Thứ bảy, 27/04/2024 23:27 (GMT+7)

TP.Hội An triển khai thực hiện mô hình “Giảm thiểu rác thải tại cơ sở tôn giáo”

MTĐT -  Thứ năm, 28/12/2023 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và Phòng TN-MT TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã phối hợp ban hành Kế hoạch liên tịch số 20 về việc triển khai thực hiện mô hình “Giảm thiểu rác thải tại cơ sở tôn giáo” trên địa bàn thành phố.

Khởi đầu cho mô hình là hoạt động truyền thông tại khóa tu mùa hè do Giáo hội Phật giáo TP.Hội An tổ chức tại Tổ đình Vạn Đức với sự tham gia của 300 khóa sinh.

Với cách thức biên soạn tài liệu mới mẻ, lồng ghép các lý thuyết Phật pháp cũng như trình chiếu tài liệu sinh động về ô nhiễm môi trường tại địa phương đã khơi dậy được sự quan tâm của các bạn trẻ. Qua đây, 300 khóa sinh trong độ tuổi từ 15 - 22 tuổi được trang bị kiến thức về ảnh hưởng của rác thải đến môi trường và các cách thức chung tay giảm thiểu.

tm-img-alt
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hội An trao tặng thiết bị triển khai mô hình giảm thiểu rác thải nhựa tại chùa Pháp Bảo

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hội An, cho biết: “Các giáo lý của đạo Phật được trình bày để chỉ ra mối tương quan giữa con người và môi trường sống, khơi dậy lòng từ bi bác ái và tạo nền tảng cho sự chuyển hóa tâm thức của cộng đồng Phật tử tại chùa Pháp Bảo. Từ đó giới thiệu các giải pháp và kêu gọi sự chung tay của mọi người từ những hành động nhỏ hàng ngày”.

Để thông điệp chung tay giảm thiểu rác thải nhựa đến gần hơn với thế hệ trẻ, trong khuôn khổ mô hình, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và nhóm công tác đã phối hợp với Gia đình Phật tử chùa Pháp Bảo tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về nhựa và sức khỏe” tại chùa Pháp Bảo.

Thông qua cuộc thi, 60 thí sinh đến từ Gia đình Phật tử được cập nhật kiến thức về các chủ đề: ô nhiễm nhựa, ảnh hưởng của ô nhiễm nhựa đến sức khỏe con người, thực trạng ô nhiễm tại địa phương cùng các kiến thức Phật giáo có liên quan…

Ngoài việc tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, cuộc thi còn khuyến khích các đoàn sinh Gia đình Phật tử tìm hiểu và nâng cao kiến thức về thực trạng ô nhiễm môi trường và xác định, đề xuất các giải pháp để bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải dưới góc độ là một người Phật tử.

Thông tin từ phòng TN-MT thành phố cho rằng, đối với các hoạt động truyền thông, việc nghiên cứu và lồng ghép các yếu tố của Phật giáo để thiết kế các bài giảng là một điểm sáng tạo của mô hình.

Ngoài việc cung cấp các kiến thức hữu ích, điều này còn mang lại tác động to lớn đối với nhận thức của các đạo hữu Phật tử.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hội An sẽ tiếp tục phối hợp hoàn thiện hơn nữa các hạng mục trong mô hình thí điểm tại chùa Pháp Bảo và tạo sức lan tỏa mô hình đến các cơ sở tôn giáo tự viện, tịnh xá của Phật giáo cũng như các tôn giáo khác.

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.Hội An triển khai thực hiện mô hình “Giảm thiểu rác thải tại cơ sở tôn giáo”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề