Thứ sáu, 26/04/2024 19:33 (GMT+7)

Yên Bái: Chung tay bảo vệ tài nguyên nước

Tùng Ngân (T/h) -  Thứ ba, 24/05/2022 10:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính đến hết năm 2021 tỉnh Yên Bái có gần 600.000 dân, bằng 91% người dân ở nông thôn, được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Trong những năm qua vấn đề nước sạch, đặc biệt là công tác bảo vệ tài nguyên nước luôn được các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Yên Bái quan tâm. Từ đó, giúp cho người dân, các tổ chức doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nâng cao được ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ nguồn nước.

Tỉnh Yên Bái đã tập trung, lồng ghép sử dụng các nguồn vốn thuộc Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả”, chương trình nông thôn mới, chương trình 134, 135, 30a... để xây dựng mới và cải tạo, sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung cho người dân nông thôn, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao.

tm-img-alt
Tính đến hết năm 2021 tỉnh Yên Bái có gần 600.000 dân, bằng 91% người dân ở nông thôn, được sử dụng nước hợp vệ sinh. Ảnh minh họa

Năm 2021, tỉnh Yên Bái có 352 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. Trong số đó, có 70 công trình hoạt đang động bền vững, 127 công trình đang hoạt động ở mức độ trung bình, 111 công trình đang hoạt động ở mức độ thấp, 39 công trình đã ngừng hoạt động. Tổng giá trị xây dựng mới là 455,98 tỷ đồng, giá trị còn lại là 146,29 tỷ đồng.

Tính đến hết năm 2021 tỉnh Yên Bái có gần 600.000 dân, bằng 91% người dân ở nông thôn, được sử dụng nước hợp vệ sinh. Nhờ có những công trình nước hợp vệ sinh mà toàn tỉnh có 100% trường học và 95% trạm y tế khu vực nông thôn có công trình nước và nhà tiêu hợp vệ sinh, có 72% hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh. Đồng thời, để nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong những năm qua Công ty Cổ phần cấp nước Yên Bái luôn cố gắng mở rộng mạng lưới khách hàng. Hàng năm Công ty còn mở rộng thêm hàng 1.000 khách hàng. Từ đó đã giúp người dân nâng cao nhận thức trong việc sử dụng nước hợp vệ sinh, tỷ lệ người dân mắc một số bệnh về nước đã giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã chủ động trong việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường nhằm hướng tới sự phát triển bền vững, bảo vệ nguồn nước.

Hàng năm, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước. Sở TN&MT tỉnh Yên Bái thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tài nguyên nước; nâng cao ý thức, trách nhiệm, nhất là việc chấp hành pháp luật trong việc bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước. Trong những năm qua, Sở TN&MT cũng đã chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai các quy định của pháp luật về tài nguyên nước, trọng tâm là các quy định đối với việc sử dụng nước tiết kiệm hiệu quả. Hàng năm công tác tăng cường quản lý, giám sát khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, xử lý vi phạm pháp luật về tài nguyên nước được thực hiện thường xuyên.

Đặc biệt, đối với các đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn Sở đã thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về tài nguyên môi trường. Trong công tác xử lý nước thải, Sở TN&MT đã yêu cầu các cơ sở đẩy mạnh đầu tư công trình xử lý nước thải công nghiệp, nước thải chế biến nông sản. 

Với chủ đề “Nước ngầm - Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình”, Ngày Nước Thế giới năm 2022 là dịp để kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá này. Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tới tất cả các đơn vị, các sở, ban, ngành, đoàn thể hướng tới các mục tiêu nước cho tất cả mọi người. Đồng thời, tăng cường thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ tài nguyên nước; giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, tái sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước, khai thác, sử dụng tài nguyên nước một cách tiết kiệm, hiệu quả; đảm bảo nước sạch và vệ sinh cho mọi người đặc biệt là những đồng bào vùng sâu, vùng xa, phụ nữ, trẻ em, dân tộc thiểu số.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Chung tay bảo vệ tài nguyên nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới