Thứ ba, 18/06/2024 18:59 (GMT+7)

Trung Quốc: Phát hiện loài cá mới cực hiếm trong sông ngầm

MTĐT -  Thứ bảy, 18/05/2024 10:23 (GMT+7)

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện một loài cá mới, bị mù sống ở sông ngầm trong một hang động ở tỉnh Quý Châu, Tây Nam nước này.

Trong báo cáo đăng trên tạp chí quốc tế Zoosystematics and Evolution, loài cá có tên khoa học Sinocyclocheilus guiyang, được mô tả có màu hồng nhạt, thuộc chi Sinocyclocheilus.

Loài cá mù Sinocyclocheilus guiyang - Ảnh: XINHUA

Loài cá mới được đặt tên theo thành phố Quý Dương - thủ phủ tỉnh Quý Châu - nơi loài cá này được phát hiện hồi năm 2019. Loài cá này bị mù và mắt của chúng đã thoái hóa thành các đốm đen mà không có cấu trúc mắt hoàn chỉnh.

Điều này có thể do môi trường nơi loài cá sinh sống, không có ánh sáng. Số lượng của loài cá này rất ít, chỉ vỏn vẹn 25 con. Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, số lượng cá này tiếp tục suy giảm.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, loài cá Sinocyclocheilus guiyang đang đứng trước nguy cơ cao bị tuyệt chủng do ô nhiễm từ rác thải và các loài tôm đe dọa

Do đó, cần có ngay các biện pháp bảo vệ môi trường sống của loài cá trên.

An Đông (T/h)