Thứ sáu, 26/04/2024 07:00 (GMT+7)

Cơ quan khí tượng: Mùa đông năm nay ấm hơn

MTĐT -  Thứ bảy, 14/01/2017 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết khả năng những tháng mùa đông sắp tới nền nhiệt miền Bắc cao hơn so với trung bình nhiều năm, rét đậm rét hại không kéo dài.

Tại hội thảo tình hình thiên tai khí tượng thủy văn 2016 ngày 13/1, ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng dự báo khí tượng hạn vừa và dài cho biết, nhiệt độ khí quyển và đại dương ở phía đông Trung Equatorial Thái Bình Dương (ENSO) đang ở pha trung tính, chưa đạt chỉ tiêu của một kỳ La Nina (giai đoạn lạnh của ENSO). Vì thế nhiều khả năng nền nhiệt mùa đông miền Bắc có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm; rét đậm, rét hại không kéo dài.

Dẫn chứng điển hình là tháng 12/2016 nhiệt độ trung bình tại Hà Nội cao hơn trung bình nhiều năm là 3 độ C. Đợt rét đáng kể nhất tính từ đầu đông mới xảy ra trong hai ngày 12 và 13/1 vừa qua. Nguyên nhân là không khí lạnh tràn về thường lệch đông và đi sâu về phía nam, nên ban ngày trời miền Bắc có nắng, mức nhiệt có ngày lên đến 28-30 độ C. Người dân chỉ cảm nhận rét về đêm và sáng sớm. 

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương khẳng định, sự bất thường của mùa đông chỉ diễn ra trong năm nay, những năm tới sẽ đi vào quỹ đạo của nó. "Chắc chắn Việt Nam sẽ không mất mùa đông", ông Lâm nói.

Về xu thế thiên tai 2017, Trung tâm cho biết, mùa bão 2017 đến sớm hơn trung bình nhiều năm và cũng ảnh hưởng tới Việt Nam như năm 2016. Mùa mưa đến sớm nhưng lượng mưa ít hơn. Hiện tượng mưa trái mùa có khả năng xuất hiện ở Tây Nguyên và Nam Bộ vào những tháng đầu năm.

Tình trạng khô hạn và thiếu nước, xâm nhập mặn có thể vẫn diễn ra ở ven biển Trung Bộ và Nam Bộ, khô hạn cục bộ ở Bắc Bộ và Tây Nguyên, nhưng không gay gắt như mùa khô năm 2015-2016.

Năm 2016, Việt Nam đã trải qua 24 đợt không khí lạnh. Mạnh nhất là ngày 21/1 đã gây ra nhiệt độ thấp kỷ lục trong 40 năm qua. Mưa tuyết, băng giá diện rộng xuất hiện ở vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Tình trạng xâm nhập mặn, hán hạn kỷ lục tại đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Thời tiết Tết Nguyên đán

Miền Bắc sẽ không có không khí lạnh cường độ mạnh và mưa lớn, thuận lợi cho các hoạt động vui chơi giải trí, lễ hội. Thời tiết miền Nam cũng thuận lợi. Riêng miền Trung có mưa rải rác với lượng mưa tuần phổ biến 10-30 mm, ảnh hưởng tới các hoạt động ngoài trời.

Theo VnExpress

Bạn đang đọc bài viết Cơ quan khí tượng: Mùa đông năm nay ấm hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.