Thứ bảy, 20/04/2024 01:54 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/4/2023

MTĐT -  Thứ tư, 05/04/2023 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/4/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/4/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Thời tiết miền Bắc chuyển lạnh từ đêm mai 6/4

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay 5/4, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng ngày 6-4, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ.

Theo dự báo, trên đất liền, khoảng ngày 6/4, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 2-3; vùng ven biển cấp 3-4.

Phía Đông Bắc Bộ từ ngày 6/4 trời chuyển mát; từ đêm 06/4 trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Từ ngày 7/4, khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển mát. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 18-21 độ, vùng núi có nơi dưới 17 độ.

Trên biển, từ chiều ngày 6/4, ở Bắc vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh dần lên 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao 1,5-2,5m, biển động. Từ đêm 07/4, vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2,0-3,0m, biển động.

Ngày và đêm 6/4, phía Đông Bắc Bộ có nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 20 độ C.

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Tin trên Báo Lào Cai, năm 2023, đảm bảo 100% người dân trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền về tác hại của các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy; từ đó thay đổi nhận thức, thói quen và chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế cho túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần. Tuyên truyền, vận động, phấn đấu 50% hệ thống nhà hàng, khu du lịch, khách sạn ở đô thị không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; toàn bộ các siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn từ 3 sao trở lên trên địa bàn tỉnh không sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong kinh doanh, dịch vụ.

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh
Người dân đổi vỏ chai nhựa lấy giỏ cói trong chương trình “Tuổi trẻ Lào Cai nói không với rác thải nhựa dùng 1 lần” do Tỉnh đoàn tổ chức.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, sẽ triển khai thực hiện 4 nội dung chính: Tăng cường năng lực quản lý nhà nước trong giảm thiểu chất thải nhựa; giảm thiểu sản phẩm nhựa và túi ni lông khó phân hủy trong sản xuất, kinh doanh; giảm thiểu tiêu thụ, thải bỏ, tăng cường thu hồi, tái chế, tái sử dụng sản phẩm nhựa và túi nilông khó phân hủy; đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học trong xử lý chất thải nhựa.

Theo đó, tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình điểm, chương trình như: “Tổ phụ nữ thu gom, phân loại, xử lý rác thải nhựa”; “Khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa”; “Giảm thiểu chất thải nhựa tại các cơ sở y tế"; “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”; “Tuổi trẻ Lào Cai chung tay chống rác thải nhựa”…

Kinh phí thực hiện Đề án năm 2023 là hơn 2,15 tỷ đồng để triển khai các chương trình, dự án liên quan đến công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực tổ chức, quản lý, các sáng kiến, mô hình. Trong đó, sẽ tổ chức Cuộc thi sáng kiến môi trường với chủ đề “Chống rác thải nhựa”. Phát động cuộc vận động “Tuổi trẻ Lào Cai nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” và ra quân đợt cao điểm tuyên truyền giảm thiểu ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa. Giám sát việc thực hiện các cơ chế, chính sách của Nhà nước về phòng, chống rác thải nhựa tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư…

Hàng loạt cây mới trồng gần cổng khu công nghiệp Nam Sách bị chết khô

Hiện nay, hàng loạt cây xanh mới trồng gần cổng khu công nghiệp Nam Sách, phường Ái Quốc (TP Hải Dương) đã chết khô. Đây là những cây phi lao mới trồng từ đợt hưởng ứng Tết trồng cây mùa xuân năm nay. Cây cao khoảng 1 m, do không được chăm sóc nên ngừng phát triển và chết khô.

tm-img-alt
Nhiều cây xanh mới trồng gần cổng khu công nghiệp Nam Sách đã chết khô.

Đầu xuân hằng năm, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đều phát động Tết trồng cây. Rất nhiều cây xanh được trồng bổ sung, thay thế ven các tuyến đường. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc tốt thì vừa gây lãng phí, vừa ảnh hưởng đến mục đích tốt đẹp của việc trồng cây.

