Thứ sáu, 26/04/2024 10:26 (GMT+7)

Chính phủ Nhật Bản kêu gọi người dân tại Tokyo tiết kiệm điện

MTĐT -  Thứ sáu, 09/06/2023 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Nhật Bản ngày 9/6 kêu gọi các hộ gia đình và các ngành công nghiệp tại thủ đô Tokyo tiết kiệm điện trong hai tháng 7 và 8 để đảm bảo cung cấp điện ổn định trong đợt cao điểm mùa hè.

Japan Times dẫn lời Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết tỷ lệ công suất điện dự trữ ở khu vực thủ đô Tokyo trong tháng 7 có thể giảm xuống 3,1%, tỉ lệ này là 4,8% cho tháng 8, trong khi con số này ở những nơi khác là trên 5% cho cả hai tháng sắp tới. Nếu tỷ lệ này giảm xuống dưới 3%, nguồn cung điện ổn định sẽ khó lòng duy trì, dẫn tới nguy cơ mất điện, thiếu điện.

Mặc dù thị trường điện của Nhật Bản được dự đoán sẽ ít khắc nghiệt hơn vào mùa hè này ở hầu hết các khu vực so với mùa hè năm ngoái khi chính phủ yêu cầu tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc, tuy nhiên Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản vẫn đưa ra lời kêu gọi với người dân.

tm-img-alt
Tòa tháp Tokyo Tower chỉ được thắp sáng một phần để tiết kiệm điện. Ảnh: AFP

Cụ thể, người dân tại thủ đô Tokyo được yêu cầu tiết kiệm điện "trong phạm vi hợp lý" trong hai tháng 7 và 8 tại các khu vực được cung cấp điện bởi Công ty Điện lực Tokyo Holdings, vì tỷ lệ dự trữ được ước tính là dưới 5%.

Năm ngoái, Chính phủ Nhật Bản yêu cầu tiết kiệm điện trên cả nước từ tháng 7 đến tháng 9. Năm nay, yêu cầu chỉ áp dụng trong 2 tháng đối với khu vực thủ đô do Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cung ứng điện. Đây là lần đầu tiên yêu cầu này được đưa ra kể từ năm 2015.

Tháng 6 năm ngoái, nhiệt độ cao nhất trong mùa Hè ở Nhật Bản bắt đầu ảnh hưởng đến phần lớn khu vực phía Đông nước này trong một tuần vào tháng 6, khiến chính phủ nước này phải yêu cầu người dân giảm sử dụng điện nhiều nhất có thể.

Một quan chức của Bộ Kinh tế Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết tháng 6 năm nay, mặc dù không thực hiện biện pháp đặc biệt nào, song bộ này đang theo dõi hoạt động của các máy phát điện và nhu cầu điện.

Theo Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yasutoshi Nishimura, chính phủ sẽ yêu cầu tăng cường các nỗ lực tiết kiệm điện, chẳng hạn như tắt đèn ở các văn phòng và hành lang không sử dụng, đồng thời kêu gọi người dân tránh các biện pháp cực đoan gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ.

Nhật Bản từng đối mặt với nguy cơ mất điện trên diện rộng sau trận động đất mạnh ở khu vực Đông Bắc khiến một số nhà máy nhiệt điện phải tạm dừng hoạt động. Yêu cầu tiết kiệm điện cũng từng được đưa ra trong mùa đông vừa qua do nhu cầu dùng máy sưởi tăng cao.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ Nhật Bản kêu gọi người dân tại Tokyo tiết kiệm điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.