Thứ hai, 29/04/2024 18:44 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Đề xuất nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa

Đinh Oanh -  Chủ nhật, 03/12/2023 14:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Thủ tướng Chính phủ thông qua đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa (RTN) giai đoạn 2021-2025” hầu như các tỉnh, thành đã tạo được phong trào mạnh mẽ để phát triển KT, đảm bảo vệ sinh MT từ nguồn nguyên liệu RTN.

Hiện nay ở Thừa Thiên Huế, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu RTN, như: không dùng túi nhựa, túi ni lông sử dụng một lần; triển khai các phong trào sử dụng các vật dụng trong kinh doanh sản xuất, sinh hoạt... làm từ vật liệu thân thiện với môi trường, hoặc có thể tái sử dụng nhằm giảm phát sinh RTN. Cách làm này nhiều năm qua ở địa phương được duy trì đều đặn, thông qua các phong trào thi đua và chủ động phát hiện, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu RTN…

tm-img-alt

Dù Thừa Thiên Huế và hầu hết các địa phương có chuyển biến mạnh trong phong trào chống RTN, nhưng đến thời điểm này Việt Nam vẫn đối mặt với nguy cơ ô nhiễm RTN trên toàn cầu, với lượng RTN tăng đến 200% trong những năm qua. Đáng chú ý, trọng lượng rác thải sinh hoạt thải ra mỗi năm thì RTN và túi ni lông chiếm khoảng 8-12%. Với tỷ lệ này, ước tính mỗi năm Việt Nam có hơn 1,8 triệu tấn RTN thải ra môi trường nhưng chỉ có 27% được tái chế sử dụng.

Hiệp hội Nhựa Việt Nam thông tin, nếu sử dụng được nguồn nguyên liệu nhựa tái chế ở mức 35-50%/năm, các doanh nghiệp có thể giảm chi phí sản xuất hơn 15%. Tuy nhiên hiện nay RTN ở nhiều địa phương vẫn còn mang đi chôn lấp nhiều…

Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT cho biết, việc quản lý RTN là vấn đề phải thực hiện quyết liệt, thường xuyên, đồng bộ, thống nhất và có sự chung tay toàn xã hội. Để nâng cao hiệu quả quản lý chất thải nói chung, RTN nói riêng, Bộ TN&MT đã rà soát, đề xuất, tham mưu Chính phủ nhiều giải pháp. Đầu tiên là xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ Môi trường 2020 nhằm hạn chế tác động của chất thải, nhất là RTN tới môi trường; xây dựng các quy định yêu cầu tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, bao bì thuộc danh mục quy định phải tái chế theo tỷ lệ và quy cách tái chế bắt buộc.

Bên cạnh đó, luật cũng hướng tới việc thúc đẩy các chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, người dân đầu tư, sản xuất, sử dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường; tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải và xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.

Điều quan trọng nhất hiện nay là các cơ quan, ban, ngành ở mỗi địa phương phải có cơ chế chính sách rõ ràng để thống nhất quản lý, thu gom, xử lý và tái chế RTN. Cụ thể là không nên thu thuế và tạo mọi điều kiện tốt nhất khi thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực: thu gom, phân loại, xử lý và tái chế rác thải ở địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Đề xuất nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...