Vụ sạt lở ở Sa Đéc: Tiến hành khoan địa chất để có phương án khắc phục

Tin tức trên VOV, Liên quan vụ sạt lở xảy ra tại tuyến đường kênh Đốc Phủ Hiền thuộc ấp Phú Thuận, xã Tân Phú Đông, TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, khiến 1 căn nhà rơi xuống sông và 10 hộ bị mất đường đi trước nhà, ngày 5/4, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất Sa Đéc đã thuê đơn vị tư vấn tiến hành khoan thăm dò địa chất khu vực này để đề xuất phương án khắc phục.

tm-img-alt
Đơn vị tư vấn tiến hành khoan thăm dò địa chất tại vị trí xảy ra sạt lở.

Cụ thể, đơn vị tư vấn tiến hành khoan thăm dò địa chất với độ sâu khoảng 30m ở 3 vị trí gồm: tại khu vực sạt lở, khu vực đối diện và cách khu vực sạt lở khoảng 70m. Các mẫu đất ở đây sẽ được phân tích, dự kiến sẽ có kết quả trong 15 ngày. Trước đó, đơn vị tư vấn cũng đã tiến hành khảo sát địa hình lòng sông, đo dòng chảy. Từ kết quả khảo sát và thăm dò địa chất các ngành chuyên môn sẽ lên phương án thiết kế công trình khắc phục cho phù hợp.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế TP. Sa Đéc, tuyến kênh Đốc Phủ Hiền có điểm đầu giáp cầu Ngã Bát thuộc xã Tân Phú Đông, thành phố Sa Đéc điểm cuối giáp ranh xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành, với chiều dài qua địa bàn xã Tân Phú Đông, TP. Sa Đéc gần 3km theo phân cấp thuộc tỉnh quản lý, với dòng chảy từ sông Sa Đéc đến sông Hậu. Trong các năm qua, tình trạng sạt lở ăn sâu vào đất liền và làm sạt lở cục bộ một số đoạn tuyến vào đường đal hiện hữu. Tuyến kênh đang bị sạt lở có chiều dài khoảng 500m có 46 hộ dân, 213 nhân khẩu. Trong đó, 440m đang nguy cơ sạt lở và đã sạt lở nghiêm trọng.

Trước đó, như VOV đã thông tin, vào khoảng 9h sáng 1/4, đã xảy vụ sạt lở xảy ra tại đường kênh Đốc Phủ Hiền thuộc ấp Phú Thuận, xã Tân Phú Đông, khiến 1 căn nhà bị sụp hoàn toàn xuống sông và khiến 10 hộ dân sinh sống cạnh đó bị ảnh hưởng./.

Mỹ: Tuyết rơi kỷ lục, bang California ban bố tình trạng thảm hoạ

Theo Nhà Trắng, việc xác nhận một thảm họa lớn đang xảy ra ở California sẽ mang lại các nguồn viện trợ nhằm giúp đỡ các bộ lạc và những khu vực bị ảnh hưởng bởi thời tiết giá lạnh, lũ lụt và lở đất mà bang này phải hứng chịu kể từ giữa tháng 2 đến nay. Tuyên bố của Tổng thống Biden sẽ giúp cung cấp tài trợ liên bang cho những cộng đồng bị ảnh hưởng ở các quận Kern, Mariposa, Monterey, San Benito, Santa Cruz, Tulare và Tuolumne của bang California.

Tuyên bố nêu rõ sự hỗ trợ sẽ được thực hiện dưới hình thức những khoản trợ cấp cho nhà ở tạm thời, sửa chữa nhà, các khoản vay chi phí thấp để trang trải những tổn thất tài sản không có bảo hiểm của các cá nhân và chủ doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Những khoản tài trợ cũng sẽ được dành cho các tổ chức chính phủ đủ điều kiện và một số tổ chức phi lợi nhuận để chia sẻ chi phí thực hiện công tác cứu trợ khẩn cấp và sửa chữa các cơ sở vật chất bị hư hỏng.

tm-img-alt
Tuyết phủ trắng xóa tại Rancho Cucamonga, California, Mỹ, ngày 25/2. (Ảnh: AFP)

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thống đốc bang California Gavin Newsom gửi đề nghị đến Nhà Trắng vào tuần trước, khẳng định tình hình của bang đang ngày càng xấu đi khi liên tục phải hứng chịu các cơn bão mùa Đông. Thống đốc Newsom sau đó cho biết tuyên bố của Tổng thống Biden đã mang lại nhiều nguồn lực quan trọng để chính quyền bang California hợp tác chặt chẽ với các đối tác địa phương và liên bang hỗ trợ những cộng đồng bị ảnh hưởng.

Theo số liệu do Sở Tài nguyên nước California công bố ngày 3/4, tổng lượng băng tuyết trong mùa tuyết rơi 2022-2023 tại bang này đã vượt qua kỷ lục được thiết lập cách đây 40 năm vào mùa tuyết rơi 1982-1983. Dữ liệu sơ bộ cho thấy lượng tuyết trên khắp California - bang đông dân nhất của Mỹ - đạt mức tăng đáng kinh ngạc là 237% so với bình thường vào ngày 3/4 và hiện ở mức cao nhất từng ghi nhận trong lịch sử.

Dữ liệu trên được thu thập thông qua hệ thống đo đạc tự động của CDWR, bao gồm hàng loạt cảm biến tuyết đặt rải rác trên dãy núi Sierra Nevada, nằm chủ yếu ở bang California. 

Giới chức Sở Tài nguyên nước California đã lên kế hoạch tiến hành cuộc khảo sát về lượng tuyết trong tuần này, nhằm xác nhận lượng nước trong các lớp băng tuyết và hàm lượng này được coi là chỉ dấu về nguồn nước cung cấp cho bang California trong tương lai. 

Theo bản đồ Giám sát hạn hán của Mỹ, hơn 50% diện tích bang California được xác định không bị hạn hán vào tuần trước. Trong khi trước đó 3 tháng, toàn bộ bang này được xác định rơi vào tình trạng hạn hán.

Thống đốc bang California - ông Gavin Newsom gần đây đã ban hành sắc lệnh bãi bỏ nhiều biện pháp hạn chế phục vụ việc đối phó tình hình hạn hán ở phần lớn các khu vực của bang này, song vẫn giữ nguyên các biện pháp này ở một số khu vực của Bắc California, nơi vẫn đang trong tình trạng hạn hán vừa phải.

Ngày 1/4 thường được coi là ngày kết thúc của mùa tuyết rơi ở California, khi nhiệt độ bắt đầu ấm lên và lượng tuyết rơi giảm. Tuy nhiên trong năm nay, lượng tuyết được dự báo có thể tiếp tục đổ dồn lên các ngọn núi của bang này cho đến tận mùa Xuân, đặc biệt là trong trường hợp xảy ra nhiều trận bão tuyết hơn.

Mặc dù lớp tuyết dày kỷ lục sẽ giúp California thoát khỏi tình trạng hạn hán khắc nghiệt, nhưng điều này cũng đi kèm một số rủi ro nhất định liên quan đến lũ lụt khi tuyết bắt đầu tan trong những tháng tới.

Somalia: Mưa lớn gây lũ quét khiến hơn 20 người thiệt mạng

Theo OCHA, huyện Bardhere, vùng Gedo là nơi hứng chịu lượng mưa lớn nhất trong những ngày gần đây và cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với nhiều người thiệt mạng, nhà cửa của gần 9.000 hộ dân bị hư hại.

Lũ lụt đã phá hủy 6 cơ sở y tế, 200 nhà vệ sinh và 4 trường học, nhấn chìm hơn 1.000ha đất nông nghiệp và hơn 3.000 trẻ bị gián đoạn việc học tập ở khu vực miền Nam Somalia.

tm-img-alt
Một số ngôi làng bị ngập ở quận Afgooye, Lower Shabelle, Somalia. (Nguồn: UN-OCHA)

OCHA cho biết mưa vừa đến mưa to ở vùng cao nguyên Ethiopia là nguyên nhân chính khiến mực nước tại các sông Shabelle và Juba của Somalia dâng cao, kéo theo lũ quét.

Lũ lụt xảy ra vào thời điểm Somalia đang trải qua hạn hán nghiêm trọng khiến hơn 8,25 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo.

Mưa lớn giúp hạ nhiệt một số cộng đồng đang bị ảnh hưởng bởi hạn hán, song các dự báo cho thấy nhiều khả năng hạn hán vẫn sẽ tiếp diễn bởi lượng mưa trong mùa mưa hiện nay (từ tháng 4 đến tháng 6) sẽ ở dưới mức bình thường.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/4/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...