Thứ năm, 02/05/2024 04:24 (GMT+7)

Thanh Hóa: Lời cầu cứu từ gia đình thương binh có.. nước ô nhiễm

DUY THỊNH -  Chủ nhật, 22/04/2018 16:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ một cơn mưa là cuộc sống của hơn 10 con ngời trong gia đình thương binh già Nguyễn Bá Đồng, phường Quảng Hưng, Tp. Thanh Hóa vô cùng khốn khổ...

Thời gian qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh từ gia đình thương binh Nguyễn Bá Đồng, phường Quảng Hưng, Tp. Thanh Hóa về tình trạng nguồn nước ô nhiễm. 

Trực tiếp tìm hiểu tại nơi gia đình ông Đồng sinh sống, chúng tôi thấy một nguồn nước đen ngòm, lênh láng khắp lối đi.

Đôi vợ chồng già tóc bạc trắng vẫn xắn quần, lội giữa dòng nước bẩn, cúi gòm lưng sát đất, ông đưa tay tát từng gáo nước bẩn hắt ra phía xa. Thấy có người vào ông vội vã rửa chân tay sạch sẽ rồi đon đả mời vào nhà.

Cơn gió thoảng qua cuộn thốc lên mùi thối, tanh tưởi ngùn ngụt, ông Đồng nhanh tay đóng chặt cửa, chặn thứ mùi mà chắc chỉ tồn tại ở những bãi rác, đang cố len lỏi vào trong căn nhà.

Nguyễn Bá Đồng khu phố 2, phường Quảng Hưng, Tp. Thanh Hóa (Thanh Hóa) đan chỉ nước đen ngòm ngập vào tận nhà.

Ông Đồng tâm sự nghẹn ngào: “Ông sống ở mảnh đất này gần hết cả đời người, chưa bao giờ tình cảnh lại khốn đốn như hơn năm trở lại đây. Điển hình là trận mưa lớn tháng 10/2017, nước không tiêu thoát được tràn khắp vào cửa nhà của cả người dân khu phố 1 và 2, trong đó có gia đình ông Đồng.

Gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, thiệt hại nặng nề về kinh tế, sức khỏe khiến cuộc sống gia đình đảo lộn”.

Nguyên nhân của sự việc, thì theo ông Đồng do việc san lấp mặt bằng xây dựng dự án “Công viên cây xanh” của công ty Cổ phần Minh Yến gây ra.

Trước đây, khi dự án này chưa triển khai, thì chạy dọc theo khu phố 1, 2 phường Quảng Hưng có một lối thoát nước phục vụ cho người dân quanh khu vực.

Thế nhưng, từ năm 2005, dự án “Công viên cây xanh” đi vào triển khai san lấp mặt bằng đã lấn, lấp dần lối thoát nước trên, nên xuất hiện tình trạng nước bị ứa đọng lại.

Ở cái tuổi xế chiều ông bà không nghĩ rằng có bận phải “vác” đơn đi cầu cứu đến nhiều nơi như bây giờ. Khổ mấy ông bà cũng cam chịu được, nhưng thương đám con, cháu còn nhỏ mà sống trong cảnh ô nhiễm, bệnh tật đe dọa thì còn đâu tương lai. 

Tiếp sang nhà anh Nguyễn Bá Bình con trai ông Đồng, anh Bình đi vắng, chỉ có chị Nguyễn Thị Hoa là vợ anh ở nhà, chị Hoa đã dẫn chúng tôi đi một vòng để kiểm tra thực tế.

Chị Hoa chia sẻ: “Các anh thông cảm, tại ông bà thương các cháu, sợ chúng nó sắp đi học về lội ướt, chân tay lại ngứa ngáy, gãi đến chảy cả máu. Nhà em có 3 đứa nhỏ, nghĩ tội lắm! mình người lớn còn thấy khó chịu, huống chi là chúng”.

Tiếp tục đi chị Hoa dẫn chúng tôi ra vườn sau nhà, chỗ chị trồng mấy luống rau ăn, nước ngập gần đến ngọn, chẳng biết có sống nỗi hay không nên chị cũng đành bỏ mặc, không hái, mà có hái chưa chắc đã dám ăn khi ngâm trong cái thứ nước đen ngòm kia.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hoa con dâu ông đồng nước đen kịp ngập hết lên vườn nhà mình.

Trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch phường Quảng Hưng cho biết: “Những phản ánh của gia đình ông Đồng là chính xác, phường đã nắm bắt tình hình, sắp tới sẽ mời đại diện Công ty Cổ phần Minh Yến lên làm việc. Không chỉ gia đình ông Đồng, có cả ý kiến của người dân khu phố 1 và 2.

Trận mưa lớn tháng 10/2017, cả khu phố 2 và 1 bị ngập, lãnh đạo thành phố và phường đã phải xuống trực tiếp cho máy múc mở lối thoát nước bên cạnh Công ty Cổ phần Minh Yến.

Nhưng sau đó công ty này lấp lại, khi phường có ý kiến thì phía công ty trả lời trong quy hoạch dự án, lối thoát nước tại đây đã không còn, mà chuyển ra khu vực khác nên không chấp nhận phương án của phường.

Trước tình hình trên, sắp vào mùa mưa phường phải làm văn bản báo cáo lên thành phố xin ý kiến chỉ đạo giải quyết, tránh gây ngập úng, dẫn đến thiệt hại, bức xúc cho nhân dân".

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng TP Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng trên đen lại cuộc sống trong lành cho người dân nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Lời cầu cứu từ gia đình thương binh có.. nước ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông
Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên ngày và đêm 1/5, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Tin mới