Thứ hai, 29/04/2024 16:33 (GMT+7)

Trung Quốc: Cam kết bảo vệ đất hiếm và các khoáng sản quan trọng

MTĐT -  Thứ bảy, 02/12/2023 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan phản gián hàng đầu Trung Quốc đã đặt việc bảo vệ nguồn cung khoáng sản quan trọng của nước này là một trong những nhiệm vụ ưu tiên.

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc trong một bài đăng trên tài khoản mạng xã hội WeChat mới đây cho biết: “Nguồn khoáng sản quan trọng là cơ sở then chốt phục vụ phát triển các ngành công nghiệp mới. Chúng là ưu tiên hàng đầu cho an ninh tài nguyên”. Bộ này đồng thời đề cập đến các biện pháp trừng phạt và cáo buộc một số quốc gia phương Tây xây dựng “sân nhỏ và rào cao” để tiếp cận các nguồn tài nguyên khoáng sản quan trọng bằng mọi cách.

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc liệt kê lithium, gali, germani và đất hiếm là tài nguyên khoáng sản quý giá. Theo cơ quan này, chúng thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp mới mang tính chiến lược, như năng lượng mới, chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và hàng không vũ trụ.

Khoáng sản quan trọng chiến lược đã trở thành động lực trọng yếu để tăng tốc xây dựng hệ thống công nghiệp hiện đại và thúc đẩy phát triển kinh tế chất lượng cao, liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết bài đăng của Bộ An ninh Quốc gia xuất hiện một ngày trước khi lệnh kiểm soát xuất khẩu than chì của Trung Quốc, một vật liệu dùng trong pin xe điện, có hiệu lực. Theo thông báo chung của Bộ Thương mại và Tổng cục Hải quan Trung Quốc, từ tháng 12 này, các nhà xuất khẩu 9 sản phẩm than chì có độ nhạy cảm cao ở Trung Quốc cần phải xin giấy phép.

Bài đăng của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc cũng đề cập rằng các các cường quốc đang cạnh tranh về khoáng sản quan trọng, gây gia tăng chủ nghĩa bảo hộ tài nguyên và giằng co địa chính trị.

Cơ quan tình báo hàng đầu này nhấn mạnh đã đấu tranh nghiêm khắc với hoạt động gián điệp liên quan đến tài nguyên khoáng sản và bảo vệ các dự án hợp tác khoáng sản quan trọng ở nước ngoài của Trung Quốc.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Cam kết bảo vệ đất hiếm và các khoáng sản quan trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...