng 7 và 8/2023) quan trắc nguồn nước thượng lưu công trình thủy lợi Sa Lung (trên sông Sa Lung) cho thấy: Nồng độ ô xy hòa tan tầng giữa, tầng đáy thấp và nguồn nước bị ô nhiễm vi sinh vật vượt giới hạn nhiều lần theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về tiêu chuẩn nước mặt (QCVN 08-MT: 2015/BTNMT); không đáp ứng mục đích cấp nước sinh hoạt và bảo tồn động thực vật thủy sinh; không đáp ứng mục đích tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản hoặc các mục đích sử dụng khác có yêu cầu chất lượng nước tương tự.

tm-img-alt
Hồ nuôi tôm ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, lấy nước từ sông Sa Lung đã phải dừng hoạt động do tôm nuôi đã chết hết.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đề nghị, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, đánh giá nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước trên sông Sa Lung; kiểm tra việc thực hiện đảm bảo môi trường nước xả thải đối với các cơ sở sản xuất, chế biến ở thượng lưu công trình thủy lợi Sa Lung. Cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời trong trường hợp nguồn xả thải vào công trình trái phép và không đảm bảo theo quy định về bảo vệ môi trường. Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Linh phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các nguồn xả thải không đảm bảo vào công trình thủy lợi Sa Lung.

Công trình thủy lợi Sa Lung nằm trên thượng nguồn sông Sa Lung, huyện Vĩnh Linh có nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt và điều hòa nguồn nước, bảo đảm cấp nước tưới cho 700 ha lúa vụ Đông Xuân và 245 ha lúa vụ Hè Thu; đồng thời cấp nước cho 200 ha nuôi trồng thủy sản, tạo nguồn nước sinh hoạt cho hơn 5.000 người dân địa phương.

Trước đó, vào tháng 4 và 5/2023, khoảng 170 ha ao, hồ lấy nước từ sông Sa Lung ở xã Vĩnh Sơn có tôm chết hàng loạt, khiến người dân gặp khó khăn. Tháng 4/2023, Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra chất lượng nguồn nước mặt sông Sa Lung liên quan đến việc nguồn nước phục vụ vùng nuôi tôm ở huyện Vĩnh Linh có dấu hiệu bị ô nhiễm. Kết quả phân tích mẫu nước cho thấy: 3/5 mẫu nước có các thông số vượt giới hạn B1 của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về tiêu chuẩn nước mặt.

Trà Vinh tiếp tục công bố tình huống khẩn cấp sự cố sạt lở

Tin trên VOV, khu vực ven bờ phía thượng lưu cù lao Long Trị có dài hơn 2km đang trong tình trạng sạt khá nghiêm trọng và diễn biến phức tạp. Nhiều nơi ăn sâu vào đất liền từ 20 - 30m và gây ngập mỗi khi triều cường dâng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của khoảng 100 hộ dân, các công trình trường học, chợ cũng như việc lưu thông trên bờ.

tm-img-alt
Tình trạng sạt lở bờ sông trên dòng Cổ Chiên thuộc địa bàn Trà Vinh ngày càng phức tạp

Cù lao Long Trị có diện tích khoảng 155ha, ven bờ phía thành phố Trà Vinh dài 4,7km; trong đó, tỉnh đã đầu tư xây dựng kè chống sạt lở dài hơn 2 km; đoạn còn lại đang sạt lở phức tạp, trong khi đoạn đã được kè cũng đang có nguy cơ bị ảnh hưởng nếu không sớm có giải pháp khắc phục.

UBND thành phố Trà Vinh đã tiến hành cắm biển báo, cảnh báo các khu vực sạt lở và thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng về tình hình sạt lở tại khu vực này, để người dân chủ động phòng, tránh. Đồng thời bố trí lực lượng theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở, thường xuyên báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; chuẩn bị vật tư, nhân lực, phương tiện, sẵn sàng ứng phó khi sự cố sạt lở uy hiếp an toàn tính mạng, tài sản của người dân tại khu vực này.

IMF và WB tăng cường hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu

Theo Reuters, tuyên bố kể trên được đưa ra trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Ấn Độ vào tuần trước, khẳng định sự hợp tác giữa IMF và WB có thể giúp giải quyết những thách thức ngày càng gia tăng đối với nền kinh tế toàn cầu, từ thảm họa khí hậu, tốc độ tăng trưởng giảm và phân mảnh địa chính trị.

