Thứ bảy, 27/04/2024 03:54 (GMT+7)

Nhân rộng những mô hình sinh kế thích ứng với BĐKH thành công

MTĐT -  Thứ năm, 07/12/2017 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm tham vấn ý kiến các bên liên quan để xây dựng dự án tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội dân sự vào quá trình xây dựng Kế hoạch thích ứng Quốc gia.

Sáng 6/12, tại Hà Nội, Mạng lưới các Tổ chức phi chính phủ Việt Nam và Biến đổi khí hậu (VNGO&CC) phối hợp với Trung tâm Phát triển Nông thôn bền vững (SRD) tổ chức hội thảo “Xác định các kinh nghiệm thực tiễn mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu thành công”.

Rất cần nhân rộng những mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu thành công - Ảnh minh hoạ: IE


Theo Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường Trương Đức Trí, trong quá trình xây dựng Kế hoạch thích ứng Quốc gia, Cục Biến đổi khí hậu cùng các Tổ chức xã hội dân sự (CSO) đã khuyến khích và phát huy sự tham gia của các tổ chức tổ chức xã hội dân sự và các Tổ chức phi chính phủ (NGO) vào quá trình xây dựng Kế hoạch thích ứng Quốc gia từ giai đoạn đầu nhằm có thêm thông tin cũng như các bài học thực tiễn tốt và kiến thức để hoạch định Kế hoạch thích ứng Quốc gia có tính khả thi cao. Qua đó, thúc đẩy sự tham gia có hiệu quả của các Tổ chức phi chính phủ vào quá trình xây dựng Kế hoạch thích ứng Quốc gia.

Bà Vũ Thị Bích Hợp, Trưởng ban điều hành Mạng lưới các Tổ chức phi chính phủ Việt Nam và biến đổi khí hậu cho biết: Tuy gặp nhiều hạn chế và khó khăn về nguồn lực nhưng các thành viên mạng lưới Mạng lưới các Tổ chức phi chính phủ Việt Nam và Biến đổi khí hậu đang cố gắng hợp tác với Nhóm công tác về Biến đổi khí hậu (CCWG) để cùng phối kết hợp hiệu quả hơn, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực cả 2 mạng lưới nói chung và từng tổ chức nói riêng, đồng thời thực hiện các đối thoại, vận động chính sách một cách hiệu quả.

Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà khoa học và các đại diện đến từ các tổ chức tham gia Mạng lưới các Tổ chức phi chính phủ Việt Nam và Biến đổi khí hậu ở các tỉnh Thái Nguyên, Nam Định... đã trình bày và thảo luận những vấn đề như: Cập nhật về kế hoạch soạn thảo Kế hoạch thích ứng Quốc gia trong năm 2018; một số mô hình sinh kế thích ứng với biến đối khí hậu do các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ triển khai thành công (mô hình hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp khép kín không rác thải tỉnh Phú Thọ; mô hình chăn nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học tỉnh Hà Tĩnh; mô hình xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội “thông minh với khí hậu” tại hai tỉnh An Giang và Sóc Trăng...); sự cần thiết và ý tưởng xây dựng dự án tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội dân sự vào quá trình xây dựng Kế hoạch thích ứng Quốc gia nhằm đánh giá hiệu quả và cơ sở khoa học của các mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, các đại diện đã đề xuất xây dựng các hoạt động của dự án và cách thức triển khai các hoạt động dự án hiệu quả thời gian tới. Đồng thời, khuyến nghị cần nghiên cứu chuyên sâu, góc nhìn khoa học và bao quát để có thể đưa ra những khuyến cáo, giới thiệu nhằm nhân rộng các mô hình sinh kế thích ứng với biến đối khí hậu do các tổ chức xã hội dân sự và tổ chức phi chính phủ hỗ trợ .

Bạn đang đọc bài viết Nhân rộng những mô hình sinh kế thích ứng với BĐKH thành công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới