Thứ năm, 02/05/2024 16:16 (GMT+7)

Tương lai, kẹo dẻo có thể được làm từ cánh quạt tuabin gió

MTĐT -  Thứ tư, 31/08/2022 07:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học cho biết món kẹo dẻo có thể sẽ được làm từ thế hệ tiếp theo của các cánh quạt tuabin gió.

Tương lai, kẹo dẻo có thể được làm từ cánh quạt tuabin gió
Ảnh minh hoạ

Trong một báo cáo khoa học gần đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Michigan (Mỹ) đã cho biết, họ có thể tạo ra một chất liệu mới cho các cánh quạt tuabin gió, bằng cách kết hợp sợi thủy tinh với một loại polyme có nguồn gốc thực vật và một loại polyme tổng hợp khác. Sau khi hết tuổi thọ hoạt động, các cánh tuabin sẽ được đưa về nơi sản xuất để tiêu hủy hoàn toàn thành phần nhựa bằng dung dịch kiềm, tạo ra Kali Lactat (Potassium lactate) - một hợp chất có thể được dùng để chế biến thành đồ ngọt và đồ uống thể thao.

John Dorgan, một trong những tác giả của bài báo cáo, cho biết họ đã lọc tách Kali Lactat và sử dụng nó để làm kẹo dẻo hình gấu.

Tương lai, kẹo dẻo có thể được làm từ cánh quạt tuabin gió
Món kẹo dẻo gấu này được tạo ra từ Kali Lactat - Ảnh: John Dorgan

Sau khi thử ăn món kẹo dẻo có nguồn gốc từ tuabin gió, Dorgan chia sẻ: "Một nguyên tử carbon có nguồn gốc từ thực vật như ngô hoặc cỏ thực chất cũng không khác gì một nguyên tử carbon đến từ nhiên liệu hóa thạch. Tất cả đều là một phần của chu trình carbon và chúng tôi đã chứng minh rằng chúng tôi có thể chuyển cây cỏ trên đồng ruộng thành vật liệu nhựa bền vững và cuối cùng trở lại thành thực phẩm".

"Điều khác biệt mà chúng tôi tạo ra nằm ở cuối chu kỳ sử dụng của một cánh quạt, chúng tôi có thể bóc tách các chất hóa học không cần thiết để thực hiện tái chế. Đó là mục tiêu của nền kinh tế vòng tròn nhằm bảo vệ môi trường sống của chúng ta"- Dorgan nói thêm.

Năng lượng gió là một trong những dạng năng lượng hiện đang chiếm ưu thế trên thị trường năng lượng sạch thế giới. Thông thường các cánh tuabin được làm bằng sợi thủy tinh, với chiều dài có thể lên đến nửa sân bóng đá và mất rất nhiều công sức để xử lý. Chúng thường kết thúc vòng đời tại các bãi phế liệu. Vì vậy nghiên cứu trên của các nhà khoa học đã mở ra một hướng đi mới giúp khắc phục vấn đề tái chế các cánh tuabin trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu sẽ trình bày kết quả nghiên cứu trên tại một cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ. Họ dự định chế tạo một số cánh quạt để có thể thực nghiệm ngay tại đó.

Bắc Lãm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tương lai, kẹo dẻo có thể được làm từ cánh quạt tuabin gió. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.