Thứ năm, 02/05/2024 10:11 (GMT+7)

Trực Ninh - Nam Định : Sức sống ở một xã nông thôn mới

Thọ Hưng Chánh -  Thứ hai, 04/04/2022 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến thôn Lạc Chính, xã Trực Khang, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định hôm nay, ai cũng sẽ cảm nhận được niềm vui của đất và người tỏa ra từ phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).

tm-img-alt
Những con đường thênh thang, dòng kênh sạch sẽ ,thoáng đãng, những khu dân cư kiểu mẫu thanh bình, những làng quê đáng sống và cả những khuôn mặt rạng ngời niềm vui của mỗi người dân với bao ước mơ, khát vọng.
tm-img-alt
Đến nhiều làng quê trong xã Trực Khang, huyện Trực Ninh ngày nay mới hay ở đây còn rất ít nhà ngói xưa cũ, đa số là nhà mái bằng và cao tầng. Cùng với đó hệ thống đường làng ngõ xóm, nhà văn hóa, cổng làng…được hầu hết các cộng đồng huy động tiền bạc, công sức nâng cấp, làm mới.
tm-img-alt
Các cộng đồng lấy tiền ở đâu để làm ? Theo ông Đồng Ngọc Trung, Bí thư Đảng ủy xã Trực Khang, ở xã Trực Khang ngoài đóng góp của các hộ dân, hỗ trợ của ngân sách địa phương (đối với việc xây dựng Nhà văn hóa thôn, xóm) còn có nguồn rất lớn là đóng góp, ủng hộ của con em xa quê, thành đạt. Tiêu biểu như gia đình cụ Đồng Thị Tiếp ở thôn Lạc Chính (có 2 người con trai là doanh nhân thành đạt : Đồng Văn Bột, Chủ tịch Công ty Thép Chính Đại; Đồng Tuấn Vũ, Chủ tịch Công ty Thép Minh Ngọc) thường xuyên có những đóng góp xây dựng cho quê hương, nhất là phong trao nông thôn mới.
tm-img-alt
Không chỉ đóng góp tiền bạc, công sức, nhiều hộ dân ở vùng nông thôn xã Trực Khang còn sẵn sàng hiến đất, phá dỡ cổng, bờ tường, thậm chí là nhà ở để giúp xóm làng có đất mở rộng đường làng, hình thành cả phong trào hiến đất xây dựng NTM. Một trong những thành quả là ngày nay ở nhiều làng quê ở xã Trực Khang ô tô con, xe tải có thể chạy thông từ thôn làng ra đồng, ra xã, huyện lộ...
tm-img-alt
tm-img-alt
Không chỉ khang trang, làng quê xã Trực Khang ngày nay còn được ghi nhận đã sạch hơn rất nhiều. Trước đó, xã đã thành lập được các tổ thu gom rác, rác được phân loại rồi đưa đến các điểm tập kết rác thải tập trung.

Chị Nguyễn Thị H chia sẻ: “Trước đây, trong thôn chưa có điểm tập kết rác,  các loại rác trong nhà tôi đều được bỏ dồn vào một bao lớn. Cuối ngày, mùi hôi thối bốc ra từ trong góc nhà rất khó chịu. Nhưng từ khi có điểm tật kết rác, gia đình tôi bắt đầu đã phân loại rác, tìm cách bỏ rác hữu cơ riêng, rác vô cơ riêng, thì không khí trong nhà thông thoáng, thoải mái, dễ chịu và sạch sẽ hơn rất nhiều”.

"Phân loại và xử lý rác thải từ nhà một cách khoa học góp phần tăng cường sức khỏe và bảo vệ môi trường." Chị H cho biết thêm.
tm-img-alt
Đóng góp vào thành quả chung, ngoài công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền; tuyên truyền, vận động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong xã ; sự hưởng ứng tích cực, trách nhiệm, hiệu quả của người dân, cộng đồng doanh nghiệp; nhiệt huyết, nỗ lực của đội ngũ cán bộ thôn, xóm còn có sự đóng góp quan trọng của chức sắc các tôn giáo ở địa phương, đặc biệt là trong việc truyền, vận động tín đồ, người dân, toàn xã hội hưởng ứng, đóng góp trí tuệ, công sức xây dựng NTM.
tm-img-alt

Sau khi đạt chuẩn, từ năm 2020 đến nay, theo chủ trương chung của tỉnh Nam Định, xã Trực Khang tiếp tục hướng đến mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, với quan điểm “xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”.

Trao đổi với PV, ông Phạm Trọng Duy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Trực Ninh:  Xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, để thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu đòi hỏi các địa phương, đơn vị phải triển khai một cách quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện công tác xây dựng NTM nâng cao, kết hợp với mô hình NTM mới kiểu mẫu bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

" Huyện Trực Ninh đặc biệt quan tâm đến cảnh quan môi trường nông thôn, thường xuyên phát động vệ sinh môi trường, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn phải đúng quy định, quan tâm lắp các hố rác hữu cơ di động hoặc thùng rác hai ngăn, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng, các ngành, đoàn thể tích cực vào cuộc tuyên truyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện chương trình xây dựng NTM." Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện  Trực Ninh Phạm Trọng Duy cho biết thêm.

Bạn đang đọc bài viết Trực Ninh - Nam Định : Sức sống ở một xã nông thôn mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới