Thứ bảy, 27/04/2024 08:39 (GMT+7)

Tin đô thị ngày 13/3: Bộ GTVT “hiến kế” gỡ vướng trong đấu thầu

MTĐT -  Thứ ba, 13/03/2018 19:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin đô thị ngày 13/3: Bộ GTVT “hiến kế” gỡ vướng trong đấu thầuHà Nội sắp có tuyến đường mới chạy qua thị trấn Tây Đằng, Ba Vì; TP Hồ Chí Minh: Chuẩn bị thông xe nhánh N1 hầm chui An Sương...

Bộ GTVT “hiến kế” gỡ vướng trong đấu thầu

Theo báo đấu thầu, xuất phát từ thực tiễn đấu thầu, mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho công tác lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư hiện nay.

Bộ GTVT cho biết, theo quy định tại mẫu hồ sơ mời thầu (HSMT) xây lắp ban hành theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT quy định chi tiết lập HSMT xây lắp thì nhà thầu có lịch sử không hoàn thành hợp đồng trong khoảng thời gian từ 3 – 5 năm sẽ bị loại trong bước đánh giá năng lực, kinh nghiệm. Như vậy, về bản chất, nhà thầu không hoàn thành hợp đồng gần như bị cấm thầu trong vòng từ 3 – 5 năm. Tuy nhiên, nội dung trên chưa được quy định trong Luật Đấu thầu, do đó, Bộ GTVT đề nghị bổ sung quy định này vào Luật Đấu thầu để tăng hiệu lực pháp lý, hiệu quả quản lý nhà nước.

Bộ GTVT kiến nghị nghiên cứu điều chỉnh Nghị định số 15/2015/NĐ-CP theo hướng không giao nhà đầu tư lập dự án đầu tư để quản lý tốt hơn chi phí, đảm bảo minh bạch,… Ảnh: Nhã Chi

Bộ GTVT cũng kiến nghị Bộ KH&ĐT đánh giá, nghiên cứu bổ sung các chế tài mạnh hơn để xử lý trách nhiệm của tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra và đặc biệt là tư vấn giám sát; rà soát lại các chính sách tín dụng, kiểm tra giám sát các hoạt động tín dụng trong đầu tư phát triển hạ tầng

Bộ GTVT đề nghị Bộ KH&ĐT có kế hoạch tổng kết 2 năm thực hiện NĐ15 và Nghị định số 30/2015/NĐ-CP (NĐ30) làm cơ sở để nghiên cứu trình Quốc hội ban hành Luật về PPP, tạo cơ sở pháp lý cao hơn, thống nhất, đồng bộ cho hoạt động xã hội hóa các lĩnh vực nói chung và xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng.

Bất động sản Bình Dương vẫn còn bị “ngáng chân“

Báo Đầu tư Bất động sản đưa tin, dù đã bắt đầu trở lại cuộc đua trong năm vừa qua, nhưng thị trường bất động sản Bình Dương được cho là khó có bứt phá trong năm 2018 do vẫn còn nhiều vướng mắc ngáng chân.

Năm 2017, sau 5 năm “đứng bóng”, thị trường bất động sản Bình Dương đã có những tín hiệu cựa mình thức giấc với nhiều dự án được công bố ra thị trường của Kim Oanh, SamLand, Phú Đông, NHO…

Tuy nhiên, một điều nhận thấy là những dự án này chủ yếu nằm tại huyện Dĩ An, nơi giáp với TP.HCM, còn tại Thành phố mới, nơi là cơn sốt một thời khi Bình Dương xây dựng khu đô thị thông minh, hiện đại quanh trụ sở hành chính của tỉnh, vẫn khá yên ắng.

Dù hạ tầng giao thông tại trung tâm Thành phố mới tốt, nhưng giao thông kết nối giữa thành phố này với các khu vực lân cận lại không tốt, khiến nhiều người ái ngại khi mua nhà, hay chuyển về đây sinh sống.

