Thứ ba, 19/03/2024 12:31 (GMT+7)

Hoover Dam – công trình thủy điện vĩ đại nhất nước Mỹ

Xuân Thụ -  Thứ năm, 03/05/2018 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình đập thủy điện Hoover Dam, Nevada-Arizona Border là một trong 7 công trình xây dựng vĩ đại nhất nước Mỹ.

Nó chính là nguồn cung cấp điện chủ yếu cho thành phố ánh sáng Las Vegas và các tiểu bang khác của Hoa Kỳ.

Đập thủy điện mang tên gọi với nhiều tranh cãi - cựu Tổng thống Herbert Hoover, được xây dựng vào giữa năm 1931 và 1936 tại Black Canyon thuộc con sông Colorado nằm giữa hai tiểu bang Arizona và Nevada, với chiều cao 221,4 mét, chiều dài 379.2 mét xây theo hình móng ngựa. Chân của đập dày 200 mét và đỉnh đập rộng 15 mét.

Để xây dựng đập nước này, người ta phải đào 8,2 triệu tấn nham thạch, với số lượng thép tương đương dùng để xây dựng Empire State Building. Nền đập dày 201 m, cao 221 m, suýt soát với độ cao của tòa nhà 70 tầng. Chỗ dựa sát vào phía Bắc đập nước đã thành hồ Mead, một trong những kho nước nhân tạo lớn nhất thế giới, với hình răng cưa không có quy tắc, dài 177 km, tuyến bờ hồ dài 1.323 km.

Việc xây dựng dập là kết quả của một nỗ lực to lớn với khoảng 4.000 người đã tham gia và lấy đi 112 sinh mạng.

Đập thủy điện này là nơi giữ nước của con sông Colorado hùng vĩ, đồng thời cung cấp điện cho bảy tiểu bang ở Mỹ. Ngoài ra nó còn có chức năng điều phối hài hòa lưu lượng nước, dẫn nước tưới tiêu cho hoa màu cây trái ở các khu vực lân cận và làm đường giao thông giúp các phương tiện có thể dễ dàng di chuyển qua khu vực này. Khi đứng nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên từ trên thân cây cầu chắc chắn sẽ là những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên

Ở phía dưới vực sâu hai bên của đập Hoover Dam đều được xây các nhà máy điện cao áp có những máy turbine khổng lồ đi xuyên qua các tầng lầu để biến sức nước đổ xuống thành nguồn điện năng tạo nên một cảnh tượng hết sức ngoạn mục, hoành tráng.

Từ trên cao nhìn xuống sẽ thấy hồ Mead nước xanh trong và đập Hoover Dam hùng vĩ nằm chắn ngang qua. Tới đây, bạn sẽ được dừng chân ở lưng chừng dốc núi để tham quan, chiêm ngưỡng và chụp cho mình những hình ảnh đẹp nhất của đập thủy điện.

Quy định ở đây rất nghiêm ngặt, trước khi vào nhà máy tất cả mọi người đều phải đi qua máy dò vũ khí, chất nổ để ngăn ngừa khủng bố phá hoại vì nhà máy điện nếu gặp sự cố thì cả thành phố Las Vegas sẽ bị tê liệt cũng như một số vùng ở Nam California cũng bị mất điện. Nếu đập bị chất nổ làm hỏng, nước từ Hồ Mead đổ xuống sẽ gây ngập lụt một vùng rộng lớn phía Nam.

Có thể nói Hoover Dam Nevada-Arizona Border là một trong những công trình xây dựng thủy điện vĩ đại nhất của nước Mỹ. Xứng đáng là một kỳ quan cấp quốc gia. Ngày nay công trình đã trở thành một điểm đến hấp của du khách khi đến Las Vegas, Mỹ./.

Một số hình ảnh Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận:

Bạn đang đọc bài viết Hoover Dam – công trình thủy điện vĩ đại nhất nước Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới