Thứ sáu, 03/05/2024 14:09 (GMT+7)

Ấn Độ: Lũ lụt và lở đất khiến ít nhất 24 người thiệt mạng

MTĐT -  Thứ ba, 15/08/2023 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ít nhất 21 người thiệt mạng, 20 người mất tích trong vụ lở đất cuối tuần qua tại bang Himachal Pradesh, phía bắc Ấn Độ.

Mưa lớn những ngày qua đã cuốn trôi nhiều phương tiện, phá hủy nhiều công trình và cầu đường tại các bang Uttarakhand và Himachal Pradesh, miền Bắc Ấn Độ.

Bang Himachal Pradesh là nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất. Thủ hiến bang Himachal Pradesh, ông Sukhvinder Singh Sukhu, cho biết ít nhất 16 người đã thiệt mạng tại bang này trong 24 giờ qua, trong đó có 9 người là nạn nhân vụ sập một đền thờ tại thủ phủ Shimla. Chính quyền địa phương đang nỗ lực dọn dẹp đống đổ nát để cứu những người vẫn còn mắc kẹt. Ông khuyến cáo người dân ở trong nhà và tránh đến gần các con sông. 

Giới chức bang đã chỉ thị đóng cửa nhiều trường học và cơ sở giáo dục. Những người dân ở khu vực nguy hiểm được sơ tán đến nơi tránh trú an toàn. Theo Cục Khí tượng Ấn Độ, nhiều khu vực của bang Himachal Pradesh ghi nhận lượng mưa tới 273 mm trong 24 giờ. 

tm-img-alt
Một ngôi nhà bị lở đất vùi lập ở ngoại ô Shimla, bang Himachal Pradesh, Ấn Độ vào ngày 14/8/2023. Ảnh: AP

Tại bang lân cận Uttarakhand, các đội cứu nạn đang gấp rút đào bới đống bùn đất khi nhiều người được cho là mắt kẹt sau trận mưa lớn gây lở đất. Ít nhất 8 người đã thiệt mạng tại bang này kể từ ngày 11/8 vừa qua.

Mùa mưa đem lại 80% lượng mưa hằng năm cho Ấn Độ và hỗ trợ nguồn nước cho nông nghiệp cũng như sinh kế của hàng triệu người. Tuy nhiên, các trận mưa lớn gây lở đất và lũ lụt cũng gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản và vụ mùa. Giới chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu đang làm gia tăng cường độ và tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan này.

Những ngày mưa bão không ngớt đã giết chết ít nhất 90 người ở Ấn Độ vào tháng trước, trong khi thủ đô New Delhi chứng kiến dòng sông Yamuna - chảy qua siêu đô thị này - đạt mức cao nhất kể từ năm 1978.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Lũ lụt và lở đất khiến ít nhất 24 người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.