Thứ sáu, 26/04/2024 23:54 (GMT+7)

Tuổi trẻ quận Long Biên (Hà Nội) xây dựng văn minh đô thị, bảo vệ môi trường.

MTĐT -  Thứ sáu, 11/11/2022 08:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm cụ thể hóa phong trào thanh niên xung kích xây dựng văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, thời gian qua, tuổi trẻ quân Long Biên đã áp dụng nhiều mô hình thiết thực.

Thiết kế nhỏ gọn, mầu sắc bắt mắt, "Nhà đựng pin cộng đồng" được đặt ngay ở cổng Trường tiểu học Ðoàn Kết (phường Thạch Bàn, quận Long Biên) đã thu hút người dân cùng tham gia gom pin, bảo vệ môi trường. Trước đó, nhận thấy những cục pin đã qua sử dụng không được thu gom sẽ gây ô nhiễm môi trường, không khí và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, Trường tiểu học Ðoàn Kết đã triển khai mô hình "Ðổi pin hết sử dụng lấy đồ dùng học tập".

Mô hình được phát động thông qua các hoạt động đội và phong trào thiếu nhi, qua fanpage, cổng thông tin điện tử của nhà trường, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Với 15 cục pin hết sử dụng, các em đổi được một chiếc bút chì, hoặc một cục tẩy, một quyển sổ tay nhỏ hay một hộp mầu vẽ. Khi gom được 50 cục pin hết sử dụng, các em được nhận giấy chứng nhận "Chiến sĩ bảo vệ môi trường".

Sau gần hai năm triển khai, nhà trường đã thu được hơn 80kg pin hết sử dụng. Toàn bộ số pin này đều do các bạn học sinh thu gom được tại gia đình, khu dân cư, cơ quan của bố mẹ... Sau khi thu gom, nhà trường phối hợp với Trung tâm tái chế Việt Nam tiêu hủy theo đúng quy định.

tm-img-alt
Mô hình "Nhà đựng pin cộng đồng" của tuổi trẻ quận Long Biên

Từ hiệu quả mô hình mang lại, Chi đoàn giáo viên Trường tiểu học Ðoàn Kết đã cho ra đời mô hình "Nhà đựng pin cộng đồng" để người dân cùng tham gia thu gom pin đã qua sử dụng. Nhằm lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường ra cộng đồng, Quận đoàn Long Biên đã nhân rộng mô hình "Nhà đựng pin cộng đồng" tới các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn. Lượng pin thu gom được chuyển đến những nơi thu gom tập trung, xử lý theo quy định vào chiều thứ sáu hằng tuần.

Cũng hướng đến bảo vệ môi trường, đồng thời chăm sóc, hỗ trợ thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn, Ðoàn phường Cự Khối thực hiện mô hình "Biến rác thải thành học bổng". Toàn bộ rác thải như vỏ chai, lọ nhựa, giấy sau thu gom sẽ được bán gây quỹ tặng học bổng cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn đầu năm học mới.

Ðể tạo nguồn cho quỹ, Ðoàn Thanh niên phường đã làm việc cùng các hiệu thuốc, cửa hàng tạp hóa... trên địa bàn để thu gom giấy bìa, vỏ lon, chai. "Từ khi mô hình ra đời, đoàn viên, thanh niên luôn có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường. Trong các đợt tiếp sức mùa thi hay khi tổ chức các hoạt động ở phường, các bạn thanh niên đều tự giác thu gom vỏ chai, giấy để biến nó thành học bổng", anh Ngô Trung Kiên, Bí thư Ðoàn phường Cự Khối cho biết. Bên cạnh đó, các chương trình "Ngày hội sống xanh-Ðổi rác lấy quà tặng", biểu diễn thời trang tái chế cũng được Ðoàn phường tổ chức và thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia.

Qua chương trình, các bạn trẻ vừa bổ sung nguồn sách, truyện vào thư viện, vừa gửi đến thanh, thiếu nhi chai thủy tinh đựng nước, thay thế cho việc sử dụng chai nhựa. Ðoàn phường Cự Khối phối hợp các đoàn thể khác triển khai mô hình "Khu dân cư không rác", tái chế rác hữu cơ, thực phẩm thừa... thành chế phẩm sinh học có thể sử dụng thay thế thuốc bảo vệ thực vật hoặc sử dụng để rửa bát, lau nhà...

Năm 2022, Quận đoàn Long Biên đã thực hiện công trình "Tủ điện văn minh". Phó Bí thư Quận đoàn Ngô Mạnh Tuân cho biết: Những chiếc tủ điện chằng chịt quảng cáo rao vặt trái phép đã được khoác lên mình "áo mới" rực rỡ mầu sắc với nội dung tuyên truyền bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh, ứng xử văn minh nơi công cộng. 500 "Tủ điện văn minh" được các bạn trẻ tự tay trang trí góp phần thay đổi diện mạo các tuyến phố, thể hiện sự sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ Long Biên trong công tác xây dựng văn minh đô thị.

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tuổi trẻ quận Long Biên (Hà Nội) xây dựng văn minh đô thị, bảo vệ môi trường.. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới