Thứ tư, 22/05/2024 01:29 (GMT+7)

Đặc sắc Lễ hội Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn

Lê Kế -  Thứ tư, 01/05/2024 14:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 1/5, tại Cụm Di tích lịch sử Quốc gia Núi Bài Thơ, TP Hạ Long đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn năm 2024.

Lễ hội có sự góp mặt của trên 2.000 hội viên, phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn viên, thanh niên, học sinh, các đội tế lễ... tham gia đoàn rước Đức Ông vi hành cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách.

Đức Ông Hưng Vũ Vương Trần Quốc Nghiễn là con trai cả của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, cháu đích tôn của An Sinh Vương Trần Liễu và là cháu ruột của vua Trần Thái Tông. Ông vốn là một vị tướng tài giỏi, văn võ song toàn và là người con tận hiếu, bề tôi tận trung của triều đình. Trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên - Mông lần thứ hai và thứ ba của dân tộc, ông đã cùng vua cha Trần Quốc Tuấn và các tướng lĩnh lập nhiều chiến công lớn, được  phong tước là “Khai Quốc công”.  

tm-img-alt
Lễ hội đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn năm nay được tổ chức vào dịp 30/4 - 1/5 gắn với Tuần lễ Du lịch Hạ Long

Để ghi nhớ công ơn Trần Quốc Nghiễn, các chủ thuyền đi qua núi Bài Thơ đã cùng nhau lập đền thờ ông. Đền được xây dựng từ lâu đời, trải qua bao biến động của lịch sử và thời gian, đền đã xuống cấp và nhiều lần được trùng tu. Lần trùng tu mới nhất là năm 2002 mang đến cho ngôi đền một diện mạo khang trang như ngày nay. Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn nằm trong Cụm Di tích lịch sử - văn hoá và danh thắng núi Bài Thơ, đã được công nhận là di tích lịch sử, văn hoá quốc gia. Không những là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của người địa phương, đền Đức Ông còn là điểm du lịch tâm linh thu hút du khách.

Trước đây, lễ hội đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn được tổ chức vào ngày 24/3 âm lịch hàng năm (ngày mất của ông). Từ 2008, UBND TP Hạ Long phục dựng gắn với Tuần lễ du lịch 30/4 - 1/5 hàng năm nhằm nâng cao chất lượng đời sống văn hoá, ý thức tinh thần nhân dân. Đây là dịp để người dân có thể ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, khơi lên lòng tự hào và truyền thống yêu nước của thế hệ cha ông thông qua các hình ảnh được tái hiện như: Rước bài vị Đức Ông Trần Quốc Nghiễn với các tướng lĩnh hộ giá vi hành qua các con phố, lễ rước đuốc thiêng, lễ thả hoa đăng...

tm-img-alt
Lễ hội là dịp để người dân có thể ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, khơi lên lòng tự hào và truyền thống yêu nước của thế hệ cha ông

Ngoài phần lễ theo nghi thức truyền thống với các nội dung như: Nghi lễ khoa kinh Phật, khoa cúng Trần triều, khoa cúng mẫu, lễ mục dục, lễ bạch văn khai hội, lễ rước đuốc thiêng, lễ rước Đức Ông vi hành, lễ phóng sinh, lễ tọa đăng.

Sau nghi lễ khai hội, lễ rước Đức Ông vi hành đã được thực hiện trang trọng từ đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn ra đường Lê Thánh Tông đến Chùa Long Tiên, Cột Đồng hồ, cầu Bài Thơ rồi trở lại Đền.

Ngoài ra, tại lễ hội, nhân dân địa phương và du khách còn được tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, xem hoạt cảnh diễn tích lịch sử về cuộc đời và sự nghiệp của Đức Ông Hưng Vũ Vương Trần Quốc Nghiễn và chơi các trò chơi dân gian.

tm-img-alt
tm-img-alt
Đoàn rước đi qua các tuyến đường trung tâm của TP Hạ Long.

Thông qua việc tổ chức lễ hội nhằm ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, giáo dục tinh thần yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau, xây dựng lòng tự hào về quê hương trong mỗi người dân Hạ Long, giúp mọi người hiểu sâu sắc hơn về giá trị lịch sử - văn hoá của Cụm Di tích lịch sử Quốc gia núi Bài Thơ, tôn vinh công lao to lớn của Đức ông Trần Quốc Nghiễn trong chống giặc ngoại xâm bảo vệ bờ cõi nước ta. Từ đó nâng cao trách nhiệm trong công tác bảo vệ, giữ gìn, đóng góp công sức trong tôn tạo, phát huy giá trị của di tích, nâng cao đời sống tinh thần, tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân thành phố.

Bạn đang đọc bài viết Đặc sắc Lễ hội Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đời đâu quá dài
Tự khuyên mình hãy sống cho mình thôi///Để ý chi lời khen - chê nhân thế///Cứ mặc kệ mà an nhiên vui vẻ///Sao phải vì thiên hạ để khổ tâm

Tin mới