Thứ tư, 01/05/2024 01:01 (GMT+7)

Vĩnh Thạnh (Nha Trang): Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ở khu dân cư

Tuấn Hải -  Thứ năm, 13/07/2023 17:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân tại thôn Phú Thạnh, xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang gần đây đã phản ánh về việc 1 hộ chăn nuôi heo và 1 hộ cưa đá làm bia mộ gần nhà gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Theo phản ánh bà Hương, người dân ngay sát nhà ông Ngô Tâm cho biết, nhiều năm qua có hộ ông Ngô Tâm nuôi heo trong khu dân cư đông đúc gây ô nhiễm môi trường, mùi hôi ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Từ năm 2015 đến 2022, gia đình bà đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương.

Sau đó, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh đã mời bà Hương và ông Tâm lên làm việc. Tại các buổi làm việc, ông Tâm đều cam kết sẽ không nuôi heo nữa và sẽ khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, thời gian sau, ông Tâm tiếp tục đưa heo về nuôi, gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, bà Hương phản ánh khu vực gần nhà bà còn có cơ sở làm bia mộ của ông V.T.T cưa đá gây tiếng ồn và phát sinh bụi bay vào nhà bà. Bà Hương mong muốn các cơ quan chức năng của địa phương xử lý dứt điểm các cơ sở này để không ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. 

tm-img-alt
Tình trạng chăn nuôi của hộ gia đình và các cơ sơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đối với trường hợp của ông Ngô Tâm, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP. Nha Trang đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Vĩnh Thạnh nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử lý.

Cụ thể, tháng 11-2018, qua kiểm tra, UBND thành phố đã yêu cầu ông Tâm phải chấm dứt việc nuôi heo gây ô nhiễm môi trường tại khu vực này; thường xuyên dọn dẹp khuôn viên khu đất gọn gàng, sạch sẽ; sử dụng chế phẩm sinh học để giảm mùi hôi; thu gom triệt để chất thải phát sinh để không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Tuy nhiên, ông Tâm không thực hiện các chỉ đạo của thành phố. Ngày 22-11-2022, UBND xã Vĩnh Thạnh tiếp tục mời ông Tâm và bà Hương lên làm việc, 2 bên đều thống nhất đến cuối tháng 11-2022, ông Tâm sẽ di dời toàn bộ số heo đang chăn nuôi đi nơi khác, đồng thời cam kết sẽ chấm dứt việc chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường. 

Nhiều lần cam kết sẽ chấm dứt việc chăn nuôi heo, nhưng vào ngày 3-7, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố cùng UBND xã Vĩnh Thạnh kiểm tra tại hộ ông Tâm lại phát hiện ông đang nuôi nhốt 1 con heo (20 - 25kg) trong chuồng. Thời điểm kiểm tra, chuồng nuôi của ông Tâm chưa bảo đảm vệ sinh, không có hệ thống xử lý nước thải nên mùi hôi phát tán ra môi trường xung quanh. 

Ngày 10-7, có mặt tại khu vực gia đình ông Tâm, phóng viên ghi nhận, dù không còn nuôi heo song khuôn viên nơi đây rất nhếch nhác. Trên khu đất rộng hơn 2.000m2 có nhiều chuồng trại bỏ hoang, thức ăn chăn nuôi vẫn còn ở nhiều vị trí, bốc mùi hôi thối.

Ông Tâm giải thích, gia đình ông có một trại chăn nuôi heo rừng ở xã Vĩnh Trung (Nha Trang), gần khu vực núi Chín Khúc nên hay chuyển heo về tại khuôn viên đất của gia đình ở thôn Phú Thạnh để nuôi nhốt trong khoảng thời gian ngắn, số lượng không quá 5 con, rồi đem đi bán cho các cơ sở khác.

Ông Tâm thừa nhận, khu vực nuôi heo của ông chưa có các hệ thống xử lý hợp vệ sinh trong quá trình chăn nuôi nên còn bốc mùi hôi. “Vừa qua, tôi đã cam kết với đoàn kiểm tra của thành phố sẽ chấm dứt việc đưa heo về nuôi nhốt ở khu vực này; đồng thời sẽ cải tạo vệ sinh để đảm bảo vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Nếu vi phạm tôi xin chịu mọi hình thức xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Tâm nói.

Làm việc với phóng viên, ông Phan Ngọc Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh cho biết, thời gian tới, nếu ông Tâm tiếp tục vi phạm cam kết, không thực hiện các chỉ đạo của thành phố, tái diễn việc nuôi heo gây ô nhiễm môi trường, UBND xã Vĩnh Thạnh sẽ kiến nghị thành phố áp dụng các biện pháp chế tài đủ mạnh để xử lý dứt điểm các vi phạm của ông Tâm theo đúng quy định của pháp luật.

Riêng với cơ sở cắt đá làm bia mộ của ông V.T.T, qua kiểm tra hiện trạng ngày 3-7, đoàn kiểm tra của UBND thành phố nhận thấy, diện tích mặt bằng cơ sở này khoảng 60m2, không có hoạt động cắt đá, không phát sinh tiếng ồn tại thời điểm kiểm tra. Cơ sở chỉ gia công theo đơn đặt hàng của khách, không hoạt động mài đá thường xuyên; có sử dụng tấm bạt để bao quanh máy cắt đá và xung quanh có tường gạch cao 3 - 4m.

Ông Phan Ngọc Thái cho biết: "Chủ cơ sở này đã ký cam kết với đoàn kiểm tra sẽ không hoạt động mài đá vào giờ nghỉ trưa và buổi tối; không sử dụng máy cắt liên tục, quá trình hoạt động sẽ sử dụng ống dẫn nước để hạn chế bụi ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Thời gian tới, UBND xã Vĩnh Thạnh sẽ tiếp tục giám sát, kiểm tra việc khắc phục của ông T. để kịp thời phát hiện, xử lý khi có vi phạm".

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Thạnh (Nha Trang): Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ở khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.