Thứ hai, 29/04/2024 23:42 (GMT+7)

Trung Quốc diễn tập đối phó với nguy cơ mất điện diện rộng

MTĐT -  Thứ bảy, 17/06/2023 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số tỉnh thuộc miền Đông Trung Quốc đã tiến hành cuộc diễn tập quy mô lớn nhằm đảm bảo rằng thời tiết khắc nghiệt của mùa hè sẽ không làm tê liệt mạng lưới điện và khiến người dân chìm trong bóng tối

Chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng xảy ra khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng vào những tháng hè nóng bức, Trung Quốc đã tổ chức cuộc diễn tập khẩn cấp đầu tiên để đảm bảo có thể xử lý tốt tình trạng mất điện diện rộng ở khu vực phía Đông nước này.

Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia (NEA) và chính quyền các khu vực Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang, An Huy và Phúc Kiến đã phối hợp tiến hành cuộc diễn tập vào ngày 15/6 vừa qua.

tm-img-alt
Kỹ thuật viên của Công ty Điện lực Nhà nước Chiết Giang đang kiểm tra các đường dây truyền tải điện ở Chu San, tỉnh Chiết Giang. Ảnh: Xinhua

Thông báo chung cho biết: “Đây là lần đầu tiên NEA tổ chức một cuộc diễn tập khẩn cấp về sự cố mất điện quy mô lớn trên khắp các tỉnh và khu vực. Đây cũng là cuộc diễn tập khẩn cấp chung lớn nhất, quy mô nhất và có mục tiêu nhất đối với các trường hợp khẩn cấp về điện”.

Theo cơ quan trên, chương trình diễn tập đã tính đến các đặc điểm vận hành và rủi ro an toàn chính của Lưới điện phía Đông Trung Quốc. Các bên tham gia gồm khoảng 30 phòng ban, cơ quan quản lý năng lượng, lưới điện và các công ty phát điện liên quan, mạng lưới đường sắt ngầm, bệnh viện và các công ty hóa chất. 

Theo NEA, lưới điện phía Đông Trung Quốc là lưới điện khu vực lớn nhất, có mức điện áp cao nhất ở Trung Quốc - phục vụ các thành phố trọng điểm về kinh tế như Thượng Hải và Hàng Châu. Ước tính rằng tải điện tối đa của lưới điện này có thể đạt 397,25 triệu kilowatt vào mùa hè năm nay. NEA cho biết: “Tình hình liên quan đến an ninh lưới điện và bảo vệ nguồn cung cấp là tương đối nghiêm trọng”.

Trung Quốc đang cảnh giác cao độ về khả năng thiếu điện trong mùa cao điểm mùa hè có thể làm tê liệt hoạt động chế tạo và sản xuất công nghiệp của nước này trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19 yếu hơn dự kiến.

Trước cuộc diễn tập, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) thông báo dự trữ than của Trung Quốc đang ở mức cao kỷ lục 187 triệu tấn, tạo ra nền tảng vững chắc để chuẩn bị cho mùa sử dụng điện cao điểm vào mùa hè.

Đầu tuần này, thành phố Mậu Danh ở tỉnh Quảng Đông đã yêu cầu các công ty công nghiệp giảm tiêu thụ điện năng và tăng cường công nghệ tiết kiệm điện sau khi mức tiêu thụ tăng kỷ lục gần đây.

NEA cho biết trong tháng 5, mức tiêu thụ điện của Trung Quốc đạt 722,2 tỷ kWh, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuần này, khu vực rộng hơn 2 triệu km2 gồm các tỉnh, thành phố ở Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Hà Nam và Sơn Đông, đã phải hứng chịu thời tiết oi bức, với nhiều ngày nhiệt độ cao trên 35 độ C. Đài quan sát quốc gia của Trung Quốc cũng đã gia hạn cảnh báo màu vàng về nhiệt độ cao tại hầu hết các khu vực trên.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc diễn tập đối phó với nguy cơ mất điện diện rộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...