Thứ bảy, 27/04/2024 03:57 (GMT+7)

Trạm thú y Tây Hồ lên tiếng về sai phạm của phòng khám thú y Tây Hồ

Trang Triệu - Khánh An -  Thứ sáu, 18/05/2018 22:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND phường Yên Phụ đi kiểm tra vào ngày 3/5, hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế của PK thú y Tây Hồ cũng đc ký ngày 3/5. Liệu chỉ đơn giản là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, hay có sự báo trước?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết: "Phòng khám thú y Tây Hồ bỏ rác y tế ra ngoài:Trách nhiệm thuộc về ai" ngày 5/5, phản ánh về tình trạng rác thải y tế của Phòng khám thú y Tây Hồ tuồn ra ngoài môi trường.

Như đã thông tin, ngày 26/4, PV có buổi làm việc với UBND phường Yên Phụ, bà Nguyễn Thị Thanh Hà (Phó Chủ tịch phường Yên Phụ, phụ trách văn xã) cho biết: “Đối với các phòng khám thú y, việc quản lý thuộc Trạm Thú y quận Tây Hồ. Trên đó hàng năm sẽ gửi quyết định kiểm tra xuống phường, phường chỉ có trách nhiệm phối hợp với cán bộ quận đi kiểm tra. UBND phường chỉ quản lý về kinh doanh và tính pháp lý đối với các phòng khám thú y, còn vấn đề rác thải y tế phải do cơ quan chuyên môn tham mưu”.

"UBND phường chỉ quản lý về kinh doanh và tính pháp lý đối với các phòng khám thú y, còn vấn đề rác thải y tế phải do cơ quan chuyên môn tham mưu”, bà Hà cho biết.

Được biết, ngày 3/5, UBND phường Yên Phụ cùng Trạm thú y Tây Hồ đã tiến hành kiểm tra cơ sở này. Ngày 4/5, PV có cuộc trao đổi nhanh với UBND phường Yên Phụ, bà Hà khẳng định: “Tại thời điểm kiểm tra không phát hiện được gì, họ cũng xuất trình được hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế năm 2015, còn giấy tờ mới nhất do bị mất nên phường yêu cầu phải bổ sung và gửi lại cho phường trong ngày 4/5”.

Để làm rõ thông tin, ngày 17/5, PV đã có buổi làm việc với ông Trần Thanh Ngọc (Phó Trạm thú y Tây Hồ).

Trao đổi với PV, ông Ngọc cho biết: "Bà Hà nói như thế là không chuẩn, phòng khám này nằm trên địa bàn của phường, thì UBND phường phải là cơ quan trực tiếp quản lý và nắm rõ nhất. Còn đối với Trạm thú y chỉ là cơ quan tham mưu cho chính quyền địa phương".

"Về hình thức kiểm tra Phòng khám thú y Tây Hồ ngày 3/5, do bên tôi chỉ đến để tham mưu cho bên phường nên không nắm được là kiểm tra đột xuất hay báo trước", ông Ngọc nói thêm.

Để rộng đường dư luận, ngày 18/5, PV tiếp tục có cuộc trao đổi nhanh với bà Nguyễn Thị Thanh Hà (Phó Chủ tịch phường Yên Phụ, phụ trách văn xã). Bà Hà cho biết: "Hồ sơ, biên bản kiểm tra năm 2017 là trạm thú y quận kiểm tra, phường phối hợp nếu PV cần thì lên trên trạm".

"Vấn đề trách nhiệm mà trạm thú y nói là chỉ là cơ quan tham mưu thì phải xem lại luật thú y, xem về trách nhiệm của UBND phường và của trạm thú y", bà Hà nói thêm.

Hình thức kiểm tra Phòng khám thú y Tây Hồ ngày 3/5, bà Hà cho hay: "Hình thức là kiểm tra đột xuất, ngày hôm đấy bên cơ sở xuất trình được hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế năm 2015 và 2018. Tại thời điểm kiểm tra, vừa kiểm tra thực tế vừa xác nhận thì họ nói là họ không vứt, cũng không phát hiện đươc cơ sở có tình trạng trên".

Ngày 3/5, UBND phường đi kiểm tra không phát hiện được sai phạm của cơ sở, tuy nhiên ngày 4/5 PV lại phát hiện túi rác này của Phòng khám thú y Tây Hồ tuồn ra ngoài môi trường.

Hình thức kiểm tra ngày 3/5 là đột xuất, vậy vì sao kiểm tra đột xuất mà hợp đồng thu gom xử lý rác thải y tế của cơ sở cũng được ký vào ngày 3/5 trùng với ngày UBND phường đi kiểm tra. Liệu đây có phải chỉ đơn giản là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, hay có sự báo trước?

Bà Hà cũng khẳng định: "Cơ sở không có nói đến hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế năm 2016, 2017, khi phường yêu cầu thì họ xuất trình hợp đồng 2015

Khi PV nhắc lại về việc cơ sở này cho biết đã làm mất hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế trước đó, UBND phường sẽ xử lý như thế nào? Bà Hà khẳng định: "Đấy là cơ sở nói với PV là bị mất chứ không nói với tôi là bị mất". Tuy nhiên trước đó, trao đổi với PV ngày 4/5 bà Hà có nói về lý do cơ sở không cung cấp được hồ sơ năm 2017: "Họ bảo lý do giống như nói với PV".

Việc hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế của Phòng khám thú y Tây Hồ có bị mất hay không, vẫn chưa có lời giải đáp.

Về việc cung cấp các hồ sơ liên quan đến Phòng khám thú y Tây Hồ, bà Hà cho biết: "Biên bản kiểm tra ngày 3/5 bên phường đang hoàn thiện hồ sơ, khi nào có đầy đủ sẽ cung cấp. Còn về hồ sơ của cơ sở tôi sẽ xem xét lại nếu không phải tài liệu bí mật thì sẽ cung cấp cho PV những giấy tờ theo yêu cầu".

Bà Hà cũng chia sẻ: "Sau vụ việc này, UBND phường sẽ tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở trên địa bàn phường".

Như vậy, việc hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế của Phòng khám thú y Tây Hồ có bị mất hay không? Đến nay vẫn chưa thể khẳng định được và phường cũng không có động thái gì về việc này. 

Sau nhiều buổi làm việc với UBND phường Yên Phụ và Trạm Thú y Tây Hồ, thứ mà PV nhận được cũng chỉ là sự đùn đẩy trách nhiệm. Để làm rõ về trách nhiệm quản lý đối với Phòng khám thú y Tây Hồ, PV sẽ tiếp tục đặt lịch làm việc với Chi cục Thú y.

UBND phường sẽ xử lý sai phạm của Phòng khám thú y Tây Hồ như thế nào? Hồ sơ của cơ sở có thực sự bị mất hay không? Và Chi cụ Thú y sẽ trả lời ra sao về vấn đề này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!  

Bạn đang đọc bài viết Trạm thú y Tây Hồ lên tiếng về sai phạm của phòng khám thú y Tây Hồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới