Thứ sáu, 26/04/2024 23:56 (GMT+7)

Truy tìm nguyên nhân hồ đập Ngàn Trươi nước đổi màu, bốc mùi hôi

MTĐT -  Chủ nhật, 28/07/2019 21:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay 28/7, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã trực tiếp thị sát khu vực hồ đập Ngàn Trươi - Cẩm Trang để truy tìm nguyên nhân khiến nước đổi màu bất thường và bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra nhiều điểm gồm đập chính Ngàn Trươi, cống xả đập chính, khu vực đập dâng, khe Trươi và hệ thống xả thải tại nhà máy gỗ của Công ty cổ phần gỗ MDF Thanh Thành Đạt.

Tại các vị trí kiểm tra ở đập dâng Vũ Quang, hệ thống kênh dẫn nước từ đập dâng Vũ Quang cho thấy nước có màu đỏ đục bất thường và bốc mùi hôi thối. Hiện tượng này được chính quyền thị trấn Vũ Quang cho biết đã xuất hiện từ giữa tháng 5 đến nay, khiến chính quyền và người dân địa phương vô cùng lo lắng bởi nguồn nước này ngoài phục vụ tưới sản xuất nông nghiệp, còn là nguồn nước đầu vào của Nhà máy nước Vũ Quang để cấp nước sinh hoạt cho hơn 300 hộ dân thị trấn Vũ Quang.

Đoàn công tác của Bộ và tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra nguồn nước tại hồ chứa nước Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

Sau khi thị sát, đoàn đã tiến hành lấy mẫu để quan trắc tại Khe Trươi (sát Nhà máy Thanh Thành) đạt 2 mẫu; kênh chính đập dâng Vũ Quang 1 mẫu; cửa xả tuynel 1 một mẫu; Nhà máy nước Vũ Quang 1 mẫu; hạ lưu cách cầu Ngàn Trươi khoảng 100m 1 mẫu. Riêng vùng lòng hồ đập chính lấy 3 mẫu (tầng nước mặt, tầng giữa và tầng đáy).

Theo Infonet, tại buổi làm việc, ông Hoàng Xuân Thịnh, Giám đốc BQL dự án Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 4 (Ban 4) cho biết, kể từ khi nước đập dâng xuất hiện màu đỏ bất thường đến nay, Ban đã tổ chức lấy mẫu quan trắc 4 lần. Kết quả cho thấy, chỉ có một thông số NO2 - N (mẫu tầng đáy) trong đợt lấy mẫu ngày 24/5 vượt giới hạn cho phép cột B1 QCVN 08-MT:2015/BTNMT. Còn lại các thông số khác đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Nước ở đập dâng Vũ Quang màu đỏ đục, hôi thối.

Còn ông Trần Quang Luận, Giám đốc Công ty gỗ MDF Thanh Thành Đạt cũng cho rằng, phía công ty không làm sai gì cả, và rất bức xúc vì nhiều ý kiến vu cho công ty xả thải gây ô nhiễm. “Các anh cứ cho cơ quan điều tra vào cuộc, tìm bằng được nguồn gây ô nhiễm. Bên nào sai bên đó chịu trách nhiệm và xử lý cho dứt điểm một lần”, ông Luận nói.

Theo ông Luận, tại thời điểm nước chuyển màu đỏ đục, mùi hôi thối, Công ty Thanh Thành Đạt mới chỉ chạy thử, chưa vận hành sản xuất. Vì vậy, không thể nói nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước là do hoạt động xả thải của nhà máy.

Phía lãnh đạo Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định, chất lượng nước hồ Ngàn Trươi và đập dâng đang có diễn biến phức tạp. Các lần lấy mẫu, kiểm tra khác nhau cho kết quả khác nhau, cả nước ở tầng mặt và tầng đáy. Vì thế, việc xác định nguyên nhân gây ra ô nhiễm tại đập dâng rất khó khăn, bởi khu vực này có nhiều nguồn thải đổ vào.

Theo báo Giao thông tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cũng yêu cầu các đơn vị lấy mốc thời gian ngày hôm nay (28/7) để lấy mẫu quan trắc. Đồng thời phải dứt khoát tìm ra nguyên nhân không để chậm trễ nữa.

Theo ông Sơn, sau khi kênh Linh Cảm ngừng lấy nước tưới vụ Hè thu vào ngày 30/7 tới, Ban 4 và các cơ quan chức năng phối hợp xả hết nước đập dâng, sau đó mời các đơn vị liên quan đến kiểm tra, xác định rõ tầng đáy đập dâng vì sao ô nhiễm. "Việc xác định nguyên nhân này phải làm trong vòng 10 ngày. Nếu thời điểm đó tỉnh không trả lời được thì sẽ mời chuyên gia, cơ quan chuyên môn cao hơn vào làm rõ", ông Sơn nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hải Thanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình (Bộ NN&PTNT) cho biết: Chỉ có 2 vùng xác định nguồn gây ô nhiễm cho đập dâng đó là vùng lòng hồ và kênh dẫn sau đập chính (Khe Trươi).

“Bây giờ các điểm lấy mẫu phải có sự chứng kiến của cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị liên quan. Sau phân mẫu, Bộ NN&PTNT sẽ lấy một phần để quan trắc độc lập; Trung tâm quan trắc (Sở TN&MT Hà Tĩnh) quan trắc một phần và một phần để lưu. Cần thiết có thể mời thêm một đơn vị có năng lực khác làm một phần để tạo sự khách quan”, ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh: Việc nước đập chính bốc mùi thì đây là mùi yếm khí amoniac. Mùi này sau nhiều năm vận hành lòng hồ sẽ được làm sạch và sẽ loãng đến mất hẳn.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Truy tìm nguyên nhân hồ đập Ngàn Trươi nước đổi màu, bốc mùi hôi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới