Thứ năm, 28/03/2024 19:33 (GMT+7)

Xây dựng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ bảy, 18/03/2023 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xây dựng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu là yêu cầu cấp thiết để giải quyết các tác động tiêu cực đến sinh hoạt của người dân.

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án “Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với 7 nhóm giải pháp. Trong ảnh: Một góc đô thị với nhiều cây xanh trên đường 3/2, TP. Vũng Tàu.
UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án “Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với 7 nhóm giải pháp. Trong ảnh: Một góc đô thị với nhiều cây xanh trên đường 3/2, TP. Vũng Tàu.

Hạ tầng chưa theo kịp tốc độ phát triển

Theo nhận định của Sở Xây dựng, trong quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị những năm qua, hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội đã được quan tâm đầu tư, tăng quy mô và cải thiện chất lượng phục vụ.

Tuy nhiên, đánh giá khách quan cho thấy, cho đến nay hệ thống hạ tầng đô thị còn thiếu đồng bộ và liên kết; chưa đa dạng phương thức kết nối và bảo đảm thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), nước biển dâng, có dấu hiệu quá tải tại các đô thị lớn như TX. Phú Mỹ và TP. Vũng Tàu. Nguyên nhân cơ bản là do mất cân bằng giữa yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và khả năng đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật đô thị, giữa cải tạo, nâng cấp và đầu tư xây dựng mới.

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong 28 địa phương ven biển dễ chịu tác động của BĐKH. Ảnh hưởng của BĐKH tới Bà Rịa - Vũng Tàu đặc biệt rõ rệt trong những năm gần đây. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện những đợt mưa lớn kéo dài ngày càng nhiều hơn, gây ngập lụt cục bộ tại một số tuyến đường đã tác động xấu đến nhiều ngành kinh tế. Ngoài ra, BĐKH còn làm gia tăng tình trạng sạt lở bờ biển tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Những năm gần đây, nhiều tuyến đường của TP. Vũng Tàu thường bị ngập sâu sau những trận mưa lớn. Trong ảnh: Mưa gây ngập sâu trên đường Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu.
Những năm gần đây, nhiều tuyến đường của TP. Vũng Tàu thường bị ngập sâu sau những trận mưa lớn. Trong ảnh: Mưa gây ngập sâu trên đường Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu.

Phát triển đô thị bền vững

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao hiệu quả quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị bền vững của Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh vừa ký Quyết định 4038/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án “Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng thông tin, để chủ động ứng phó với BĐKH và nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, năng lực cán bộ lãnh đạo các cấp về chủ động ứng phó với BĐKH trong phát triển đô thị và bảo vệ môi trường, UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục 19 dự án, nhiệm vụ triển khai thực hiện phát triển đô thị ứng phó với BĐKH giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện nhiệm vụ này, tỉnh đề ra 7 nhóm giải pháp thực hiện, gồm: tuyên truyền; phát triển nhà ở vượt lũ, nhà có khả năng chống chịu cao với gió bão; khuyến khích xây dựng các công trình sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực xây dựng, phát triển đô thị; phát triển hạ tầng theo hướng xanh và thông minh; giảm phát thải khí nhà kính; huy động cộng đồng cùng tham gia.

Theo đó, thời gian tới, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ nâng cao khả năng thích ứng trong phòng ngừa, giảm thiểu các tổn thương, rủi ro trước các tác động của BĐKH. Đặc biệt, tỉnh cũng tính toán đến các giải pháp để quy hoạch đô thị với hệ thống hạ tầng kỹ thuật tích hợp và thông minh theo điều kiện khí hậu, địa hình và diện mạo đặc trưng của đô thị, điều kiện thực tế, tận dụng quỹ đất hiệu quả với mục tiêu bảo vệ môi trường.

Các nhiệm vụ trên đang được các huyện, thị, thành phố hiện thực hóa vào trong quy hoạch của địa phương. Theo ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ, trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung của TX. Phú Mỹ sẽ lồng ghép vấn đề bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH trong tất cả các nội dung, từ định hướng phát triển không gian, quy hoạch sử dụng đất, giao thông, năng lượng, cấp, thoát nước, xử lý chất thải… “Trong đó, chúng tôi tập trung tính toán, bố trí hợp lý đất công viên cây xanh, các mảng xanh đô thị và quy hoạch mặt nước. Đối với các khu vực đô thị hiện hữu, thị xã cải tạo công trình theo hướng tăng các không gian xanh, không gian đệm, hành lang cho hạ tầng kỹ thuật đô thị”, ông Thắm nói.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Quang Vũ/Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.