Giám đốc Điều hành IMF Kristalina Georgieva và Chủ tịch WB Ajay Banga đều khẳng định, hai tổ chức này đang giữ vị thế thuận lợi để có đóng góp quan trọng nhằm giúp các quốc gia giải quyết những thách thức.

Trong tuyên bố chung, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva và Chủ tịch WB Ajay Banga nhấn mạnh: “Biến đổi khí hậu là mối đe dọa đối với hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển kinh tế toàn cầu”.

tm-img-alt
IMF và WB tăng cường hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu. Ảnh: Internet

Để giải quyết những gì được mô tả là “mối đe dọa hiện hữu do biến đổi khí hậu”, hai bên khẳng định IMF và WB “cần giúp tất cả các nước thành viên tích hợp các mục tiêu phát triển và chống biến đổi khí hậu”. Tuyên bố chung nêu rõ, tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), hai quan chức này sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng mà ông Banga đã đặt ra đối với vấn đề biến đổi khí hậu, kể từ khi ông bắt đầu vai trò của mình vào mùa Hè vừa qua.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, vốn đề cử ông Banga vào vị trí Chủ tịch WB, cũng đang thúc đẩy các tổ chức cho vay nỗ lực hơn nữa để hỗ trợ tài chính cho việc giảm thiểu tác động và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh vấn đề biến đổi khí hậu, IMF, WB cũng cam kết hợp tác chặt chẽ hơn trong vấn đề quản lý nợ. Hai quan chức cũng tuyên bố sẽ tăng cường hỗ trợ các quốc gia để “hưởng lợi từ công nghệ kỹ thuật số mới đồng thời giảm thiểu rủi ro, bao gồm cả các cách thức nhằm cải thiện việc thanh toán xuyên biên giới”.

Bão Lee mạnh lên thành bão cấp 4 tiến gần bờ đông nước Mỹ

Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết ảnh hưởng của bão Lee có thể bắt đầu từ tối 10/9 (giờ địa phương) cho đến ít nhất vài ngày tới.

Bão Lee đã mạnh trở lại khi nó tiến thêm về hướng tây-tây bắc tại Đại Tây Dương và dự kiến sẽ gây ra những đợt sóng cồn nguy hiểm cho bờ đông nước Mỹ trong vài ngày nữa.

Cơn bão đang ở vị trí cách Quần đảo Leeward ở biển Caribe 455 km về hướng đông bắc và có thể di chuyển qua phía bắc Puerto Rico, Quần đảo Virgin thuộc Mỹ và các quần đảo khác.

tm-img-alt
Ảnh chụp bão Lee tại Đại Tây Dương hôm 8/9. Ảnh: Reuters

Hiện tại, cơn bão đang có sức gió 195 km/giờ. Nó đã mạnh lên lại thành bão cấp 3 sau khi suy yếu xuống cấp 2 trong ngày 10/9. NHC dự báo bão Lee có thể mạnh thêm nữa trong ngày 11/9 hoặc những ngày tới.

Cơ quan khí tượng nói rằng sóng cồn nguy hiểm và dòng chảy xa bờ đã bắt đầu ảnh hưởng nhiều quần đảo ở Caribe và bờ biển phía đông nam Mỹ. Tình hình có thể tồi tệ hơn và mở rộng ra hướng bắc trong những ngày tới.

AP dẫn lời các chuyên gia khí tượng cho biết bão Lee đang viết lại các quy tắc về khí tượng khi diễn biến một cách khó lường. Bà Marshall Shepherd, Giám đốc chương trình khoa học khí quyển thuộc Đại học Georgia (Mỹ), cho biết độ ấm của các đại dương đang là chất xúc tác cho các cơn bão mạnh lên.

Ông Mike Brennan, Giám đốc NHC, cảnh báo chắc chắn bão Lee sẽ gây ra rất nhiều sóng lớn và từ hôm 8.9, cơ quan của ông đã phân tích những đợt sóng cao 12-15 m do bão Lee tạo ra ở ngoài khơi. "Những cơn sóng cao nhất thậm chí có thể gấp đôi mức đó. Chúng tôi có thể sẽ chú ý những cơn sóng từ 24-27 m liên kết với bão Lee", ông Brennan nói.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/9/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.