Một điểm hạn chế nữa là hiện Bình Dương ít có dự án bài bản, giao dịch hiện nay trên thị trường chủ yếu là mua bán qua tay giữa người dân với nhau, nên khá rủi ro cho người mua.

Hà Nội sắp có tuyến đường mới chạy qua thị trấn Tây Đằng, Ba Vì

VietTimes cho biết, ông Nguyễn Đức Chung vừa phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường nối Quốc lộ 32 với đường tránh Quốc lộ 32 đoạn qua thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, tỷ lệ 1/500.

Theo đó, tuyến đường có chiều dài khoảng 0,5km, thuộc thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì. Điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 32 tại khoảng Km54+500, điểm cuối tuyến giao với tuyến tránh Quốc lộ 32 tại Km1+100.

Chiều rộng cắt ngang B=23m gồm lòng đường rộng 11m, hè hai bên rộng 2x6m. Tuy nhiên, thành phần cấu tạo mặt cắt ngang đường cụ thể sẽ được xác định theo Dự án đầu tư xây dựng được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Huyện Ba vì sẽ có tuyến đường mới chạy qua thị trấn Tây Đằng - Ảnh minh họa/Báo Đấu thầu.

Tim đường quy hoạch xác định bởi các điểm tọa độ, điểm khống chế, các thông số kỹ thuật ghi trực tiếp tại bản vẽ. Chỉ giới đường đỏ sẽ được xác định trên cơ sở tim đường quy hoạch, bề rộng mặt cắt ngang đường và các yếu tố kỹ thuật kết hợp phương pháp nội suy được xác định tại bản vẽ.

Công viên phần mềm Quang Trung hướng tới mô hình đô thị xanh, thông minh

Theo báo hải quan, ngày 13/3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) tổ chức chương trình "Giới thiệu mô hình tiên phong về đô thị thông minh" (QTSC Tech Tour), với nhiều giải pháp, ứng dụng IoT đã triển khai, hướng tới xây dựng một đô thị thông minh xanh kiểu mẫu.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC cho biết, QTSC được quy hoạch như một đô thị thu nhỏ với 3 nền tảng: hạ tầng công nghệ, hạ tầng dịch vụ và hạ tầng kỹ thuật. Trước đây, việc quản lý QTSC gặp nhiều khó khăn về quản lý an ninh trật tự, an toàn nội khu; quản trị hạ tầng; phục vụ khách hàng, nhà đầu tư. Chính điều này đã đặt ra yêu cầu về một mô hình đô thị thông minh.

Do đó, ngay từ đầu năm 2016, QTSC đã chủ động ứng dụng công nghệ để giải quyết các bài toán về quản trị nội khu để nâng tầm QTSC ngày một thông minh hơn, tiến đến trở thành một hình mẫu về đô thị thông minh đầu tiên của cả nước.

Ngoài ra, từ tháng 7/2017, QTSC cũng triển khai hệ thống phần mềm quản lý chiếu sáng công cộng thông minh tại các tuyến đường nội khu. Qua đó đảm bảo khả năng giám sát, điều khiển, vận hành toàn bộ hệ thống chiếu sáng công cộng từ xa một cách tự động.

Trong năm 2018, dự kiến QTSC sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp: văn phòng thông minh, hệ thống tưới tự động, hệ thống đo đếm dữ liệu điện kế từ xa, hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp…

TP Hồ Chí Minh: Chuẩn bị thông xe nhánh N1 hầm chui An Sương

Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 14/3 sẽ tổ chức thông xe giai đoạn 1 nhánh hầm N1, thuộc dự án xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương, thông tin kinh tế & đô thị.

Công trình xây dựng hầm chui An Sương được thiết kế có tuổi thọ 100 năm và chịu được động đất cấp 7, tổng kinh phí đầu tư 514 tỷ đồng. Sau khi đường hầm thi công xong sẽ tạo thuận lợi cho xe lưu thông trên quốc lộ 1, quốc lộ 22 và đường Trường Chinh.

Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện nay nhánh hầm N1 (dành cho các phương tiện lưu thông theo hướng từ trung tâm TP Hồ Chí Minh đi Củ Chi) thuộc dự án xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương đã được thi công cơ bản hoàn thành.

Do đó, nhằm tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, kể từ ngày 14/3, giao thông khu vực nút giao thông An Sương được điều chỉnh như sau: Trên đường Trường Chinh (đoạn từ số nhà 704/3 đường Trường Chinh đến nhánh hầm N1), tốc độ tối đa cho phép trên phần đường dành cho xe ô tô theo hướng lưu thông từ trung tâm TP đi Củ Chi là 50km/h.

Xây cầu làm nghẽn ‘thủy lộ’ của dân

Pháp luật TP. HCM đưa tin, nhiều hộ dân sống dọc theo kênh Tân Hiệp, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) bức xúc về việc xây dựng cầu Tân Hiệp quá thấp, tàu ghe không thể lưu thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Theo người dân sở tại, cầu Tân Hiệp được khởi công cách nay khoảng năm tháng, lúc bắt đầu xây không thấy cắm bảng thiết kế nên người dân cứ tưởng xây cầu có độ cao như những cây cầu khác trong vùng. Đến khi dầm cầu hai bên được gác lên thì người dân mới biết độ cao của cầu rất thấp, gần như ngang bằng mặt lộ. Các hộ dân lo lắng nếu dầm chính được lắp xong thì tàu ghe không lưu thông qua được.

CầuTân Hiệp được xây quá thấp. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Theo người dân, tuyến kênh này là tuyến giao thông thủy huyết mạch liên thông với rạch Gòi và kênh xáng Xà No, phương tiện qua lại rất đông, không chỉ phục vụ giao thương mua bán mà còn phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân trong vùng.

Ông Võ Quốc Sử, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A cho biết giải pháp trước mắt là tạm dừng việc lắp dầm chính của cầu 10 ngày, đồng thời địa phương cũng đang tiến hành nạo vét kênh Ba Bọng-Thầy Ký để tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông.

Vĩnh Long- chủ động hợp tác phát triển bền vững

Báo diễn đàn doanh nghiệp đưa tin, tại buổi họp báo thông tin về công tác chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư vào địa phương, ông Trương Đặng Vĩnh Phúc, Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Vĩnh Long cho biết, Hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn nhất của tỉnh Vĩnh Long dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ có chủ đề: "Vĩnh Long- chủ động hợp tác phát triển bền vững" sẽ được tổ chức vào ngày 27/3 tới đây.

Tại hội nghị này, tỉnh Vĩnh Long sẽ mời gọi đầu tư vào 22 dự án trọng điểm trên các lĩnh vực với tổng vốn dự kiến trên 12.600 tỷ đồng.

Đồng thời trao chứng nhận đầu tư cho 8 dự án, cấp chủ trương đầu tư cho 7 dự án và ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư 10 dự án với tổng vốn dự kiến lên đến hơn 12.400 tỷ đồng.

Đồng thời trao chứng nhận đầu tư cho 8 dự án, cấp chủ trương đầu tư cho 7 dự án và ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư 10 dự án với tổng vốn dự kiến lên đến hơn 12.400 tỷ đồng. Trong khuôn khổ Hội nghị còn diễn ra lễ ký kết hợp tác triển khai liên kết tiểu vùng duyên hải phía Đông (gồm 4 tỉnh: Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh). Dịp này, địa phương cũng tiếp nhận quỹ an sinh xã hội hơn 274 tỷ đồng do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp.

T/H

Bạn đang đọc bài viết Tin đô thị ngày 13/3: Bộ GTVT “hiến kế” gỡ vướng trong đấu thầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới