Thứ sáu, 26/04/2024 19:53 (GMT+7)

Ý tưởng đột phá: Phóng tàu lên quỹ đạo Trái Đất mà không cần tên lửa

Tú Anh -  Thứ bảy, 20/11/2021 18:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một startup tại Mỹ đang muốn thay đổi hoàn toàn cách thức phóng tàu vào vũ trụ dựa trên nguyên tắc vật lý đơn giản - lực ly tâm mà không cần dùng đến tên lửa.

Nguồn vide: SpinLaunch

Trang tin quân sự Defense New đăng tải, hãng công nghệ Mỹ SpinLaunch đã phát triển thành công nguyên mẫu máy phóng ly tâm có khả năng đưa vật thể lên không trung với vận tốc lớn. Ý tưởng của SpinLaunch khá đơn giản, đến mức tưởng chừng như viễn tưởng. Giống như môn thể thao ném tạ xích, viên đạn phóng sẽ được một máy quay ly tâm quay tròn trong một khoang chân không tới tốc độ âm thanh trước khi được thả ra để bay vào bầu khí quyển – và cuối cùng là vào không gian.

Trong lần thử nghiệm mới đây nhất vào cuối tháng 10-2021, nguyên mẫu máy phóng ly tâm của SpinLaunch đã đưa thành công một thiết bị bay dạng tên lửa lên độ cao vài km. Cuộc thử nghiệm diễn ra tại sân bay vũ trụ America ở bang New Mexico. Sau khi tính toán và thu thập số liệu công nghệ, SpinLaunch đã công bố những hình ảnh về vụ phóng thử đầu tiên bằng máy phóng ly tâm và tự tin tuyên bố vụ thử đã thành công.

Hệ thống thử nghiệm này chỉ là một phiên bản thu nhỏ với kích thước bằng 1/3 so với dự định của SpinLaunch. Mặc dù vậy, nó đã cao tới hơn 90m. Trong khi viên đạn phóng thử nghiệm chỉ có chiều dài khoảng 3m và đã được tăng tốc đến "hàng nghìn km/h" – nhưng nó mới chỉ sử dụng khoảng 20% công suất của máy gia tốc này. Cánh tay quay trong buồng chân không của hệ thống này đã quăng viên đạn phóng với tốc độ cao vào bầu khí quyển "chỉ trong chưa đầy một phần nghìn giây" mà không gặp phải cản trở nào. Một trục quay đối trọng theo hướng ngược lại giúp ngăn hệ thống trở nên mất cân bằng.

Theo SpinLaunch, viên đạn phóng này cũng được thu hồi lại sau chuyến bay, giúp nó có thể được tái sử dụng trong những lần phóng tiếp theo. Tuy vậy, vẫn chưa rõ làm thế nào SpinLaunch thu hồi được viên đạn này – đặc biệt là khi clip mô phỏng ý tưởng cho thấy, viên đạn sẽ được tách ra làm hai phần để đưa tàu phóng thoát ra ngoài.

Trong chuyến bay thử nghiệm nói trên, viên đạn không chứa động cơ tên lửa bên trong, nhưng trong tương lai, SpinLaunch có kế hoạch bổ sung thêm động cơ tên lửa bên trong và sử dụng nó để cho các chuyến bay hướng tới quỹ đạo. Trong phiên bản này, tên lửa đẩy sẽ chỉ khởi động sau khi nó thoát khỏi viên đạn phóng.

Hiện tại, SpinLaunch đã lên kế hoạch thực hiện 30 chuyến phóng ra ngoài quỹ đạo trong vòng từ 6 đến 8 tháng tới.

Bạn đang đọc bài viết Ý tưởng đột phá: Phóng tàu lên quỹ đạo Trái Đất mà không cần tên lửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới